Chúng ta

Hàng chục nghìn người dân Sài thành tránh kẹt xe trên... Internet

Thứ hai, 13/2/2017 | 14:56 GMT+7

Sau hai tuần đưa vào hoạt động, Cổng thông tin giao thông thành phố TP HCM đã có hơn 200.000 lượt người truy cập để xem thông tin. Trong đó, trên 43.000 lượt người tải ứng dụng vào điện thoại di động để sử dụng qua hệ điều hành iOS, Android. 

Từ ngày 19/1, Sở Giao thông vận tải TP HCM đã đưa vào sử dụng Cổng thông tin giao thông TP HCM trên nền bản đồ số trực tuyến tại địa chỉ giaothong.hochiminhcity.gov.vn và ứng dụng trên thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS, Android (App TTGT TP HCM). 

Công ty Giải pháp Công nghệ FPT (FTS thuộc FPT IS) là đơn vị kết nối dữ liệu thông tin từ hệ thống camera giám sát về trung tâm điều hành. Đồng thời, phối hợp với Công ty Việt Bản Đồ cung cấp cho người dân thông tin liên quan đến tình trạng giao thông cùng những tiện ích đi kèm. Đặc biệt, FPT còn được giao nhiệm vụ thiết kế, xây dựng ứng dụng TTGT TP HCM trên hệ điều hành Android.

Tình trạng giao thông trên các tuyến đường

Tình trạng giao thông TP HCM được cập nhật liên tục trên Cổng thông tin và được thể hiện thông qua màu sắc theo thời gian thực.

Ứng dụng này cung cấp thực trạng giao thông bằng các vệt màu, trong đó, các đoạn đang lưu thông chậm trên bản đồ được hiển thị bằng vệt màu đỏ. Các đoạn không kẹt xe sẽ được tô màu xanh. Bên cạnh đó, các khu vực đang có kẹt xe cũng được cảnh báo bằng các ô nhỏ đặt phía dưới giao diện (đối với phiên bản web cho máy tính). Khi cần tìm một điểm có kẹt xe hay không, người dùng có thể nhập tên tuyến đường vào ô tìm kiếm.

Trên smartphone, ứng dụng sẽ dựa vào vị trí hiện tại của người dùng để hiển thị bản đồ khu vực xung quanh, cho biết có kẹt xe hay không. Dựa vào vị trí này, ứng dụng cũng cung cấp các trạm y tế, trạm xăng, biển báo tốc độ, nhà vệ sinh công cộng…

Trên bản đồ ở website, người dùng có thể ngay lập tức nhìn thấy tình hình giao thông qua các vệt xanh (lưu thông bình thường) - đỏ (kẹt xe). Ngoài ra, còn có các biểu tượng cảnh báo, click vào đó sẽ thấy tình trạng kẹt xe nặng đang ở các khu vực có đánh dấu.

Theo anh Nguyễn Đức Minh Quân (Quản lý Giải pháp của FTS), về cơ bản, Cổng thông tin giao thông và app Thông tin giao thông TP HCM cung cấp cho người dân cái nhìn đa chiều về tình hình giao thông hiện tại trên địa bàn TP HCM, cũng như các thông tin về quy hoạch, tiện ích giao thông. Qua đó, đáp ứng cơ bản các nhu cầu của người dân và cơ quan chức năng.

"Tuy nhiên, trong tương lại, giải pháp này cần thêm các tính năng thông minh hơn, dựa trên phân tích dữ liệu cùng với mô hình hóa giao thông để hỗ trợ người dân và cơ quan chức năng ra quyết định", anh Quân cho hay.

Theo anh Quân (áo cam), FTS sẽ đầu tư nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng cá nhân hóa, hỗ trợ ra quyết định cho người dân trên mobile app

Theo anh Quân (áo cam), FTS sẽ đầu tư nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng cá nhân hóa trên Cổng thông tin, hỗ trợ ra quyết định cho người dân trên mobile app. Ảnh: H.D.

Theo số liệu thống kê ngày 1/2, sau hơn hai tuần đưa vào hoạt động, Cổng thông tin giao thông thành phố đã có hơn 200.000 lượt người truy cập để xem thông tin. Trong đó có gần 43.500 lượt người tải ứng dụng vào điện thoại di động để sử dụng qua hệ điều hành iOS và Android. Đặc biệt, ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, Cổng thông tin có trên 56.000 lượt người quan tâm truy cập website và 80.529 lượt sử dụng ứng dụng (tính đến ngày 1/2).

Đại diện Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn - đơn vị quản lý Cổng thông tin, cho biết, trong năm 2017, trung tâm sẽ lắp đặt thêm 50 camera giao thông, nâng số camera giám sát lên 350 chiếc. 

"Theo lộ trình nâng cao các tính năng thông minh và hàm lượng công nghệ trong các giải pháp, FTS sẽ triển khai thêm hạng mục giám sát, phân tích và khai thác dữ liệu giao thông (GPS, dữ liệu phản ánh của người dân, camera đo đếm lưu lượng…). Bên cạnh đó, FTS sẽ đầu tư nghiên cứu và phát triển các tính năng cá nhân hóa, hỗ trợ ra quyết định cho người dân trên mobile app", anh Quân chia sẻ thêm.

Cổng thông tin giao thông là kênh cung cấp thông tin về tình trạng giao thông theo thời gian thực, thông tin tiện ích, công cụ tìm đường; Chức năng tiếp nhận, phản hồi trực tuyến phản ánh của người dân/ tổ chức/ doanh nghiệp về các sự cố hạ tầng giao thông, tình trạng giao thông. 

Trên cơ sở tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện vận tải lưu thông và hệ thống camera giám sát giao thông, Cổng thông tin giao thông TP HCM có chức năng cung cấp thông tin tình trạng giao thông theo thời gian thực, bao gồm mật độ giao thông, tốc độ lưu thông; Thông tin về hình ảnh trực tuyến thông qua hệ thống hơn 300 camera; Các thông tin cảnh báo khu vực đang xảy ra ùn tắc giao thông...

Bên cạnh đó, Cổng thông tin giao thông còn cung cấp công cụ hỗ trợ tư vấn cho người dân về lộ trình lưu thông (tối ưu về quãng đường, thời gian di chuyển); Cung cấp các tiện ích giao thông trên đường đi (gồm vận tốc lưu thông cho phép, vị trí bãi giữ xe, tuyến đường cho phép đỗ xe có thu phí, nhà vệ sinh công cộng...); Cung cấp công cụ tương tác với người dùng (tiếp nhận và phản hồi trực tuyến các phản ánh của người dân về bất cập, sự cố hạ tầng giao thông, thủ tục hành chính liên quan đến giao thông...).

Hà Dương

Ý kiến

()