Chúng ta

GS Trịnh Xuân Thuận: ‘Tôi đang đi gieo hạt’

Thứ sáu, 9/12/2011 | 14:03 GMT+7

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận chia sẻ với Chúng ta về cảm nhận của mình sau buổi nói chuyện “Con người ở đâu trong vũ trụ” tại ĐH FPT ngày 8/12 và dự định tìm người kế tục của ông.
> GS Trịnh Xuân Thuận: ‘2012 không phải là năm tận thế’

- Xin giáo sư cho biết cảm nhận của mình về buổi chia sẻ “Con người ở đâu trong vũ trụ” tại ĐH FPT?

- Đây là lần đầu tiên tôi đến FPT và rất hào hứng. Tôi rất quan tâm đến thế hệ trẻ, tôi đến đây để chia sẻ những kiến thức. Tôi đang gieo hạt giống và mong rằng nó sẽ thành cây, trổ hoa. Tôi cũng quá 60 tuổi rồi, nên cũng mong tìm người nào trẻ hơn ở nước ta làm tiếp công việc của mình.

Tôi sẽ trở lại FPT. Ảnh: Thành Long.

"Có dịp khác về Việt Nam, tôi sẽ quay lại FPT". Ảnh: Thành Long.

- Lý do khiến giáo sư chọn ĐH FPT để chia sẻ các kiến thức về thiên văn?

- Giáo sư Chu Hảo là bạn của tôi. Ông ấy rất thích FPT (Cười). Khi các trường mời tôi đến nói chuyện, tôi đều nhận lời. Bởi tôi muốn chia sẻ, trao đổi với các bạn trẻ về những điều tôi đã chiêm nghiệm và tích lũy được.

- Giáo sư đánh giá như thế nào về sinh viên ĐH FPT, với những câu hỏi các bạn đặt ra trong chương trình?

- Tôi thấy các bạn có sự quan tâm rất cao đến thiên văn học. Vật lý thiên văn là môn khoa học cơ bản nhưng hiện tại chưa được phát triển ở Việt Nam, do chưa có phương tiện. Tôi mong một ngày kia, khi tầm nhìn thay đổi, môn vật lý thiên văn này sẽ phát triển. Tôi từng dạy môn vật lý thiên văn tại Việt Nam, biết đâu một ngày kia, tôi sẽ đứng trên bục giảng của ĐH FPT với tư cách là giảng viên chứ không phải diễn giả.

- Giáo sư sẽ quay lại FPT một lần nữa để tìm“hạt giống" cho mình?

- Có dịp khác về Việt Nam, tôi sẽ quay lại FPT.

- Hiện CNTT giúp ích rất nhiều cho việc nghiên cứu thiên văn, khoa học vũ trụ. FPT cũng đang làm về CNTT. Giáo sư có nghĩ đến việc kết hợp với FPT để việc nghiên cứu thiên văn thuận lợi hơn?

- Hiện giờ tôi chưa nghĩ ra. Nhưng một ngày kia tôi về Việt Nam lâu hơn, có thể tôi sẽ cùng chia sẻ và nghiên cứu với các bạn.

- FPT đang chuẩn bị phóng vệ tinh vào năm 2012. Giáo sư có gợi ý nào để việc phóng vệ tinh của FPT được thành công và mang về nhiều giá trị hơn?

- Theo tôi, FPT có thể lắp một cái kính thiên văn trên vệ tinh đó. Vệ tinh sẽ đi qua không trung, đó là cách để nhìn trái đất và các ngôi sao. Cách này nhiều nước trên thế giới đã làm. Hiện giờ tôi cũng chưa nghĩ ra là làm như thế nào. Nhưng nếu làm, sẽ thiết kế khác với vật liệu hết sức giản dị.

Lâm Thao (thực hiện)

Ý kiến

()