Chúng ta

Google Wi-fi cập bến Singapore

Thứ hai, 4/9/2017 | 11:31 GMT+7

Thiết bị của Google vừa có mặt tại châu Á, giúp cho việc truy cập và sử dụng Wi-fi trở nên dễ dàng hơn đối với người dùng.

Router Wi-fi của Google đang được thí điểm tại Singapore và dự kiến sớm xuất hiện ở các quốc gia khác trong khu vực, theo Mashable.

google-wifi-7877-1504447935.jpg

Router truyền thống có phạm vi hoạt động rất ngắn, càng xa thì thiết bị nhận sóng càng yếu. Google Wi-Fi đã đánh trúng vào điểm yếu đó khi có thể phủ toàn bộ ngôi nhà của bạn với một loại sóng Wi-Fi đủ mạnh cho mọi thiết bị, tất cả đều sẽ chung một loại mạng, một tốc độ. Ảnh: Mashable.

Khác với thị trường Mỹ, người dùng châu Á sẽ mua Google Wi-fi theo cách mới. Tại Mỹ, Google Wi-fi được bán rộng rãi tại các cửa hàng của Best Buy hoặc bán trực tuyến tại Amazon, Google... với giá 129 USD/thiết bị (hoặc 299 USD/3 thiết bị), ở Singapore, người dùng sẽ phải ký hợp đồng hai năm với nhà mạng StarHub.

StarHub sẽ cử nhân viên tới nhà khách hàng để lắp đặt router. Người dùng phải trả 15 đôla Singapore (khoảng 11 USD, tương đương 250.000 đồng) một tháng trong 2 năm liên tiếp.

Google Wi-fi hiện đã có mặt tại Australia, Canada, Pháp, Đức, New Zealand, Anh và Mỹ. Người dùng dễ dàng đặt mua trên cửa hàng trực tuyến của Google. Tuy nhiên, tại châu Á, phương thức này chỉ dành cho người dùng tại Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Ấn Độ. Cách làm ở Singapore là khác biệt nhất trong giải pháp để Google đưa dịch vụ của họ đến với khu vực Đông Nam Á.

Martin Geh, Giám đốc đối tác phần cứng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Google, nhận định việc hợp tác với một đối tác trong khu vực như cách Google làm tại Singapore là điều khá hiếm.

Phản hồi nhiều người dùng về việc họ dự định đặt mua trực tiếp trên Amazon, Alex King, phụ trách sản phẩm Google Wi-fi, cho hay khách hàng không nên làm theo cách đó bởi mỗi khu vực khác nhau cần có những cấu hình kênh dịch vụ riêng. Thêm nữa, người dùng đặt mua qua Amazon sẽ không được hưởng chế độ hỗ trợ hay bảo hành tốt nhất, bởi StarHub là đơn vị duy nhất có chức năng hỗ trợ khách hàng tại thị trường Singapore.

Dẫn chứng việc một khách hàng tại Nhật đã thử cài đặt bộ Google Wi-fi đặt mua tại Mỹ ngay sau khi nó được ra mắt, nhưng cuối cùng không thể truy cập tới nhiều website, trong đó có Netflix. "Lý do là Mỹ sử dụng các kênh khác. Và bởi Google Wi-fi hiện chỉ mới hoạt động tại Bắc Mỹ, nên phần cứng của nó cũng chỉ hỗ trợ các kênh mà khu vực này sử dụng", đại diện Google cho hay.

Với các quốc gia khác trong khu vực, Google chưa cho biết thêm thông tin liên quan sự xuất hiện của Google Wi-fi.

Google ra mắt chiếc router thông minh mang tên Google Wi-fi từ năm 2016, trang bị nhiều công nghệ nhằm đảm bảo hiệu suất mạng Wi-fi, bao gồm tính năng tự động định tuyến lưu lượng truy cập từ thiết bị tới Wi-fi gần nhất trong nhà.

Về thiết kế, Google Wi-fi có hình trụ, khá nhỏ gọn chứ không to cao như mẫu router Onhub mà hãng cho ra mắt năm 2015.

Google-Wifi-app-816x427-8836-1504447935.

Google Wi-fi có tính năng mang tên “Family Wi-fi Pause” thường được gọi là “ngưng sống ảo”. Theo đó, bậc phụ huynh muốn cắt mạng của con cái vào mỗi tối để khiến chúng tập trung học hành, nhưng lại không muốn ảnh hưởng tới công việc đang dang dở. Tính năng này của Google Wi-fi giải quyết triệt để vấn đề, khi cho phép người dùng phân nhóm thiết bị (ví dụ như “Con cái”), và ngắt mạng của toàn bộ các thiết bị đó chỉ bằng một cú chạm. Ngoài ra cũng có thể ngắt mạng từng thiết bị riêng lẻ, cũng như hẹn giờ để chế độ này tự động kết thúc. Ảnh: Mashable.

Google Wi-fi được điều khiển và quản lý thông qua một ứng dụng trên smartphone và cũng cho phép các cài đặt, kiểm soát các thiết bị trong hệ thống mạng. Quan trọng hơn, router được trang bị chức năng tự động kiểm soát và tối ưu hóa các cài đặt. Ứng dụng này sẽ cho phép bạn quản lý các thiết bị đang kết nối Wi-fi với chiếc router, cũng như kiểm tra tốc độ kết nối của mạng Internet.

Thiết kế đơn giản nhưng sức mạnh bên trong của Google Wi-fi lại cực kỳ vượt trội. Để nhận tín hiệu từ nhà cung cấp rồi truyền tới từng thiết bị của người sử dụng, Wi-fi phải đi qua một số bước bắt buộc: tín hiệu từ nhà cung cấp truyền tới nhà - modem nhận tín hiệu của dịch vụ Internet - router chuyển hóa những tín hiệu đó thành sóng Wi-fi. Và có thể khách hàng cần bổ sung những bộ khuếch đại sóng.

Ưu điểm của Google Wi-fi là có thể phủ toàn bộ ngôi nhà của bạn với một loại sóng Wi-fi đủ mạnh cho mọi thiết bị, tất cả đều sẽ chung một loại mạng, một tốc độ.

Bộ phát Google Wi-fi được bán với hai gói riêng biệt: một bộ phát và ba bộ phát, bạn có thể sắm một bộ tùy theo thiết kế căn nhà của mình. Theo lời khuyên từ nhà sản xuất, một căn nhà có diện tích khoảng 50-150 m2 sẽ cần một điểm phát, 150-300 m2 cần hai điểm phát và một căn nhà rộng khoảng 300 m2 trở lên sẽ cần tới cả ba điểm phát.

Sử dụng công nghệ Wi-fi MESH, mỗi điểm phát từ router Google Wi-fi sẽ tạo ra một đường kết nối mạnh mẽ tới thiết bị của người dùng và mỗi điểm đó có thể xác định được đường truyền tốt nhất cho đường đi tín hiệu tới thiết bị.

Thậm chí, ứng dụng của thiết bị sẽ gợi ý những lời khuyên về việc nên đặt Google Wi-fi ở vị trí nào cho hợp lý hay những lời khuyên về cách tinh chỉnh băng thông mạnh.

Ngoài chức năng tự động cập nhật, xác nhận khởi động mỗi khi kích hoạt thiết bị, người dùng cũng không cần phải lo về vấn đề bảo mật, bởi lẽ Google Wi-fi hỗ trợ mật mã hóa không giây kèm theo lời hứa bảo mật thông tin cá nhân người dùng từ chính nhà sản xuất.

>> Gói SOC FPT Telecom gấp 200 lần tốc độ trung bình Việt Nam

Chi Vy

Ý kiến

()