Chúng ta

Google tài trợ dự án sử dụng AI thay thế nhà báo

Thứ bảy, 15/7/2017 | 09:08 GMT+7

Google đang tài trợ cho một dự án được gọi là "Nhà báo, dữ liệu và robots", khi đó các máy tính sẽ viết 30.000 câu chuyện mỗi tháng cho các phương tiện truyền thông địa phương.

Theo The Next Web, Google đang tài trợ một dự án sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để viết nội dung, tin tức mới. Dự án mang tên Reporters and Data and Robots (RADAR) của Hiệp hội báo chí (PA - Press Association) đã nhận được số vốn 807.000 USD từ vòng 3 chiến dịch tài trợ Google Digital News Initiative. Đây là trang tin kết hợp giữa AI và con người để tạo ra "những tin tức thời sự hấp dẫn".

RADAR được website DNI gọi là "dự án lớn" với mục tiêu cung cấp nguồn tin tức, bài báo dành cho các trang tin nhỏ hơn. Kết hợp giữa chuyên môn biên tập và tự động hóa, được áp dụng để cung cấp dữ liệu mở và tăng cường các nguồn cấp tin tức. RADAR sẽ mang đến những đổi mới cho hệ sinh thái tin tức địa phương.

Các trang tin tức địa phương tại Mỹ đang 'chết' dần

Các trang tin tức địa phương tại Mỹ đang 'chết' dần

Trong một thông cáo báo chí về dự án của mình, Tổng biên tập The Press Association Peter Clifton nói rằng động thái này sẽ "thay đổi cách đưa tin", nhấn mạnh rằng nhiều tin tức được máy tự động tổng hợp sẽ thay thế cho các trang tin tức địa phương vốn đang "chết" đi ngày càng nhiều. Dù vậy, ông Clifton nói rằng động thái này không có nghĩa là sẽ loại bỏ hoàn toàn phóng viên đưa tin.

"Các nhà báo có tay nghề vẫn sẽ là nhân tố quan trọng trong quá trình này, nhưng RADAR cho phép chúng ta khai thác trí thông minh nhân tạo để mở rộng những tin tức địa phương vốn không thể nhập liệu bằng tay", ông Clifton giải thích.

Các nhà báo sẽ tham gia vào quá trình quản lý, chỉnh sửa các tin tức và hạn chế khả năng vô tình xuất bản những tin không chính xác do robot tự tổng hợp.

Những nhà tài trợ khác cho dự án của DNI gồm ứng dụng AJ Labs của Al Jazeera, phòng tin tức ảo WikiTribune và nền tảng quảng cáo số Project Arete của Dennis Publishing.

Đức Anh (theo The Next Web)

Ý kiến

()