Chúng ta

Google mời người thử xe tự lái

Thứ năm, 27/4/2017 | 14:36 GMT+7

Trang web của Waymo, công ty con của Google, thông báo mời người dân ở Phoenix, bang Arizona, Mỹ, đi thử xe không người lái Lexus SUV và minivan Chrysler Pacifica miễn phí.

Waymo, bộ phận xe tự lái của Alphabet nhưng người ta vẫn quen gọi là xe tự hành của Google, đang thực hiện một bước đi táo bạo để giúp người Mỹ được tiếp cận các mẫu xe mới. Công ty tìm kiếm những người có hoàn cảnh và nhu cầu đi lại khác nhau, theo Techcrunch.

waymo-lexus-7905-1493275408.jpg

Khi mời gọi người dân thử nghiệm trực tiếp, dù xe Lexus của Waymo chạy ở chế độ tự hành nhưng thực tế vẫn có luôn một tài xế ngồi vào vị trí lái để có thể can thiệp trong trường hợp khẩn cấp.

Các chuyến đi được thực hiện tại vùng đô thị Phoenix, bao gồm Chandler, Tempe, Mesa và Gilbert. Xe được vận hành tự động nhưng sẽ có tài xế để kiểm soát chuyến đi và bảo đảm xe chạy an toàn. Waymo cũng sẽ bổ sung 500 minivan cho dự án ngoài 100 xe có sẵn.

Mục tiêu của Waymo là phát triển một hệ thống để hành khách trên xe không thể tự tay can thiệp vào hệ thống tự lái để đảm bảo an toàn tối đa. Waymo hướng đến việc cho phép mọi người sử dụng các hệ thống xe tự lái để đi học, đi làm hoặc trở về nhà an toàn sau một buổi tiệc tùng.

CEO Waymo John Krafcik cho hay, mục tiêu của chương trình là cho phép người tham gia tiếp cận xe tự lái hằng ngày vào bất kỳ thời điểm nào, đến bất kỳ đâu trong khu vực.

Waymo không phải công ty đầu tiên cung cấp các chuyến xe tự lái cho người dùng. Năm 2016, Uber đã ra mắt chương trình cho một số hành khách được lựa chọn tại Pittsburg. nuTonomy cũng triển khai chương trình tại Singapore. Tất cả đều yêu cầu có mặt tài xế để bảo đảm an toàn.

Xe tự hành Waymo đã trải qua hàng triệu km chạy thử và bắt đầu chạy thử từ cuối năm ngoái với hơn 100 chiếc trên đô thị ở thành phố Mountain View (California, Mỹ) và vùng Phoenix.

Tờ The Information tiết lộ, Waymo đang cân nhắc hợp tác với Fiat Chrysler cho ra mắt dịch vụ thuê xe không người lái để cạnh tranh với Uber và Lyft vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, CEO Waymo nhấn mạnh hãng đang muốn tập trung vào phát triển các giải pháp xe tự lái thực sự, không cần người điều khiển hoặc giám sát.

waymo-xe-tu-lai-google-6288-1493275408.j

CEO Waymo John Krafcik (trái) trên phiên bản minivan (ảnh) mà Waymo thử nghiệm được phát triển từ dòng xe Chrysler Pacifica. Ảnh: AP.

Cuộc đua xe tự lái đang nóng bỏng hơn bao giờ hết. Trung tuần tháng 3, Intel công bố mua lại Mobileye, hãng sản xuất các hệ thống công nghệ cho xe tự lái lớn nhất thế giới, với giá 63,54 USD mỗi cổ phiếu. Mobileye của Israel là công ty chuyên sâu về các trang thiết bị tin học cho xe ô tô tự động, đặc biệt là công nghệ mắt thần có khả năng đưa ra cảnh báo trước các va chạm. 

Mới đây, Apple cũng vừa được Cơ quan Quản lý Cơ giới California cấp phép chạy thử nghiệm 3 chiếc xe SUV Lexus tự lái. Bản kế hoạch của Táo khuyết đã rò rỉ trên mạng, để lộ thông tin hãng muốn sử dụng công nghệ điều khiển của Logitech cho loạt xe đang phát triển.

Cũng giống Google, Apple không có ý định sản xuất và bán những chiếc xe tự lái. Thay vào đó, họ phát triển công nghệ giúp ô tô truyền thống có thể tự động vận hành không cần đến tài xế. 

>> FPT làm ôtô không người lái: Thử mới tin

Chi Vy

Ý kiến

()