Chúng ta

Google huấn luyện xe tự lái quay đầu 'mượt như lụa'

Thứ năm, 17/11/2016 | 08:51 GMT+7

Dự án xe tự lái với gần 60 chiếc chạy trên đường phố công cộng đã đạt chỉ số hơn 2,23 triệu dặm (tương ứng với 3,5 triệu km) và cả đội xe đang được huấn luyện thử thách quay đầu ba điểm. 

Quay đầu ba điểm (three-point turn) là phần bắt buộc của bất kỳ bài kiểm tra lái xe nào và kỹ năng đầy thách thức này chứng minh khá đầy đủ trình độ tay lái của tài xế. Để hoàn thành quay đầu ba điểm, người lái xe phải thực hiện đồng thời các động tác tiến, bẻ lái rồi lùi, bẻ lái để xe có thể quay trong khoảng hẹp, không có đủ không gian để cua như bình thường.

Dự án xe không người lái của Google được thử nghiệm trên nhiều loại xe khác nhau và đã được phê duyệt để thử nghiệm ở nhiều bang của Mỹ.

Dự án xe không người lái của Google được thử nghiệm trên nhiều loại xe khác nhau. 

Google cho biết biết những chiếc xe của mình thậm chí có nhiều lợi thế hơn cả con người khi thực hành quay xe đa điểm như tầm nhìn bao đủ 360 độ và khả năng đo lường khoảng cách cực kỳ chính xác.

Kết quả là, xe Google hoàn thành thử thách nhưng cuộc diễn tập không thực hiện chính xác với tiêu chuẩn lần lượt ba điểm như đúng yêu cầu của bài kiểm tra lái xe. Tuy nhiên, xét về tổng thể đây vẫn là một bước tiến đáng kể bởi UX của Google đã có thêm những bài học về cách ứng xử "tự nhiên" nhất.

Con người vốn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi các phương tiện đang chạy có hành vi nhận biết. Do đó, Google đã đào tạo được đội xe tự lái không chỉ để thực hiện ba điểm quay hoàn hảo mà còn là cách lái xe “mượt mà” để những hành khách trong khoang luôn cảm thấy hài lòng. Các thử nghiệm của Google đã thực hiện khoảng 1.000 điểm quay trong những con đường thực tế trong thành phố mỗi tuần.

Google cũng sử dụng báo cáo để chỉ ra bất kỳ tai nạn nào mà những chiếc xe thử nghiệm có dính líu và đã có một vụ vào ngày 26/10. Chiếc xe tự lái đang đi với vận tốc 5 km/h đã bị một xe đi tốc độ 10 km/h đâm vào đuôi. Tuy nhiên, lỗi lại nằm ở xe do con người điều khiển và thiệt hại rất nhỏ.

Trước đó, Google đã huấn luyện “đội xe” của mình một số bài học ứng xử rất con người như còi xe lịch sự, nhường đường cho người đi bộ. Một trong những xe trong đội còn từng bị cảnh sát “hỏi thăm” vì chạy quá chậm. 

>> Diễn giả đặc biệt 'vượt mặt' cả Chủ tịch FPT Software

Ngọc Dung (theo Tech Crunch)

Ý kiến

()