Chúng ta

Google dùng máy bay không người lái giao hàng

Thứ hai, 1/9/2014 | 12:32 GMT+7

Ngày 28/8, “ông trùm” dịch vụ tìm kiếm tuyên bố bắt đầu thử nghiệm sử dụng máy bay không người lái để cung cấp hàng hóa trực tuyến, theo Business Insider.
> Vượt Facebook, Google mua hãng máy bay không người lái / Giao hàng bằng... robot

Theo đó, sau 2 năm nghiên cứu và phát triển, hiện Google đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm dùng các máy bay không người lái trong việc giao hàng. Đây là một phần trong dự án của Google có tên “Project Wing”.

Máy bay không người lái do Google phát triển đã được thử nghiệm ban đầu thành công tại Australia. Nó có nhiều ưu điểm kết hợp giữa máy bay thông thường và trực thăng.

“Project Wing” do một công ty con chuyên nghiên cứu công nghệ mới của Google có tên Google X phát triển. Đây cũng là công ty chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm xe tự hành của Google. Hãng tìm kiếm Mỹ cho biết, mục tiêu dài hạn của họ là phát triển máy bay không người lái có thể dùng vào việc giao hàng viện trợ tới khu vực khó khăn trong trường hợp xảy ra thảm hoạ.

Máy bay không người lái do Google phát triển đã được thử nghiệm thành công tại Australia.

Máy bay không người lái do Google phát triển thử nghiệm giao hàng tại Australia. Ảnh: Google.

Những chiếc máy bay không người lái đầu tiên của dự án “Project Wing” đã được thử nghiệm thành công trong diện hẹp, cụ thể là chở hàng giữa các trang trại xa xôi hẻo lánh tại bang Queensland, Australia với nhau.

Máy bay không người lái do Google phát triển có độ dài sải cánh khoảng 1,5 m và chạy bằng 4 cánh quạt điện. Tổng trọng lượng của phương tiện tự bay, tính cả hàng hoá cần giao, là khoảng 10 kg. Bản thân chiếc máy bay nặng 8,5 kg, có thiết kế lai giữa dòng máy bay thông thường với máy bay có cánh cố định, không đuôi, nó có thể cất cánh thẳng.

Sản phẩm của “Project Wing còn được gọi là "máy bay đậu bằng đuôi" (tail sitter) vì khi đậu, cánh quạt của nó hướng thẳng lên trời nhưng khi bay thì cánh quạt chuyển sang nằm ngang.

Máy bay của Google được lập trình sẵn điểm đến nhưng có có thể thoát khỏi lập trình này để bay tự động. Đây là điểm của máy bay do Google phát triển với nhiều loại máy bay không người lái quân sự vốn thường được điều khiển từ xa bởi phi công tại mặt đất.

Google đặt mục tiêu cuối cùng là có thể ứng dụng máy bay không người lái vào việc giao hàng tận nhà cho khách hàng. Tháng 4 vừa qua, Goole cũng đã thâu tóm thành công nhà sản xuất máy bay không người lái Titan Aerospace, theo tờ Wall Street Journal.

Trước đó, Amazon - gã khổng lồ bán lẻ - cũng đã bắt tay vào nghiên cứu và thử nghiệm Prime Air, máy bay không người lái dùng để giao hàng. Thậm chí, tháng 7 vừa qua, Amazon đã gửi giấy xin phép cho các chuyến bay thử của dòng máy bay giao hàng của hãng đến Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA).

Nếu FAA cho phép, Prime Aircủa Amazon có thể chính thức đi vào hoạt động năm 2015. Máy bay của hãng này có thể chuyển hàng với vận tốc hơn 80 km/giờ và mang hàng hóa nặng đến 2,2 kg.

Video máy bay không người lái của Google giao hàng:

 

Nguyên Văn

Video: Google/Youtube

Ý kiến

()