Chúng ta

Google dùng AI làm nét ảnh chất lượng thấp như phim viễn tưởng

Chủ nhật, 19/2/2017 | 16:20 GMT+7

Thiết bị tăng cường hình ảnh của Deckard trong bộ phim Blade Runner vẫn là một công nghệ chỉ có trong tưởng tượng. Tuy nhiên, gần đây, Google đã cho ra đời một loại công nghệ giúp phóng to và tăng cường ảnh như phim.

Nhóm nghiên cứu Google Brain đã phát triển một hệ thống sử dụng mạng lưới thần kinh mô phỏng để thêm vào các chi tiết trong bức ảnh có độ phân giải thấp. Ryan Dahl, Mohammad Norouzi và Jonathon Shlens chính là những người nảy ra ý tưởng xây dựng mô hình phân giải siêu đệ quy, giúp tổng hợp chi tiết trong ảnh có độ phân giải thấp bằng cách kết hợp hai mạng lưới thần kinh mô phỏng.

Một mạng lưới mang tính chất “điều tiết”(conditioning) để liên hệ hình ảnh có độ phân giải thấp với các hình ảnh tương tự có độ phân giải cao từ đó dự đoán sơ bộ xem những hình ảnh này khi được phóng to sẽ như thế nào. Một mạng khác sẽ dựng lên những chi tiết sắc nét hơn để làm cho kết quả hình ảnh cuối cùng thêm hoàn thiện.

Image-samples-5389-1487323971.jpg

Trong hình trên, hình ảnh bên trái hiển thị hình gốc với 32 pixel vuông, còn hình ở giữa hiển thị kết quả mà hệ thống mới của Google Brain xây dựng được. Cột ở phía rìa phải là các phiên bản có độ phân giải cao hơn của ảnh; bạn có thể so sánh cột giữa và cột phải để xem xét sự chính xác của hệ thống này.

Kết quả này còn cách xa ngưỡng hoàn hảo nhưng nó có thể từng bước trở nên giống với bản gốc hơn. Một bức chân dung 8×8 hầu như không sử dụng được thông qua hệ thống này trở thành  một khuôn mặt với những đặc điểm dễ nhận biết. Và ngay cả khi các hệ thống AI tạo ra nhiều chi tiết sai thì ít nhất kết quả cũng có thể giúp bạn có một ý niệm mơ hồ về những gì xuất hiện trong bức ảnh. Một căn phòng lớn mờ ảo có thể trở nên rõ ràng, đủ để ta biết rằng đó là một phòng ngủ.

Vậy tiềm năng sử dụng của nó ra sao? Google+ (trên một số điện thoại Android) đã nhanh chóng sử dụng một công cụ tương tự để nén hình ảnh. Cảnh sát sẽ không sử dụng công nghệ của Google để xác định chắc chắn một nghi can là tội phạm, nhưng nó có thể giúp xác nhận những nghi ngờ của họ để làm cơ sở cho công tác điều tra sâu hơn. Nó cũng có ích trong việc loại bỏ các chi tiết nhỏ trong bức ảnh khi họ phóng to lên kích thước lớn. Kết quả có thể không chính xác một cách hoàn hảo, nhưng ít nhất là mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Theo Tech Insight

Ý kiến

()