Chúng ta

Google đầu tư 10,5 triệu USD vào sàn giao dịch thuật toán AI Algorithmia

Chủ nhật, 2/7/2017 | 09:11 GMT+7

Nhờ vào khả năng bảo mật và mở rộng, Algorithmia giúp các nhà phát triển tiếp cận các thuật toán trí tuệ nhân tạo dễ dàng hơn và rẻ hơn.

Khoảng một tháng trước, có các tin đồn cho rằng Google đã âm thầm ra mắt một quỹ mới để đầu tư vào các công ty trí tuệ nhân tạo. Giờ quỹ này đã thực hiện khoản đầu tư của mình. Được phó chủ tịch về kỹ thuật AI, Anna Patterson, điều hành, quỹ mới này đang dẫn đầu với 10,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A vào Algorithmia, một sàn giao dịch và giải pháp doanh nghiệp cho phép các nhà phát triển dễ dàng tiếp cận được danh mục với 3.500 thuật toán, hàm chức năng và các mô hình máy học.

Các bên khác tham gia vào vòng gọi vốn này bao gồm nhà đầu tư mới Work-Bench, cũng như các nhà đầu tư hiện tại là Madrona Venture Group, Rakuten Ventures và Osage University Partners.

Algorithmia cho phép các nhà phát triển cộng tác một cách cởi mở với nhau

Algorithmia cho phép các nhà phát triển cộng tác một cách cởi mở với nhau

Cách thức hoạt động của các thuật toán trong Algorithmia

Như nhà sáng lập và cũng là CEO của Algorithmia, Diego Oppenheimer cho biết, các nhà quỹ đầu tư đều rất phấn khích với vòng gọi vốn này, phần lớn bởi vì dịch vụ của họ cho phép các công ty khác dễ dàng sử dụng các tiến bộ gần đây về học máy (machine learning).

“Có rất nhiều người tìm đến các quỹ đầu tư và nói rằng: Chúng tôi là AI cho cái này - và chúng tôi là AI cho cái kia. Nhưng không có nhiều cái cho phép thực hiện những điều này. Mọi người đều tin rằng bộ công cụ này là cần thiết", Diego chia sẻ. 

Công ty có trụ sở tại Seattle này hiện có 45.000 nhà phát triển làm việc trên nền tảng của họ, và các thuật toán trên trang này xuất phát từ các nhà nghiên cứu trong trường đại học và các nhà phát triển độc lập trên toàn cầu.

“Chúng tôi rất ấn tượng với khả năng kỹ thuật và sự hứa hẹn từ cộng đồng của Algorithmia. Họ đã xây dựng nên một sàn giao dịch bảo mật và có thể mở rộng cho các mô hình AI, nhằm cho phép các nhà phát triển cộng tác một cách cởi mở với nhau", Patterson, Phó chủ tịch của Google về kỹ thuật AI và cũng là người đứng đầu quỹ AI mới của công ty cho biết. 

Các thuật toán máy học của Algorithmia được sử dụng để tô màu cho các bức ảnh đen trắng

Như Oppenheimer cũng nhấn mạnh, gần đây công ty đã bắt đầu mang sản phẩm đến nhiều doanh nghiệp hơn và thậm chí cả một số cơ quan tình báo nhờ vào khả năng vận hành khối lượng công việc trên các đám mây riêng, và bảo mật. Đây là một mảng kinh doanh đang tăng trưởng của Algorithmia, và chắc chắn đó là một trong những lý do nhiều quỹ đầu tư quan tâm đến vòng gọi vốn này.

Như Oppenheimer lưu ý, nền tảng được gọi là CODEX của Algorithmia được dựng nên để có thể dùng ở bất kỳ đâu, và hiện dịch vụ đang chạy trên AWS, Azure và Google Cloud Platform. Thêm vào đó, nhóm phát triển cũng hỗ trợ triển khai riêng tư trên OpenStack, như các khách hàng của họ tại các doanh nghiệp tài chính và viễn thông đang yêu cầu.

Dịch vụ của Algorithmia có thể được triển khai trên nhiều đám mây khác nhau

Nếu xét đến việc dịch vụ này chủ yếu chạy các đoạn code ngẫu nhiên trên máy chủ của mình, từ lâu cả nhóm đã tập trung vào bảo mật, và điều này đã được đền đáp với việc các tổ chức tài chính và các cơ quan chính phủ lựa chọn nó.

Với thông tin về việc Google đầu tư vào công ty, dường như có khả năng sẽ dẫn đến một thương vụ thâu tóm. Tuy nhiên, Oppenheimer cho biết. “Chúng tôi vẫn chưa có dự định đó. Chúng tôi cam kết đóng góp 100% cho việc xây dựng doanh nghiệp này.” Anh cũng cho bổ sung thêm rằng, cho dù công ty đã nhận được những lời chào mua và anh hoàn toàn có thể đi theo con đường bán lại công ty. Nhưng anh nhấn mạnh rằng Google không phải là công ty đã tiếp cận anh với lời đề nghị mua lại.

Algorithmia hiện đang có 13 nhân viên. Phần lớn trong số họ là các kỹ sư. Với vòng gọi vốn mới, dường như nhóm sẽ mở rộng lên 23 người vào cuối năm nay. Nhờ vào thành công của hoạt động kinh doanh, công ty cũng dự định mở một văn phòng cho đội kinh doanh và các kỹ sư giải pháp tại New York.

Theo TechInsight

Ý kiến

()