Chúng ta

Giáo dục trực tuyến mở ra nhiều cơ hội cho chuyên gia công nghệ

Thứ năm, 21/6/2018 | 08:36 GMT+7

Xu hướng học online không chỉ thay đổi phương thức dạy và học mà còn giúp các chuyên gia công nghệ thỏa mãn đam mê làm giáo dục.

Chuyên gia công nghệ thực hiện vai trò của nhà giáo

Là một PM (Project Manager) với hơn 10 năm kinh nghiệm tại một công ty công nghệ nổi tiếng, anh Nguyễn Mạnh Hùng (Hà Nội) chọn dạy trực tuyến là công việc thứ hai để thỏa mãn niềm yêu thích giảng dạy. Anh chia sẻ, thời đi học đã có năng khiếu truyền đạt kiến thức, từng mơ ước theo ngành sư phạm.

Ngoài công việc trên công ty, phần lớn thời gian online của anh dành cho sinh viên tại Đại học trực tuyến FUNiX. Trong vòng 2 năm tham gia giảng dạy trực tuyến, anh đã hỗ trợ 14 môn học, thực hiện hơn 1500 phiên kết nối, trả lời hơn 3000 câu hỏi của sinh viên.

Những mentor (chuyên gia công nghệ) đi dạy vì sở thích như anh Hùng không hiếm. Chuyện mentor vừa ngồi trên xe vừa online hướng dẫn cho sinh viên; hay bận rộn việc cá nhân vẫn thu xếp thời gian lên mạng kết nối với học viên đã trở nên quen thuộc.

1217113258-w500-8034-1529369730.png

Trở thành thầy online giúp nhiều chuyên gia công nghệ thỏa mãn đam mê làm giáo dục.

Chị Tiểu Giang - một mentor khác cho biết, dù chỉ là thầy tay ngang nhưng khi đã có đam mê với nghề giáo thì mục tiêu lớn nhất của họ là giảng bài, giải đáp kịp thời cho sinh viên. Ngay cả khi không kết nối bằng hệ thống của trường, các mentor như anh Hùng, chị Giang vẫn sử dụng đa dạng hình thức từ skype, teamview đến gọi điện và gặp gỡ trực tiếp để trao đổi với sinh viên.

Nâng cao kỹ năng sư phạm nhờ kết hợp dạy online và truyền thống

Bên cạnh những người thầy tay trái đến với giảng dạy online vì đam mê, nhiều giảng viên truyền thống cũng bắt đầu quan tâm tới hình thức học này.

Anh Khuất Đức Anh, giảng viên Cơ điện tử của Đại học Phương Đông là một ví dụ. Bén duyên với FUNiX, mentor Đức Anh cho biết việc giảng dạy online giúp anh rút ra nhiều ý tưởng để liên tục nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm sư phạm của mình, làm mới các ý tưởng dạy học.

"Tôi cố gắng lồng ghép công nghệ vào quá trình dạy, sử dụng mạng xã hội để kết nối và liên lạc với sinh viên. Cách giao bài tập, tìm kiếm thông tin và tự học cũng có xu hướng dùng công nghệ nhiều hơn", anh Đức Anh nói.

Sinh viên chủ động tiếp cận kiến thức, trao đổi với người hướng dẫn - cách học đặc trưng của trường trực tuyến FUNiX cũng được anh Đức Anh áp dụng trong quá trình soạn bài giảng cho sinh viên truyền thống. Thay vì liệt kê tổng hợp kiến thức theo kiểu truyền đạt một chiều, anh Đức Anh thiết kế bài giảng để vận động sinh viên tư duy ngay trên lớp.

“Mình hỏi sinh viên liên tục, đồng thời đưa sinh viên vào các vấn đề đang gặp khó, các bài toán vô nghĩa, những ví dụ thực tế… để sinh viên bàn bạc sôi nổi, tìm kiếm thông tin và tranh luận liên tục”.

Ngược lại, khi giảng dạy online, mentor Đức Anh cũng dùng những kinh nghiệm đứng lớp trực tiếp để hỗ trợ cho sinh viên trực tuyến. Khác với trao đổi trực tiếp, nhiều sinh viên không trình bày được vấn đề khi chat hỏi. Trong quá trình kết nối học viên, anh Đức Anh ưu tiên hỗ trợ học viên làm rõ câu hỏi, tập trung vào đúng vấn đề cần giải quyết.

Anh Hoàng Xuân Sơn - giảng viên công nghệ thông tin tại Đại học FPT vừa gia nhập đội ngũ mentor online của FUNiX. Anh Sơn cho rằng hạn chế của học online là thầy không gặp mặt trực tiếp sinh viên khi giảng. Vì vậy, thầy online cần phải có sự nhạy cảm nhất định, cùng sự sát sao, bao quát cả quá trình học tập của sinh viên như tinh thần và thái độ.

Anh nhận thấy, chất lượng học tập online không hề thua kém hình thức học offline truyền thống, thậm chí còn có phần nhỉnh hơn. Kinh nghiệm và nghiệp vụ sư phạm cũng giúp anh vận hành công việc khá thuận lợi.

Khởi nghiệp với mô hình giáo dục trực tuyến

Không chỉ là một nghề tay trái, hay là lựa chọn nghề nghiệp mới cho những ai yêu thích giảng dạy, giáo dục số còn mở ra cơ hội lớn cho những người biết nắm bắt xu hướng. Từ bước đệm là giảng dạy online, nhiều người đã tiến hành khởi nghiệp đạo tào trực tuyến.

Sau hai năm làm mentor, cô giáo Nguyễn Cát Tiểu Giang đã mở trung tâm ngoại ngữ và tin học của riêng mình nhờ hợp tác với mô hình đào tạo xSchool của nhà trường. Sử dụng giáo trình trực tuyến của FUNiX đồng thời kết hợp cả giảng dạy online và offline, học viên của Tiểu Giang sẽ được chính các mentor hỗ trợ, đào tạo trở thành lập trình viên trong vòng một năm. Các bạn cũng được trung tâm mang tới nhiều cơ hội làm việc sau tốt nghiệp.

1493441957-w500-6313-1529369731.png

Nhiều người thầy online quan tâm tới cơ hội khởi nghiệp cùng giáo dục trực tuyến.

Mentor Khuất Đức Anh cũng thể hiện sự nhanh nhạy khi nắm bắt nhưng xu hướng công nghệ mới nhất để đưa vào khởi nghiệp. Ngoài giảng dạy, anh còn sở hữu một phòng thí nghiệm riêng về điện tử và lập trình vi điều khiển, IoT, máy in 3D…

Việc liên tục tương tác với lượng sinh viên lớn từ cả trường trực tuyến và trường truyền thống giúp anh xây dựng được các khóa học kết hợp online và offline bám sát với thực tế và nhu cầu sinh viên.

Học trực tuyến đang trở thành xu thế trong ngành giáo dục toàn cầu. Điều này cũng mở ra nhiều cơ hội để mọi người cùng khám phá, xây dựng những bước tiến vững chắc cho sự nghiệp của bản thân.

>> 4 xu hướng của công nghệ trong giáo dục

Theo VnExpress

Ý kiến

()