Chúng ta

Giám đốc World Bank: 'Phần lớn các đồng tiền số là những mô hình Ponzi'

Thứ bảy, 10/2/2018 | 14:20 GMT+7

Trong phát biểu mới nhất về các đồng tiền số, người đứng đầu Ngân hàng thế giới Kim Yong Kim cho biết: “Cho đến giờ thì chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu rõ tiền số sẽ hoạt động như thế nào”, theo Business Insider. 

“Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu vấn đề sử dụng bitcoin hoặc một số đồng tiền số khác, nhưng tôi phải nói rằng về cơ bản thì phần lớn các đồng tiền số là những mô hình Ponzi”, ông Kim Yong Kim phát biểu tại một sự kiện ở Washington ngày hôm qua. “Cho đến giờ thì chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu rõ tiền số sẽ hoạt động như thế nào”.

Giám đốc Ngân hàng thế giới Kim Yong Kim

Giám đốc Ngân hàng thế giới Kim Yong Kim

Ông Kim cũng cho biết World Bank đang “nghiên cứu kỹ lưỡng” công nghệ blockchain - nền tảng sử dụng thứ gọi là "sổ cái phân quyền" để cho phép giao dịch các tài sản số một cách an toàn. Theo ông, đang có những hy vọng rằng công nghệ blockchain có thể được sử dụng ở các nước đang phát triển để “theo dõi tiền tệ một cách hiệu quả hơn” và giúp giảm tham nhũng.

Năm ngoái giá trị của bitcoin nói riêng và các đồng tiền số nói chung đã tăng vọt. Tuy nhiên, kể từ giữa tháng 12/2017 đến nay, bitcoin đã mất đi gần 2/3 giá trị. Và mặc dù công nghệ tiền mật mã được đánh giá là có tiềm năng định hình lại toàn bộ hệ thống tài chính, có rất nhiều câu hỏi xung quanh tính chất biến động bất thường và nguy cơ các tài sản số bị lạm dụng để rửa tiền hay thực hiện nhiều hành vi phạm pháp khác.

Mới đây, người đứng đầu Ngân hàng thanh toán quốc tế BIS Agustin Carstens cũng đưa ra nhận định, nhiều khả năng tiền số sẽ bị giám sát rất chặt chẽ vì mối liên hệ của chúng với hệ thống tài chính chính thống có thể gây ra sự đổ vỡ. Tân Chủ tịch Fed Jerome Powell thì cho rằng “công tác quản trị rủi ro sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiền số”.

Đức Anh

Ý kiến

()