Chúng ta

GE Predix và FPT trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Thứ ba, 14/2/2017 | 17:21 GMT+7

Trong 2 năm qua, GE Predix nổi lên như một nền tảng điện toán đám mây đầu tiên cho Industrial Internet of Things (IIoT). Sức mạnh của GE mang đến cho nền tảng này một sự khích lệ to lớn để trở thành một trong những nhân tố hàng đầu trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0.

Không giống như những nền tảng khác, GE Predix tập trung vào cung cấp các giải pháp mới cho công nghiệp thông qua những dịch vụ được tối ưu hóa cao như Predix Machine, Data Analytics, Asset Performance Management… Đi cùng các dịch vụ đó là một kho kiến thức và kinh nghiệm trong sản xuất, vận hành, bảo trì máy móc và nhà xưởng mà GE đã xây dựng trong nhiều năm. Một thế mạnh nữa của Predix là những giải pháp IoT đột phá, ví dụ giải pháp Smart LED áp dụng trong lắp ráp động cơ máy bay, dựa trên việc thu thập dữ liệu môi trường từ các cảm biến gắn trên các bóng đèn LED có mặt ở khắp nơi.

predix-cloud-1-9711-1487052806.jpg

Việc chuyển sang sử dụng nền tảng IoT sẽ giúp các công ty nâng cao hiệu quả sản xuất, dự báo rủi ro, cơ hội và tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang nền tảng mới có thể khó khăn và tốn kém, đặc biệt với các công ty lớn và các hệ thống phức tạp. Là đối tác với GE, FPT Software có thể giúp khách hàng trong ngành công nghiệp phát triển các giải pháp chất lượng cao cũng như đơn giản hóa quá trình chuyển đổi.

Lĩnh vực quản lý sản xuất là một điển hình cho việc hai công ty phối hợp phát triển một giải pháp hoàn chỉnh và liền mạch trên nền tảng Predix. Trong bài toán này, cần thu thập dữ liệu từ các dây chuyền sản xuất của tất cả các nhà máy trên thế giới và lưu trữ trên cloud của Predix. Hệ thống phải phát hiện ra bất cứ vấn đề sản xuất nào cần giải quyết ngay, chẳng hạn như vấn đề về dây chuyền. Sau đó dữ liệu sản xuất sẽ được phân tích để cải thiện chất lượng, hiệu quả cũng như để quản lý chuỗi cung ứng.

Thu thập dữ liệu từ các dây chuyền sản xuất

Một dây chuyền sản xuất có thể vận hành bằng nhân công, bán tự động hoặc hoàn toàn tự động. Mức độ tự động hóa càng lớn thì càng cần thu thập nhiều dữ liệu. Ví dụ một dây chuyền vận hành bằng nhân công có thể chỉ cần một hai cảm biến hoặc thậm chí không cần, nhưng một dây chuyền hoàn toàn tự động sẽ có hàng chục đến hàng trăm bộ cảm biến với tần số lấy mẫu đến cấp độ hàng nghìn lần một giây. Do đó, lượng dữ liệu cảm biến có thể lên tới hàng triệu mẫu mỗi giây đối với một công ty có hàng nghìn dây chuyền sản xuất tại nhiều nhà máy.

Khối lượng và tốc độ di chuyển dữ liệu lớn có thể được giải quyết bằng cách ứng dụng dịch vụ Predix Machine. Tùy theo tầm quan trọng của dữ liệu, Predix Machine có thể được sử dụng trên bộ cảm biến, bộ phận điều khiển dây chuyền hoặc trên cổng thông tin nhà máy. Dịch vụ này hỗ trợ hầu hết các giao thức công nghiệp phổ biến như Modbus, OPC-UA, MQTT… hoặc các lập trình viên có thể tự viết phần mềm kết nối với các thiết bị công nghiệp. Sau khi thu thập, dữ liệu thô được chuyển lên hệ thống cloud của Predix bằng giao thức HTTP hoặc WebSocket. Bên cạnh chức năng chuyển tiếp dữ liệu, có thể lập trình thêm các chức năng phân tích riêng. Predix Machine theo chuẩn OSGi nên có khả năng thêm, khởi động, dừng hoặc xóa bất kỳ dịch vụ hoặc nhóm dịch vụ nào mà không ảnh hưởng đến các bộ phận đang chạy. Tất cả hoạt động trên được xử lý an toàn thông qua các dịch vụ Predix Edge Manager và User Account and Authentication (UAA).

Quản lý tài sản

Một nhà máy bao gồm nhiều tài nguyên cả tĩnh và động. Các tài nguyên này cần được theo dõi liên tục để đảm bảo tất cả vận hành đúng và quá trình sản xuất luôn trôi chảy. Bên cạnh đó, việc tối ưu hóa hiệu suất tài nguyên để giảm chi phí và tăng hiệu quả cũng rất quan trọng. Những hoạt động này được Predix hỗ trợ tốt qua các dịch vụ Asset Performance Management (APM), Asset modeling, Time-series storage và RDBMS.

Khi nhận thức được vai trò quan trọng của hiệu suất tài nguyên và ứng dụng các dịch vụ nói trên, hệ thống quản lý không chỉ nắm được hoạt động của toàn bộ tài nguyên, mà còn có thể theo dõi và duy trì liên tục các máy móc và dây chuyền sản xuất.

Thêm vào đó dữ liệu thu thập được sẽ được phân tích thêm để hiểu rõ hơn về hiện trạng sản xuất và những chỗ có thể cải thiện. Các thuật toán phân tích dựa trên kiến thức chuyên môn được phát triển và triển khai trên dịch vụ Analytics, qua đó cung cấp một cái nhìn sâu sắc về toàn bộ quá trình sản xuất liên tục hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.

Giao diện người máy

Giao diện người máy (HMI) là một phần quan trọng của bất kỳ hệ thống công nghiệp nào. Giải pháp này cung cấp giao diện người-máy ở một đẳng cấp khác, lấy cảm hứng từ khái niệm Digital Twin.

Thiết lập hệ thống trên cloud cho phép các công ty giám sát mọi chi tiết hoạt động trong các nhà máy trên toàn thế giới, giảm đáng kể chi phí về thời gian và tiền bạc. Ngoài nhiều loại báo cáo có thể được tạo ra bất cứ lúc nào, có một mô hình ảo của nhà máy trên cloud để phản ánh trực tiếp hiện trạng của tất cả các dây chuyền sản xuất. Ví dụ nếu một dây chuyền có tỷ lệ sản phẩm hỏng cao hơn bình thường vì máy quá nóng, vấn đề đó sẽ hiển thị trên trình duyệt web của người giám sát nhà máy, giúp họ xử lý đúng đắn và kịp thời. Người dùng có thẩm quyền còn có thể điều chỉnh và đặt cấu hình máy trong dây chuyền từ bất cứ nơi nào, không nhất thiết phải có mặt tại chỗ.

Kết luận

Quản lý sản xuất chỉ là một trong nhiều giải pháp mà GE và FPT Software cùng xây dựng, chứng tỏ năng lực và lợi ích của Predix. Nền tảng này càng hoàn thiện hơn với các dịch vụ mới được đưa ra, càng là bằng chứng rõ rệt rằng GE không chỉ là một công ty công nghiệp mà còn là một nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực IIoT. Mặt khác FPT Software là một trong số ít những công ty có kinh nghiệm phong phú với Predix từ đầu, thể hiện mình là sự lựa chọn tuyệt vời cho các khách hàng tương lai của Predix. Thông qua quan hệ đối tác, cả hai công ty sẽ khai thác sức mạnh của Predix để cung cấp những giải pháp tốt nhất cho khách hàng trên toàn thế giới.

Theo TechInsight

Ý kiến

()