Chúng ta

GĐ FPT Ventures: 'Với dân công nghệ, tiền ảo là xu thế tất yếu’

Thứ tư, 20/12/2017 | 17:12 GMT+7

Dưới góc độ công nghệ, anh Trần Hữu Đức cho rằng Bitcoin và làn sóng Blockchain là xu thế tất yếu và mọi người cần chấp nhận. Tuy nhiên, với góc độ nhà đầu tư, họ nhìn vào coin để đầu tư mang đậm tính đầu cơ.

Nhận định của GĐ FPT Ventures Trần Hữu Đức được nêu tại buổi toạ đàm "Bitcoin và làn sóng Blockchain" do Tạp chí NDH tổ chức sáng 20/12.

thumbnail-8b4hinh-chung3-9595-1513757944

Chương trình được điều phối bởi ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch kiêm TGĐ Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cùng các diễn giả: Trần Hữu Đức, GĐ FPT Ventures, Phó Chủ nhiệm CLB Fintech Vietnam; Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐQT BASICO; ông Dominik Weil và ông Nguyễn Việt Bách đến từ Bitcoin.vn. Ảnh: NDH.

Anh Đức cho hay, bitcoin không phải là trào lưu gần đây. Năm 2014 có làn sóng tương tự, tuy nhiên sóng này ngắn hơn khi chỉ diễn ra trong vài tháng và giá tiền điện tử này lên 1.000 USD/bitcoin rồi rớt. “Tôi nhìn bitcoin theo hướng công nghệ nhiều hơn. Nếu hiện nay Internet phổ biến dùng để truyền tải thông tin thì blockchain (chuỗi khối - công nghệ nền tảng của tiền điện tử) là câu chuyện công nghệ làm sao chuyển giá trị từ người nay sang người kia, và bitcoin là một trong những ứng dụng đầu tiên”, GĐ FPT Ventures bày tỏ.

“Theo các anh, mọi người đang nhìn sản phẩm của blockchain mà cụ thể là các đồng tiền trên là gì?”, người điều phối đặt câu hỏi.

Khách mời Trần Hữu Đức cho rằng đây là câu chuyện khá phức tạp vì có yếu tố cách mạng công nghệ. Nhìn về quá khứ năm 1969, đây là thời điểm sơ khai của Internet. Blockchain được coi là loại Internet tương tự nhưng khác ở chỗ là chuyển giá trị và phải đảm bảo không bị sao chép giá trị. Cần phải có các yếu tố đầu tiên là tính năng an toàn, mạng lưới mở rộng...

“Trong blockchain là câu chuyện tiền không thể tách rời. Tất cả blockchain ra đời đều phải kèm tiền tệ. Đối với dân công nghệ, đây là xu thế tất yếu và mọi người cần chấp nhận. Đối với góc độ nhà đầu tư, họ nhìn vào coin đó để đầu tư mang đậm tính đầu cơ”, anh Đức nêu quan điểm. “Dưới góc nhìn cá nhân, tôi thấy nó đang khá nguy hiểm”.

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng diễn giải, chia sẻ của GĐ FPT Ventures là công nghệ ứng dụng blockchain trong thực tế cuộc sống là điều không tranh cãi. Mọi người quan tâm đến công nghệ mới nên sẵn sàng đầu tư vào ứng dụng ban đầu và hy vọng ứng dụng có thể sẵn sàng mở rộng.

“Câu lạc bộ Fintech chỗ anh Đức hiện có ai nhập máy về?”, ông Hưng đặt tiếp câu hỏi cho anh Đức với vai trò là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Fintech Vietnam.

“Có một vài start-up đã nhập máy đào bitcoin về và lập nên "farm" đào tiền ảo ở Lào, Campuchia, Lâm Đồng và nhiều nơi khác”, anh Trần Hữu Đức tiết lộ và cho hay, hiện giá ở mức cao nên người đào chắc chắn có lãi.

thumbnail-38aanh-duc-1-7609-1513757944.j

Theo anh Trần Hữu Đức, vai trò Nhà nước rất quan trọng trong việc quản lý tiền điện tử để đảm bảo nhà đầu tư không mất tiền. "Câu chuyện khác là cho phép tiền ảo được giao dịch mua bán", GĐ FPT Ventures đề xuất. Ảnh: NDH.

Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Fintech Vietnam lý giải, với góc độ công nghệ, hoạt động đào là bắt buộc và nếu không có người đào thì blockchain vô nghĩa. Họ cũng giống như những người tham gia mạng lưới Internet. Anh Đức điểm lại thời khai sinh ra công nghệ mới năm 2009 cũng là lúc các ngân hàng trung ương vẫn còn tranh cãi về việc đưa ra gói cứu trợ khủng hoảng tiền tệ khiến giới trẻ giữ tiền không còn tin tưởng nữa.

“Dưới góc độ nhà quản lý, họ luôn cố gắng áp khung pháp lý có sẵn vào hoạt động có sẵn. Dưới góc độ công nghệ, họ luôn tìm những điều mới để vượt qua khuôn khổ. Bitcoin cũng sinh ra từ đây. Nhiều người không còn tin vào hệ thống tiền tệ thì mới ra bitcoin và niềm tin vào tiền ảo hình thành”, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Fintech Vietnam nhận định.

GĐ FPT Ventures thông tin, mọi người nói đến blockchain là Internet of Value - nơi lưu trữ giá trị và khi nói đến giá trị, mọi người nghĩ ngay đến tiền. “Đôi khi giá trị (value) ở đây là giấy tờ có giá trị như hồ sơ sức khỏe, giấy quyền sử dụng đất…”, anh Đức phản hồi câu hỏi về công nghệ blockchain còn có thể ứng dụng vào các lĩnh vực nào khác. “Nhiều nơi sử dụng blockchain xử lý bài toán voting (biểu quyết) trong hội đồng quản trị của công ty. Một số công ty ứng dụng blockchain trong kiểm toán”.

Theo anh, có nhiều ứng dụng nhưng có 2 hướng sử dụng blockchain chính. “Một là xu hướng không coi đây là tiền tệ nữa mà chỉ sử dụng công nghệ blockchain lưu trữ dữ liệu một cách minh bạch. Hướng thứ hai tiếp tục đi theo là câu chuyện tiền tệ như bitcoin, ethereum...”.

Theo NDH.vn, là một trong những chủ đề được giới tài chính quan tâm nhất năm 2017, bitcoin và cuộc chơi tiền ảo, tiền kỹ thuật số đã thực sự tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu, thu hút hàng chục nghìn người tham gia mới mỗi ngày và đưa quy mô thị trường lên hàng trăm tỷ USD.

Tại Việt Nam, nơi được đánh giá là một trong những thị trường sôi động nhất, bên cạnh những mới mẻ và cơ hội, người tham gia cuộc chơi này cũng chịu không ít rủi ro: Từ những bất trắc vốn có của mô hình mới đến những hoạt động lừa đảo, gian lận đa cấp núp bóng tiền ảo… Những rủi ro này ngày càng lớn theo quy mô đầu tư, trong bối cảnh mà Việt Nam cũng như nhiều nước chưa có một khuôn khổ pháp lý đầy đủ và cập nhật để điều chỉnh với các sản phẩm mới.

thumbnail-c6ahinh-3-nguoi-3523-151375794

Chủ tịch SSI cho rằng, nên xem hoạt động đầu cơ Bitcoin hiện nay là hoạt động kinh doanh tài chính và cần phải có quản lý của Nhà nước. Các sản phẩm trá hình không được công bố thông tin đầy đủ, không phải chịu trách nhiệm thì tiềm ẩn rủi ro cho xã hội rất lớn.

"Chỗ nào lợi nhuận quá cao trong thời gian ngắn thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, và nơi nào lợi nhuận quá nhiều thì cũng dễ có nhiều tội phạm. Nếu biết trước tiềm ẩn rủi ro, khi còn đang định hướng được mà không có quản lý Nhà nước thì lúc nào đó chúng ta ân hận", ông Hưng nói. Ảnh: NDH.

Một trong những mấu chốt của việc quản lý tiền ảo, tiền kỹ thuật số là việc xác định bản chất của nó là tiền tệ, hàng hóa hay một công cụ tài chính. Đây là câu hỏi lớn đặt ra với nhà chức trách, đòi hỏi một cách tiếp cận mang tính nền tảng, sáng suốt và dài hạn.

Ở góc độ bao trùm hơn, có thể thấy tiền ảo được xây dựng trên nền tảng blockchain (chuỗi khối) - công nghệ cho phép sao lưu dữ liệu dưới dạng sổ cái phân tán, được đánh giá là có thể tạo nên những thay đổi lớn, tích cực trong hoạt động tài chính những thập kỷ tới đây và là xu hướng không thể đảo ngược.

“Sự kiện nhằm đưa ra cái nhìn toàn diện, công bằng và thực tiễn nhất đối với “hiện tượng tiền ảo” cũng như nền tảng công nghệ blockchain; các rủi ro cũng như cơ hội mà tiền ảo và blockchain mang lại cho thị trường tài chính và nền kinh tế; qua đó gợi mở hướng tiếp cận phù hợp đối với thị trường và nhà quản lý”, NDH lý giải về chủ đề "Bitcoin và làn sóng Blockchain”.

>> CyRadar chỉ cách phòng chống virus biến máy tính thành công cụ đào tiền ảo

Chi Vy

Ý kiến

()