Chúng ta

Gậy số dành cho người khiếm thị

Thứ sáu, 27/2/2015 | 08:48 GMT+7

Trong tương lai gần, gần 300 triệu người mù trên thế giới sẽ có cuộc sống dễ dàng hơn nhờ cây gậy số, có kết nối với môi trường xung quanh.

Năm sinh viên của trường ESSTIN, gồm Jonathan Donnard, Mathieu Chevalier, Lucie D'Alguerre, Nicolas Frizarrin và Florian Esteves vừa chế tạo một cây gậy có khả năng thay đổi cuộc sống của khoảng 285 triệu người khiếm thị trên thế giới. ESSTIN là một trường đào tạo kỹ sư tại thành phố Nancy, Cộng hòa Pháp.

le-point-JPG-6444-1425000177.jpg

Cây gậy đặc biệt này lại hội tụ nhiều công nghệ hiện đại. Ảnh: Le Point.

Ý tưởng chế tạo gậy dành cho người mù có kết nối xuất phát từ Lucie, với mong muốn giúp ông chú bị mù của mình có cuộc sống hằng ngày dễ dàng hơn. Từ ý tưởng này, nhóm sinh viên đã thành lập công ty khởi nghiệp với tên gọi Handisco để phát triển mẫu gậy.  

Mặc dù có hình dạng giống như một cây gậy thông thường, nhưng cây gậy đặc biệt này lại hội tụ nhiều công nghệ hiện đại. Được trang bị các bộ thu tín hiệu siêu thanh và hồng ngoại, cây gậy có khả năng rung để giao tiếp với chủ nhân, nhờ sự trợ giúp của bộ tai nghe Bluetooth. Trên cây gậy còn được trang bị thiết bị GPS, cho phép định vị hành trình của người khiếm thị. Handisco nhận được sự trợ giúp và phối hợp của chính quyền thành phố Nancy trong việc thu nhận dữ liệu về quá trình di chuyển của những người khiếm thị. Chẳng hạn, khi một người khiếm thị lên xe buýt thì cây gậy sẽ báo cho chủ nhân biết thông tin về hành trình của xe, số lượng bến cần phải đi qua. 

Tuy ý tưởng về một cây gậy có kết nối như vậy không phải là sáng kiến đầu tiên trên thế giới nhưng cây gậy của Handisco là mẫu đầu tiên được đưa vào cuộc sống, dự kiến cuối năm nay. Điều ấn tượng là cây gậy này hoàn toàn giống một cây gậy bình thường, nó chỉ nặng hơn từ 100 tới 200 gram. Đây là một sản phẩm tốt, có khả năng thay đổi cuộc sống hằng ngày của những người khiếm thị. Khoa học và công nghệ ngày càng vị nhân sinh. 

Lê Vầng (theo LePoint.fr)

Ý kiến

()