Chúng ta

FUNiX lần đầu mở khóa học Blockchain

Thứ sáu, 8/3/2019 | 08:58 GMT+7

Đầu tháng 4, FUNiX sẽ chính thức ra mắt khóa học Blockchain do những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực trực tiếp giảng dạy.

Chương trình về blockchain (chuỗi khối) bao gồm 5 môn học với tổng số 15 tín chỉ học trong 30 tuần (7 tháng), hoàn thành 3 dự án thực tế có sự dẫn dắt của mentor và 1 đồ án chương trình. Sau khóa học, học viên sẽ đạt được 5 kỹ năng và kiến thức chính gồm: Nắm vững công nghệ nền tảng blockchain: mô hình, thiết kế, khả năng ứng dụng thực tế của công nghệ; Thành thạo công việc với hệ thống lõi Bitcoin, hệ thống nền tảng Ethereum, hợp đồng thông minh (smart contract); Phát triển, xây dựng ứng dụng phân tán trên nền tảng blockchain; Và ứng dụng được công nghệ blockchain vào lĩnh vực tài chính.

Theo anh Vũ Hồng Việt – Development Lead của khóa học, học viên cần có kiến thức cơ bản về lập trình để hoàn thành các bài tập, có kiến thức cơ bản về giao dich, dịch tài chính là một lợi thế khi học tập. Khóa học đặc biệt phù hợp với các sinh viên CNTT từ năm thứ 3 – đang chuẩn bị chọn một chuyên ngành hẹp, các bạn đã tốt nghiệp ĐH CNTT, đang đi làm… có mong muốn trở thành các lập trình viên blockchain, hoặc phát triển bản thân trong lĩnh vực công nghề đầy tiềm năng này.

IMG-1742-3646-1552005947.jpg

Việc đưa blockchain vào chương trình đào tạo và học tập dưới sự hướng dẫn của các mentor của FUNiX đang được ủng hộ.

Trong khi đó, PGS. TS. Trương Anh Hoàng – Trưởng Lab, ĐH Công nghệ – ĐHQG Hà Nội nhận định: “Đây là chương trình cần thiết trong bối cảnh blockchain ngày càng được quan tâm và ứng dụng mạnh mẽ trong các lĩnh vực đời sống, kinh tế”. Ngoài ra, ông cũng đánh giá cao khóa học ở nguồn học liệu tham khảo uy tín như các khóa học của ĐH Buffalo (Mỹ) hay định hướng có mentor hỗ trợ thực hành liên tục cùng học viên, giúp người học có thể đáp ứng tốt tiến độ học tập.

Khoá blockchain do FUNiX triển khai nhằm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có đủ kỹ năng để phát triển các ứng dụng công nghệ blockchain theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Đây không chỉ là một khóa học thông thường, mà có thể coi như một chương trình trọn vẹn với quy mô, thời lượng tương đương một chuyên ngành hẹp của các trường đại học công nghệ thông tin.

FUNiX là trường đại học online đầu tiên tại Việt Nam đào tạo kỹ sư phần mềm, trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT.

FPT Software thành lập đơn vị mới về blockchain với tên Akachain Business Unit (viết tắt là AKC). Đơn vị mới chính thức đi vào hoạt động từ 1/9/2018.

Sau khi hoàn thành khóa học, học viên có thể có cơ hội làm việc tại các vị trí như: Lập trình viên blockchain (Blockchain Developer) trong các công ty cung cấp giải pháp blockchain hay các công ty, ngân hàng, tổ chức tài chính có nhu cầu xây dựng hệ thống trên nền tảng blockchain như: công ty Tomochain, công ty Infinity Blockchain Labs (IBL) …

Các lập trình viên cũng có thể làm việc độc lập như những freelancer cho các công việc liên quan đến phát triển blockchain. Mức lương của một lập trình viên blockchain hiện ở mức cao trên thị trường tuyển dụng, có thể lên đến 1.000 – 6.000 USD/tháng.

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó.

Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Đặc biệt blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin.

Với những đặc thù này, các chuyên gia cho rằng, công nghệ này mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, viễn thông. Tuy nhiên, xu hướng áp dụng lớn nhất hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam sẽ là mảng tài chính, ngân hàng, kiểm toán nội bộ.

>>  FUNiX dành 50 suất học bổng lập trình phần mềm ô tô cho sinh viên công nghệ

Trần Vũ

Ý kiến

()