Chúng ta

FSpace giành giải nhất cuộc thi công nghệ do EADS tổ chức

Thứ tư, 8/2/2012 | 11:34 GMT+7

Nhóm tác giả của Phòng Nghiên cứu Không gian (FSpace), Viện Nghiên cứu Công nghệ, ĐH FPT, đã giành giải thưởng cao nhất cuộc thi do Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Quốc phòng châu Âu tổ chức.

Ngày 7/2, Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Quốc phòng châu Âu (EADS) đã chính thức công bố kết quả cuộc thi “EADS Pilot Technology Solution Contest in Vietnam - Saving Fishermen Lives Against Typhoon” - “Cứu ngư dân trước thảm họa bão”.

Đây là cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ của EADS lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, diễn ra vào tháng 10/2011. Tham gia cuộc thi gồm các đơn vị đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước. Nhóm tác giả của FSpace đã xuất sắc vượt qua vòng viết đề án và vòng thuyết trình để giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Nhóm FSpace đang thuyết trình. Ảnh: FSapce.

Nhóm FSpace thuyết trình trước hội đồng giám khảo. Ảnh: FSapce.

Đề bài cuộc thi khuyến khích các tác giả tìm kiếm giải pháp công nghệ để giảm thiểu thiệt hại về người cho ngư dân trước thảm họa bão. Tại Việt Nam, trung bình một năm có hơn 100 người thiệt mạng do bão ở Biển Đông.

Trưởng nhóm FSpace Vũ Trọng Thư cùng hai cộng sự trẻ là Đào Văn Thắng (ĐH Ngoại thương) và Phạm Quang Hưng (ĐH FPT), sau nhiều nghiên cứu đã tìm ra giải pháp.

Nhóm đã tìm hiểu, phân tích thông tin dựa trên các kết quả thực nghiệm về liên lạc tầm xa trên băng tần HF (dựa vào phản xạ tầng điện li) và qua phản xạ bề mặt trăng, và đưa ra giải pháp liên lạc dạng số (digital communication) cho tàu cá với các trạm bờ trên băng tần HF và kênh liên lạc dự phòng thông qua chùm vệ tinh nhỏ trên băng tần VHF/UHF.

Các thành viên của nhóm FSpace. Ảnh: FSpace.

Các thành viên của nhóm FSpace chụp ảnh lưu niệm cùng BTC cuộc thi. Ảnh: FSpace.

Điểm độc đáo của giải pháp công nghệ này là việc ứng dụng phương thức điều chế tính hiệu số tiên tiến có độ tin cậy cao (có thể giải điều chế tín hiệu với hệ số SNR rất thấp tới – 29dB), sử dụng băng thông rất nhỏ (cỡ 6Hz), hỗ trợ đa truy cập cho tối đa 30.000 tàu cá.

Thiết bị đầu cuối lắp trên tàu cá có tính năng tự động thu thập các bản tin dự báo thời tiết hay dự đoán đường đi của bão và tự động cảnh báo giúp ngư dân tránh nạn cũng như tự động phát tín hiệu cấp cứu về bờ và các tàu xung quanh trong trường hợp khẩn cấp.

Bên cạnh đó, ý tưởng thiết kế chùm vệ tinh nhỏ (nano-satellite) với khối lượng 3kg làm nhiệm vụ trung chuyển các gói tin cũng như giám sát hoạt động tàu biển cũng được ban giám khảo đánh giá cao.

Giải thưởng cho nhóm xuất sắc nhất gồm 4.000 USD và chuyến đi Singapore cho 3 người đến dự trao giải, diễn ra trong triển lãm hàng không tại quốc đảo Sư tử vào ngày 14/2 tới.

Nhóm đoạt giải cũng sẽ được mời tới trung tâm nghiên cứu EADS Innovation Works tại Singapore để thăm quan và tìm hiểu về các công việc ở đây.

Theo anh Vũ Trọng Thư, điều quan trọng nhất ở giải thưởng này chính là các kỹ sư trẻ và sinh viên Việt Nam có thể đứng ra đảm nhận công việc thiết kế và triển khai ý tưởng. Giải thưởng này ghi nhận nỗ lực nghiên cứu và khẳng định nhóm FSpace đã đi đúng hướng, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác với EADS, các đơn vị nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước.

Anh Thư cho biết, FSpace dự kiến dùng số tiền thưởng để tiếp tục đầu tư, hoàn thiện đề án của mình nhằm cụ thể hóa ý tưởng “Cứu ngư dân trước thảm họa bão”.

Lâm Thao

Ý kiến

()