Chúng ta

FPT Ventures rót vốn trên 1 triệu USD cho các khởi nghiệp

Thứ năm, 31/3/2016 | 10:28 GMT+7

Thông tin về con số giải ngân cho các startup lần đầu được đại diện FPT Ventures tiết lộ trong sự kiện ra mắt Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam.

FPT Ventures ra mắt tháng 5/2015, hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. Quỹ sẽ đưa ra quyết định đầu tư chỉ trong vòng 4 tháng kể từ ngày ý tưởng được gửi đi và yêu cầu của FPT Ventures với các nhà sáng lập là cam kết trong vòng ít nhất 5 năm phải xây dựng được thành một công ty lớn.

DSC-0197-1441677400-660x0-3767-145939191

ANTS - một trong các khởi nghiệp nội bộ của FPT.

Hiện FPT Ventures đầu tư ngay trong nội bộ tập đoàn và các khởi nghiệp bên ngoài, gồm: ANTS, dự án bảo mật CyRadar, Ứng dụng di động dạy phát âm tiếng Anh Elsa… Theo tiết lộ bên lề sự kiện Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator, gọi tắt là VIISA) diễn ra chiều ngày 30/3, đại diện FPT Ventures cho biết, chưa đầy một năm nhưng quỹ đã rót vốn trên 1 triệu USD cho các khởi nghiệp.

Một số startup được FPT Ventures đầu tư đã bước đầu khẳng định được vị thế của mình trong cộng đồng. Tiêu biểu như: Hệ thống phát hiện tấn công đe dọa (CyRadar) lọt Top 10 startup châu Á (Diễn đàn hàng đầu châu Á về khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ (Echelon) bình chọn); Sàn giao dịch quảng cáo đầu tiên tại Việt Nam (ANTS) tăng trưởng hơn 100% một quý trong năm 2016. Đơn vị này đang hướng đến mục tiêu lọt vào Top 3 doanh nghiệp có giải pháp quảng cáo trực tuyến đa kênh (Multichannel Marketing Platform) hiệu quả nhất tại thị trường Việt Nam. Năm 2017, ANTS dự kiến tấn công sang thị trường Indonesia và Malaysia; Ứng dụng di động dạy phát âm tiếng Anh (Elsa) đạt giải Nhất cuộc thi hàng đầu thế giới về khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục tại Mỹ (SXSWedu Launch)…

Theo đại diện FPT Ventures, quỹ sẽ tập trung hỗ trợ các khởi nghiệp có định giá chưa tới 1 triệu USD ở các nhóm lĩnh vực: Internet, Di động (Mobile), giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), Y tế/Giáo dục/Giao thông, và SMAC. “Tuy nhiên, FPT Ventures không chỉ đơn thuần cung cấp nguồn vốn mà còn có sự hỗ trợ, tư vấn, đi cùng với startup”, anh Trần Hữu Đức, GĐ FPT Ventures, khẳng định.

Cũng trong chương trình chiều ngày 30/3, FPT và Quỹ đầu tư dài hạn Dragon Capital Group đã ký thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator, gọi tắt là VIISA). VIISA sẽ là một quỹ mở, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư mà trong đó FPT và Dragon Capital Group là hai nhà sáng lập đầu tiên. Mục đích của quỹ là đào tạo, đầu tư, hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mobile, Internet, tài chính để trở thành các doanh nghiệp thành công. Dự kiến trong quý II/2016, khóa đào tạo tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên của VIISA sẽ chính thức bắt đầu.

>> Người Việt mỗi ngày ‘lướt net’ 5,5 giờ, gấp 3 lần ASEAN

Nguyên Văn

Ý kiến

()