Chúng ta

FPT vạch lộ trình thăng tiến cho chuyên gia công nghệ

Thứ năm, 30/5/2013 | 08:27 GMT+7

Việc chia rõ công việc và xếp hạng chuyên gia là cách giúp tập đoàn nhìn thấy nguồn lực công nghệ, nhằm có chiến lược phát triển phù hợp.
> FPT xếp hạng cán bộ công nghệ cấp tập đoàn

Chiều ngày 28/5, FPT đã khởi động dự án Xếp hạng cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Tham gia buổi khởi động này có đại diện tập đoàn, Hội đồng Công nghệ, Ban Công nghệ, Ban Nhân sự FPT và Nhân sự các công ty thành viên.

Theo đại diện Ban Công nghệ FPT, tập đoàn thiếu “sân chơi” và cơ hội để cán bộ công nghệ tham gia đóng góp; chưa có chính sách đãi ngộ và lộ trình phát triển. FPT cũng chưa có cơ chế quản lý cán bộ công nghệ, do đó khó khăn trong việc điều động sử dụng chuyên gia trong các dự án của tập đoàn. Những việc này dẫn đến tình trạng nhiều chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm đang rời bỏ công ty.

TGĐ FPT mong muốn tập đoàn đẩy mạnh các hoạt động công nghệ, xây dựng lực lượng nhanh hơn nữa để theo kịp sự phát triển của thế giới.

TGĐ FPT Trương Gia Bình mong muốn tập đoàn đẩy mạnh các hoạt động công nghệ, xây dựng lực lượng nhanh hơn nữa để theo kịp sự phát triển của thế giới. Ảnh: Lâm Thao.

FPT xác định công nghệ là một trong những yếu tố chính giúp xây dựng FPT thành một tập đoàn toàn cầu hàng đầu. Từ năm 2012, tập đoàn đã có những động thái nhằm đẩy mạnh hoạt động này như bổ nhiệm Giám đốc Công nghệ, thành lập Hội đồng Công nghệ, Ban Công nghệ FPT và đầu tư cho R&D.

Xây dựng lực lượng công nghệ là một trong những nội dung được FPT đẩy mạnh để có thể sẵn sàng tham gia vào dòng chảy công nghệ của thế giới. FPT cũng tổ chức thành công Ngày Công nghệ, với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia, sinh viên, lãnh đạo và nhà đầu tư vào đầu tháng 5.

Từ tháng 3 năm nay, Ban Công nghệ phối hợp với Ban Nhân sự FPT xây dựng cơ chế đánh giá và xếp hạng chung cho cán bộ công nghệ toàn tập đoàn, gồm: Cấu trúc chức danh công nghệ; Hệ thống mô tả tiêu chuẩn chức danh; Danh sách cán bộ công nghệ; Đề xuất về chính sách đãi ngộ; Quy trình quản lý và sử dụng cán bộ công nghệ; Triển khai việc xếp hạng cán bộ công nghệ cấp tập đoàn.

Hiện tại, FPT hoàn thiện việc xây dựng danh sách và khung chức danh cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. FPT Software là đơn vị đầu tiên trong tập đoàn thí điểm việc quy hoạch cán bộ công nghệ.

Sau khi có danh sách, Ban Công nghệ sẽ tiến hành xếp hạng chuyên gia công nghệ của tập đoàn theo 5 vị trí công việc là: Product Manager, Architect, Specialist, Consultant và Technical Solution. Các chuyên gia sẽ được xếp hạng theo 5 bậc, từ 1 đến 5, trong các nhóm công việc trên. Tương ứng với đó là những chính sách đãi ngộ phù hợp.

Các chuyên gia sẽ được xếp hạng theo 5 bậc, từ 1-5 trong các nhóm công việc trên. Tương ứng với đó là những chính sách đãi ngộ phù hợp. Ảnh: Tuấn

Các chuyên gia sẽ được xếp hạng theo 5 bậc, từ 1 đến 5, trong các nhóm công việc trên. Tương ứng với đó là những chính sách đãi ngộ phù hợp. Ảnh: Tuấn "Mark".

TGĐ FPT Trương Gia Bình mong muốn tập đoàn đẩy mạnh các hoạt động công nghệ, xây dựng lực lượng nhanh hơn nữa để theo kịp sự phát triển của thế giới.

Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương cho biết, dự kiến đến tháng 9 tới, FPT sẽ hoàn thiện việc xếp hạng và sẽ “phong tặng” danh hiệu cho chuyên gia công nghệ. 

Cán bộ công nghệ FPT sẽ nằm trong 5 vị trí:

Product Manager: Có trách nhiệm tìm hiểu và phân tích các yêu cầu thị trường dưới góc độ kỹ thuật; Xác định được mức độ ưu tiên/lộ trình, đảm bảo ngân sách và nguồn lực để điều phối cho việc phát triển sản phẩm; Điều khiển thiết kế, hoạt động kiểm thử.

Chịu trách nhiệm chính trong xây dựng và hoàn thiện sản phẩm công nghệ. Dựa trên phân tích, phán đoán nhu cầu của thị trường hiện tại và tương lai, khả năng đáp ứng của công nghệ, mực độ ưu tiên để xây dựng lộ trình phát triển và hoàn thiện sản phẩm công nghệ theo thời gian; Đảm bảo ngân sách và nguồn lực để điều phối trong quá trình phát triển và hoàn thiện sản phẩm; Kiểm soát toàn bộ công đoạn phát triển sản phẩm từ thiết kế, xây dựng, kiểm tra và thử nghiệm trên thực tế để hoản thiện sản phẩm đáp ứng đúng các yêu cầu của thị trường.

Architect: Là người xác định cấu trúc của các giải pháp và kiến trúc của các hệ thống, ứng dụng và thành phần của quy trình; Am hiểu nhu cầu của khách hàng, có khả năng làm việc trong điều kiện không đủ thông tin rõ ràng, khả năng áp dụng kiến thức ngành và tận dụng những yếu tố thích hợp trong và IT để giải quyết các nhu cầu này.

Là người xây dựng kiến trúc tổng thể của các hệ thống, sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin. Am hiểu cả nhu cầu của khách hàng, khả năng đáp ứng tốt nhất của công nghệ, khả năng mở rộng, phát triển hệ thống trong tương lai. Biết cách kết hợp kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và công nghệ để đảm bảo hệ thống, sản phẩm có thể hoạt động ổn định trong mọi điều kiện, mọi tình huống mà thị trường yêu cầu.

Specialist: Đạt mức chuyên gia, có hiểu biết rất sâu về một ngôn ngữ lập trình hoặc mảng kỹ thuật nào đó (embeded, mobility...), chịu trách nhiệm cho phần kỹ thuật/xây dựng giải pháp, thực thi, ưng dụng, tích hợp hệ thống.

Hiểu biết rất sâu về một công nghệ đặc thù, một ngôn ngữ lập trình, sản phẩm công nghệ phổ biến, giải pháp công nghệ hay nền tảng kỹ thuật để xây dựng các công nghệ, sản phẩm mới… Chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng, chuyển giao phương án kỹ thuật cho các tính năng quan trọng của sản phẩm, giải pháp công nghệ. Là lực lượng nòng cốt trong quá trình thiết kế, phát triển, kiểm tra, chỉnh sửa, tích hợp, triển khai các sản phẩm, giải pháp cho khách hàng.

Consultant: Chuyên gia trong một số domain nhất định. Tìm kiếm, phát hiện các cơ hội kinh doanh dựa trên việc ứng dụng sản phẩm, giải pháp công nghệ; Thu thập, nghiên cứu, phân tích, đề xuất phương án giải quyết các vấn đề liên quan nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá và kết luận về các yêu cầu của khách hàng; Chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng quy trình tác nghiệp mới, đảm bảo các tính năng của giải pháp, sản phẩm khi đưa vào hoạt động đáp ứng được đúng yêu cầu của khách hàng.

Technical Solution: Làm việc trực tiếp với khách hàng, nắm bắt, hiểu biết sâu sắc các vấn đề của khách hàng, trên cơ sở các giải pháp, sản phẩm công nghệ đang có để đề xuất phương án phù hợp nhất; Hỗ trợ kỹ thuật cho việc bán hàng, đấu thầu, chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức triển khai, tích hợp, bàn giao, hỗ trợ sau triển khai các giải pháp, sản phẩm công nghệ theo nội dung hợp đồng cụ thể, đảm bảo hệ thống sau khi hoàn thành triển khai, đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.

 Triệu Mẫn

Ý kiến

()