Chúng ta

FPT Under 35 bật mí hệ thống quản lý dữ liệu vượt trội

Thứ hai, 28/5/2018 | 14:21 GMT+7

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Sơn từ FPT Software sẽ chia sẻ chuyên sâu về công nghệ lưu trữ dữ liệu mới - Data lake - đang tạo ra thay đổi trong cách doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dữ liệu.

Gần đây, Data lake đang nổi lên như là sự lựa chọn tiên phong, bên cạnh hệ thống Data Warehouse (kho dữ liệu) vốn là công nghệ quen thuộc được sử dụng bởi các doanh nghiệp, giúp họ tận dụng tiềm năng rộng lớn của Big Data.

son-nn-1713-1527481576.jpg

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Ngọc Sơn (thứ 2 từ phải qua) 'lên sóng' Solution Forum số tháng 5 tại FPT Software HCM (F-Town, quận 9).

Theo đó, Data lake là một kho lưu trữ trung tâm chứa một lượng lớn dữ liệu thô được giữ để sử dụng khi cần thiết. Vì dữ liệu được giữ nguyên gốc nên doanh nghiệp không cần phải đầu tư cho việc biến đổi, phân loại và lưu trữ dữ liệu đến khi có nhu cầu sử dụng. Thời gian qua, xu hướng chuyển đổi số (Digital Transformation) và sự phát triển của IoT (Internet kết nối vạn vật) chính là yếu tố khiến Data Lake trở nên quan trọng hơn.

Tiếp nối sự thành công của các Solution Forum số trước, Solution Forum số tháng 5 tại FPT Software HCM (F-Town, quận 9) diễn ra với chủ đề “Dive into Data Lake” với diễn giả là anh Nguyễn Ngọc Sơn, chuyên gia BI, Cloud, Big Data, nhằm chia sẻ những kiến thức chuyên sâu về Data Lake, đặc biệt là bảo mật (security).

Các chuyên gia FPT Software nhận định, trong thời gian tới, với nhu cầu lớn từ thị trường, Data Lake có khả năng được nhiều doanh nghiệp cũng như các nhà khoa học để ý và phát triển mạnh mẽ. Sự cạnh tranh sẽ càng gia tăng khi các hãng công nghệ không hề giấu ý định xâm nhập vào thị trường này. Vậy làm thế nào để trụ vững trong lĩnh vực Data Lake? Những chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Ngọc Sơn sẽ giải đáp mọi vấn đề. Nội dung của chương trình sẽ xoay quanh ba nội dung chính, bao gồm: Nhìn nhận chính xác về khái niệm Data Lake, vấn đề bảo mật trong Data Lake và cuối cùng là những nghiên cứu điển hình về ứng dụng này.

Chương trình do STU (Ban Công nghệ Giải pháp) phối hợp với CTC (Trung tâm Đào tạo) của FPT Software tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 15h30 ngày 29/5 tại Training Center, F-Town 2. Người nhà F quan tâm liên hệ Training.HCM@fsoft.com.vn để đăng ký, hoặc KhanhHNC@fsoft.com.vn để biết thêm chi tiết. Ngoài ra, độc giả ở xa nếu quan tâm cũng có thể theo dõi khi sự kiện livestream tại Workplace của Solution Forum.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn là chuyên gia công nghệ cấp tập đoàn, hiện phụ trách công nghệ cho dự án "khủng long" trị giá 35 triệu USD của FPT Software với một khách hàng Nhật Bản.

Tốt nghiệp xuất sắc ĐH Bách khoa Hà Nội, ngay sau khi vào FPT Software năm 2010, Sơn nhanh chóng là người xây giải pháp cho Personal Financial Planning theo kiến trúc SaaS với một khách hàng lớn của Anh.

Qua thời gian, Sơn càng chứng minh được độ trưởng thành của mình trong các công nghệ mới như BI, Cloud, IoT. Năm 2016, Sơn dẫn dắt nhóm của FPT xây thành công PoC và hỗ trợ Daimler biến PoC thành sản phẩm mang ra thị trường cạnh tranh trực tiếp với Tesla trong mảng giải pháp IoT solution cho xe tải. Giải pháp Sơn và đồng nghiệp đưa ra được Microsoft đánh giá rất cao.

Không hài lòng với bản thân, từ một “chàng trai trên mây”, Sơn xung phong quay lại “mặt đất” để giành những dự án “khủng” tại Nhật.

Với việc đóng góp tích cực, không mệt mỏi cho cộng đồng công nghệ Việt Nam và thế giới, Sơn được Microsoft công nhận là MVP (Most Valuable Professional) cho mảng Azure hai lần liên tiếp trong năm 2017. Cạnh đó, chuyên gia Nguyễn Ngọc Sơn còn là Blogger chuyên về Microsoft Technology, Cloud, IoT, Digitalization; diễn giả của nhiều sự kiện công nghệ như: VietnamWebSummit, TechExpo, VietnamIoTWeekends...; admin của NetOpenGroup, cộng đồng những người đam mê công nghệ Microsoft; admin của MicrosoftAzureVietnam, cộng đồng dành cho những bạn yêu Azure.

Anh Sơn lọt Top 13 FPT Under  35 năm 2017

>> SK Holdings đề xuất hợp tác với FPT triển khai nhà máy thông minh tại Việt Nam

Hoài Vũ

Ý kiến

()