Chúng ta

FPT trình làng nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI

Thứ ba, 6/6/2017 | 16:30 GMT+7

Nền tảng cho các nhà phát triển xây dựng giao diện thông qua tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên (FPT.AI) chính thức ra mắt tại Tech Day 2017 với kỳ vọng, ngoài việc mang đến trải nghiệm cho người dùng, FPT.AI sẽ thúc đẩy thương mại hóa với các đối tác trong tương lai.

Sự kiện công nghệ lớn nhất của tập đoàn diễn ra tại khách sạn Grand Plaza, Hà Nội, vào sáng nay (ngày 6/6) thu hút khoảng 700 lập trình viên, kỹ sư và chuyên gia CNTT của Việt Nam. Lần đầu tiên, chương trình có sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia công nghệ của ba tập đoàn DuPont, Amazon, IBM. Tại đây, cùng với việc công bố thành lập CyRadarFPT đã ra mắt nền tảng FPT.AI tới cộng đồng

FPT.AI là một nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo để các lập trình viên tạo ra giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên. Các giải thuật trí tuệ nhân tạo của FPT.AI được đội ngũ nghiên cứu của FPT phát triển và ứng dụng những kỹ thuật học máy, học sâu mới nhất.

Giám đốc Công nghệ FPT cho biết: “FPT Tech Day 2017 - Trí tuệ nhân tạo được tổ chức với mục đích hỗ trợ cộng đồng công nghệ Việt nhanh chóng cập nhật và nắm bắt các xu hướng công nghệ AI mới nhất của các công ty hàng đầu thế giới.

Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho biết, FPT Tech Day 2017 - Trí tuệ nhân tạo được tổ chức với mục đích hỗ trợ cộng đồng công nghệ Việt nhanh chóng cập nhật và nắm bắt các xu hướng công nghệ AI mới nhất của các công ty hàng đầu thế giới.

FPT.AI gồm 2 cấu phần là gói công nghệ liên quan đến giọng nói (nhận dạng giọng nói; tổng hợp giọng nói) và nền tảng hội thoại FPT (FPT.AI-Conversational Platform).

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Nói nôm na là trí tuệ của máy móc được tạo ra bởi con người. Trí tuệ này có thể tư duy, suy nghĩ, học hỏi,... như trí tuệ con người. Xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Cụ thể, với nhận dạng giọng nói, năm 2017, FPT mở phiên bản thử nghiệm và miễn phí cho cộng đồng sử dụng. Hiện công nghệ này được ứng dụng để điều khiển các thiết bị IoT.

Tổng hợp giọng nói bao gồm cả ngữ điệu, giọng nam và nữ. Từ nay đến hết năm 2017, FPT.AI sẽ cung cấp cả giọng nam và nữ của ba miền Bắc - Trung - Nam. Sản phẩm cung cấp cho các doanh nghiệp, cá nhân và có thu phí. Ngoài ra, FPT.AI cũng có gói dịch vụ tổng hợp giọng nói của từng doanh nghiệp.

Với nền tảng hội thoại FPT (FPT.AI-Conversational Platform), platform này cung cấp các ứng dụng với giao diện ngôn ngữ tự nhiên để tự động tương tác trò chuyện với người dùng cuối (tạo ra chatbot). Đối tượng hướng tới của FPT.AI - Conversational Platform là các lập trình viên. Sản phẩm hiện có 2 phiên bản là miễn phí và tính phí.

Theo anh Trần Tuấn Anh, Phụ trách sản phẩm, FPT.AI mang đến cho người dùng một số tính năng chính như Speech to Text và Text to Speech. Hiện, platform này được các doanh nghiệp trong và ngoài nước dùng để nghiên cứu triển khai các giải pháp kinh doanh hiệu quả. 

Anh kỳ vọng, với việc bổ sung tiếng Nhật ngoài hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, thời gian tới, nền tảng sẽ có nhiều người sử dụng và thương mại hóa sản phẩm. 

Anh Trần Tuấn Anh, quản lý FPT.AI.

Anh Trần Tuấn Anh, quản lý FPT.AI.

Năm ngoái, tại Tech Day 2016, FPT cũng đã giới thiệu tới cộng đồng dự án Open FPT, bao gồm các sản phẩm, dịch vụ FPT đã phát triển như ngôn ngữ giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bảo mật - an ninh, xử lý hình ảnh, phân tích dữ liệu, giao thông, thống kê kinh doanh… thông qua website http://openfpt.vn.

Sau một năm, Open FPT hiện có 11 dịch vụ, sản phẩm, gần 1.000 nhà phát triển ứng dụng đăng ký và khai thác; phục vụ trên 500.000 lượt yêu cầu từ các nhà phát triển. Trong đó, dịch vụ chatbot đã có kho dữ liệu 5 triệu từ tiếng Việt được chuyển từ text (văn bản) sang voice (giọng nói). 

Ra mắt FPT.AI, theo TGĐ FPT, là "trách nhiệm của tập đoàn không chỉ phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn lôi cuốn cộng đồng công nghệ FPT vào cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với công nghệ trí tuệ nhân tạo".

Người điều hành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam nhìn nhận, với Tech Day, mục đích của FPT là giới thiệu trao đổi, cùng nhìn lại định hướng phát triển công nghệ. 

Theo Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không chỉ giúp phát triển công nghệ trong lĩnh vực CNTT mà còn tạo ra những làn sóng đột phá trong nhiều lĩnh vực cơ bản khác nhau như công nghệ sinh học, công nghệ nano, năng lượng tái tạo, công nghệ vật liệu, tính toán lượng tử và một lĩnh vực hết sức quan trọng là trí tuệ nhân tạo (AI). Cuộc cách mạng 4.0 là sự dung hợp của các công nghệ này và làm mờ đi ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, sinh học và thế giới số. Đây là khác biệt cơ bản giữa cuộc cách mạng này với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó

"Tương lai sẽ chứng kiến nhiều ứng dụng AI hỗ trợ, thậm chí có thể thay thế con người, không ai có thể cạnh tranh với các công cụ tìm kiếm trên mạng. Trong những năm gần đây, nhiều hãng công nghệ lớn đã củng cố vị trí dẫn đầu bằng công nghệ AI. Các nước như Việt Nam cần nhìn nhận đầy đủ các thách thức, cơ hội để phát huy các lợi thế của quốc gia", Thứ trưởng nhấn mạnh.

TOpp-7075-1496737927.jpg

Cùng với nhiều ông lớn công nghệ trên thế giới, TechDay 2017 thu hút sự tham gia của Thứ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Thành Hưng (thứ hai từ trái sang).

Đánh giá cao sáng kiến của FPT, ông Hưng hy vọng, tập đoàn sẽ tổ chức nhiều hội thảo tương tự để giới công nghệ có thể đào sâu chia sẻ kinh nghiệm và gắn kết cộng đồng.

Xuất hiện từ thập niên 40, Trí tuệ nhân tạo đã có sự phát triển mạnh mẽ trong 20 năm trở lại đây. FPT cũng không nằm ngoài những thay đổi của thời cuộc. Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho biết, không chỉ gắn liền với sự phát triển CNTT của Việt Nam, tập đoàn cũng là đơn vị đi đầu cùng với các hãng công nghệ thế giới để phát triển. Vào năm 1997, FPT cùng với mạng Trí tuệ Việt Nam góp phần thúc đẩy sự hình thành của Internet. Năm 2001, tập đoàn ra mắt báo điện tử tiếng Việt lớn nhất toàn cầu VnExpress. Đến 2012, FPT đã xác định công nghệ là chiến luợc trọng điểm. 

"Chiến lược FPT là cùng chuyển đổi số bằng cách tự chuyển đổi mình, đem kinh nghiệm chuyển đổi cho khách hàng, ứng dụng AI vào giao thông thông minh, y tế thông minh, xe tự hành… đồng thời, xây dựng platform về chuyển đổi số", anh Việt nói.

Hiện không chỉ đầu tư tập trung platform về AI, tập đoàn cũng xây dựng platform để dùng AI, cảm nhận AI, tạo ra các sản phẩm AI thực tế.

Theo Giám đốc thông tin của DuPont Phương TrầmAI trong tổ chức phải được xem là một phần của IT. Bảo mật an ninh thông tin cũng là một phần quan trọng, không thể thiếu sự tham gia của hai yếu tố AI và IT. Đặc biệt, với những công ty lớn, việc sử dụng data và AI để thay đổi được đề xuất được thực hiện. Chia sẻ về xu hướng AI và câu chuyện của DuPont, ông cho biết, hãng đang áp dụng Platform as a service (PaaS) để làm nền tảng cho data của các ứng dụng phần mềm khác nhau trao đổi dữ liệu, tạo nên Big Data; từ đó có cơ sở để phát triển AI.

1. Ông Phương Trầm, Giám đốc Thông tin của DuPont – Người gánh trên vai trọng trách đảm bảo DuPont luôn đi đầu trong thời đại thông tin.

Ông Phương Trầm, Giám đốc Thông tin của DuPont, người gánh trên vai trọng trách đảm bảo DuPont luôn đi đầu trong thời đại thông tin.

AI đã xuất hiện trong Amazon từ những năm 1995 và được coi là một trong những mũi nhọn cho việc phát triển và dẫn đầu thị trường của công ty. Điều đó được thể hiện bằng những sản phẩm và dịch vụ được công ty giới thiệu trong những năm trở lại đây như: Amazon Alexa, AmazonGo, Amazon Rekognition, Amazon Polly...     

Kiến trúc sư trưởng khu vực Asean (Amazon Web Services) Shaun Ray trong phần trình bày của mình đã mang tới cái nhìn tổng quan về trí thông minh nhân tạo (Artificial Inteligence - AI). Với thế mạnh tài nguyên tính toán và dữ liệu, AWS hiện có nhiều công nghệ và dịch vụ số ứng dụng AI vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Hãng cũng đang cho thuê hạ tầng cũng như đầu tư nghiên cứu, đưa ra giải thuật về AI.

Trong khuôn khổ của chương trình, FPT đã trao giải FPT Tech Awards và Vietnam AI Hackathon. Tập đoàn cũng công bố giải thưởng Bot of the Year trị giá 50 triệu đồng sẽ được trao cho cá nhân nào sử dụng Platform FPT.AI để xây dựng 1 chatbot cho người Việt Nam hiệu quả nhất.

tại FPT Tech Day 2017, FPT và một số công ty cũng sẽ hé lộ những nghiên cứu và kết quả mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, khách tham dự sự kiện cũng được trực tiếp trải nghiệm công nghệ AI ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực trồng trọt, quản lý giao thông, bảo mật thông tin, quảng cáo tiếp thị, học ngoại ngữ….

Tại FPT Tech Day 2017, FPT và một số công ty cũng sẽ hé lộ những nghiên cứu và kết quả mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, khách tham dự sự kiện cũng được trực tiếp trải nghiệm công nghệ AI ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực trồng trọt, quản lý giao thông, bảo mật thông tin, quảng cáo tiếp thị, học ngoại ngữ….

Trong buổi chiều cùng ngày, Tech Day chia làm các chủ đề chuyên sâu và hội thảo bàn tròn về chủ đề Việt Nam trong làn sóng Trí tuệ nhân tạo.

Ngày Công nghệ FPT 2017 là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ f.transform() của FPT, với nhiều hoạt động như: Chung kết cuộc thi lập trình trí tuệ nhân tạo (Vietnam AI Hackathon); Lễ ký kết hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội.

Chuỗi sự kiện công nghệ f.transform() là cơ hội để cộng đồng công nghệ Việt Nam gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm phát triển và ứng dụng những công nghệ mới nhất từ các tập đoàn lớn trên thế giới và Việt Nam; trải nghiệm và trực tiếp phát triển sản phẩm dựa trên các dữ liệu, kết quả nghiên cứu đã được FPT mở ra bên ngoài.

Tiểu Thanh

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()