Chúng ta

FPT triển khai ‘Robotic - Tương lai trong tầm tay’

Thứ tư, 17/8/2016 | 10:49 GMT+7

Người tham gia có thể trực tiếp lập trình 6 robot NAO để trải nghiệm khả năng tương tác của robot với con người và các ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục. Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam robot được ứng dụng ở lĩnh vực này.

Cùng với Tổ chức giáo dục Hoa kỳ IAE và SoftBank Việt Nam, FPT Software là một trong các đơn vị triển khai hội thảo "Robotic - Tương lai trong tầm tay" tổ chức ngày 26/8, tại Hà Nội.

Các chuyên gia đầu ngành sẽ giải đáp những vấn đề về thị trường robot thế giới, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, xây dựng các giải pháp phần mềm và ứng dụng robot trong lĩnh vực đào tạo tại Việt Nam. Ngoài ra, các khách mời cũng sẽ được tận mắt trải nghiệm những ứng dụng thực tế, giao lưu, tương tác với những chú robot NAO đến từ Nhật Bản.

Khái niệm robot xuất hiện từ cuối thế kỷ 20, nhưng chỉ trong 60 năm qua, thị trường robot đã có những phát triển vượt bậc và trở thành một thị trường khổng lồ trị giá hàng tỷ USD. Nếu như trước đây, robot chỉ ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực công nghiệp thì trong giai đoạn từ 2014 đến 2019, thị trường robot cho tiêu dùng và văn phòng dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 17%. Tốc độ này nhanh gấp 7 lần thị trường robot công nghiệp.

Không chỉ có Nhật Bản, nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã tích cực khai thác robot trong các lĩnh vực của đời sống. Nhiều cửa hàng, công ty ở Mỹ sử dụng robot thu ngân, lễ tân, Singapore đang sử dụng robot thiên nga để giám sát chất lượng nước.

Ở Trung Đông, con người đã sử dụng robot trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Không chỉ vậy, các loại robot trợ giúp người bệnh và người già thì đang được phát triển ở nhiều nước châu Âu và Nhật Bản.

Theo một nghiên cứu điều tra của Tập đoàn SoftBank, 5 lĩnh vực con người mong muốn có sự tham gia làm việc của robot nhất bao gồm: Hướng dẫn khách hàng (32,7%), Tiếp thị cửa hàng bán lẻ (26%), Dịch vụ sự kiện (21,2%), Giáo dục (19,2%), Xuất nhập khẩu (19,2%).

Khi được hỏi về việc có muốn ghé thăm các cửa hàng có robot làm việc hay không, 61% người được hỏi trả lời có, trong đó chủ yếu vì tò mò muốn xem robot có thể làm gì (61,4%), để so sánh giữa dịch vụ của con người và robot hoặc muốn trò chuyện với robot (26,6%).

robot-fpt-cuoc-dua-so-JPG_1471337721_147

FPT nhiều lần tổ chức cuộc thi lập trình ứng dụng cho robot.

Ông Takashi Morimoto, Tổng Giám đốc SoftBank Telecom Việt Nam, cho biết, hơn 9.000 robot NAO của hãng đã được bán ra trên toàn thế giới để sử dụng cho các mục đích như: Giáo dục, nghiên cứu, dịch vụ khách sạn, ngân hàng, hướng dẫn khách hàng tại sân bay... “Tại đây, robot NAO được coi như một sản phẩm hữu ích giúp truyền cảm hứng cho học viên hoặc khách hàng, thực hiện chính xác các công việc có tính lặp lại, từ đó giải phóng sức lao động của con người chứ không thể thay thế hoàn toàn các công việc của con người”, ông Morimoto cho biết thêm.

Theo dự báo, trong vòng 20 năm tới, robot sẽ ngày càng có ảnh hưởng tới đời sống của toàn xã hội và sẽ có thêm rất nhiều lĩnh vực có sự tham gia của robot. Tuy nhiên, việc phát triển “trí thông minh” của robot đến mức nào, khả năng tương tác của robot ra sao vẫn là những bài toán đặt ra cho các nhà phát triển.

Một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực robotic cho biết, cách đây vài năm, các nhà khoa học bàn đến chuyện tương lai sau kỷ nguyên Internet là gì, nhiều người cho rằng đó chính là robot. Cho đến hiện tại, thị trường robot đã thực sự bùng nổ, Việt Nam cũng không thể đứng ngoài xu thế chung này. Anh Trần Huy Bảo Giang, Giám đốc Công nghệ FPT Software, bày tỏ sự lạc quan với nguồn nhân lực làm robot tại Việt Nam: "Đội tuyển Robocon Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc 5 trong số 14 mùa thi Robocon thế giới, trong khi cuộc thi lập trình ứng dụng cho robot có tên SMAC Challenge do FPT tổ chức cũng luôn thu hút sự quan tâm và tham dự của các sinh viên CNTT tại Hà Nội và TP HCM. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy đội ngũ lập trình ứng dụng cho robot của Việt Nam đã sẵn sàng cho sự chuyển dịch công nghệ".

Tại Việt Nam, robot đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu trong các nhà máy công nghiệp, các robot tự động lau dọn nhà cửa. Tuy nhiên, tại hội thảo “Robotic - Tương lai trong tầm tay”, lần đầu tiên robot được đem vào ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, các robot sẽ có nhiệm vụ tương tác, tạo cảm hứng và hướng dẫn các em nhỏ học tiếng Anh, phát âm chuẩn như người bản ngữ.

Bà Nguyễn Thị Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ - IAE, cho biết: “Trong 5 tháng vừa qua, các giảng viên của chúng tôi đã phối hợp cùng với đội ngũ lập trình viên của FPT Software để xây dựng ứng dụng đào tạo và “dạy” kiến thức cho robot NAO. Với mục đích giúp robot NAO không chỉ đơn thuần lặp lại các câu hỏi đáp có sẵn, mà có thể tương tác với con người theo ngữ cảnh, hỗ trợ giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ em”.

>> Robot trở thành phóng viên
>> Ngôn ngữ lập trình nào tốt nhất

Nguyên Văn

Ý kiến

()