Chúng ta

FPT Telecom giành giải Vàng iKhiến số 9

Thứ hai, 24/12/2018 | 14:40 GMT+7

Sáng tạo điều khiển bằng giọng nói của tác giả Lê Trọng Đức và cộng sự FPT Telecom giành giải Vàng iKhiến số 9. 

Sáng 24/12, kết quả iKhiến số 9 (tháng 12) được công bố tại cuộc họp giao ban Tập đoàn. Theo đó, anh Lê Trọng Đức và cộng sự FPT Telecom với sáng tạo Thiết bị điều khiển bằng giọng nói đã xuất sắc giành giải Vàng. Sản phẩm hiện giúp việc bán FPT Play Box trở nên dễ dàng hơn và định hình là đơn vị đi đầu mảng công nghệ truyền hình qua Internet.

Theo quyết định của FPT Telecom, bắt đầu từ tháng 12, các giải Vàng iKhiến mang thành tích về cho nhà 'Cáo' sẽ được nhận thêm 10 triệu đồng, ngoài 5 triệu đồng tiền thưởng của tập đoàn. Tổng cộng, người đạt giải sẽ nhận được 15 triệu đồng. Như vậy, anh Lê Trọng Đức và cộng sự là nhóm tác giả đầu tiên nhận được phần thưởng đặc biệt này. 

Trước đó, tại FPT Software, từ tháng 9/2018, các sản phẩm của công ty đoạt giải Vàng iKhiến sẽ được công ty trao thưởng gấp đôi so với định mức của tập đoàn.

Trước đây, người dùng FPT Play Box khi điều khiển phải mất thời gian di chuyển đến từng chuyên mục, sau đó tìm đến kênh truyền hình hoặc mở cửa sổ chữ cái để tìm kiếm nội dung muốn xem. Giờ đây, công nghệ nhận diện giọng nói bằng tiếng Việt giúp thao tác của người dùng trở nên thuận tiện và đơn giản hơn.

1-3426-1545628001.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao chứng nhận giải Vàng IKhiến cho tác giả Lê Trọng Đức. Ảnh: Thanh Tùng. 

Sản phẩm điều khiển giọng nói ra đời trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang được đẩy mạnh ở Việt Nam. Việc làm chủ công nghệ Trí tuệ nhân tạo và nhận diện giọng nói giúp cho người dùng có thể điều khiển chiếc TV thông qua FPT Play Box thực hiện các thao tác thường gặp thông qua giọng nói - không phân biệt vùng miền.

Đây cũng là sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam cho phép điều khiển bằng tiếng Việt trong khi các sản phẩm remote voice tương tự mới dừng ở thao tác nhập liệu và tìm kiếm bằng tiếng Việt. Sản phẩm cho phép điều khiển TV hoàn toàn bằng tiếng Việt, trong khi các sản phẩm do một số ít công ty nước ngoài mới cho phép nhập liệu bằng tiếng Việt mà thôi. Sản phẩm cũng cho phép thực hiện mở các ứng dụng, tìm nội dung trên YouTube, hoặc mở nhanh các bài hát Karaoke chỉ bằng giọng nói, giúp người dùng thoải mái tương tác với chiếc TV của mình thông qua FPT Play Box 2018.

Bề ngoài, Voice Remote khá nhỏ gọn. Thiết kế thon dài và bo tròn ở hai cạnh bên tạo cho sản phẩm cảm giác “đầm tay”, chắc chắn. Là phiên bản được sản xuất để giảm tối đa thao tác cho người dùng, Voice Remote loại bỏ 90% số lượng phím bấm so với phiên bản trước. Các phím chức năng cơ bản được sắp xếp linh hoạt, đảm bảo việc thao tác dễ dàng, thuận tiện cho người sử dụng.

Video giới thiệu sáng tạo Thiết bị điều khiển bằng giọng nói: 

Voice Remote được kết nối với FPT Play Box qua nhận diện giọng nói thông minh nhờ cổng kết nối Bluetooth 4.0, cho phép người dùng điều khiển thiết bị bằng việc “giữ phím” và đưa ra khẩu lệnh. Chuẩn kết nối Bluetooth 4.0 được tích hợp vào sản phẩm khiến cho việc truyền tín hiệu nhanh hơn, mã hóa tốt và đưa ra kết quả chính xác hơn. Ngoài ra, thuật toán được lập trình thông minh sẽ đưa ra những gợi ý tìm kiếm gần nhất với khẩu lệnh của người dùng.Người dùng chỉ cần giữ phím và đưa ra khẩu lệnh tương tự như “mở kênh VTV1” hoặc “mở ứng dụng Youtube”, hay đơn giản là một nội dung trong kho phim bản quyền trên FPT Play Box như “Hậu cung Như ý truyện”. Điều khiển sẽ mang tới cho người dùng kết quả chính xác.

Hiện vừa qua giai đoạn thử nghiệm, đơn vị mới nhập 4.000 thiết bị đến tay người sử dụng ở dạng phụ kiện. Trong năm 2019, sản phẩm sẽ chính thức được tích hợp trong toàn bộ FPT Play Box 2019 bán ra.

Độ chính xác là trên 95%. Trong môi trường ồn thiết bị cũng cho độ chính xác trên 90% và hiện tại tương đối đáp ứng nhu cầu của các người dùng mua trong đợt đầu. Giá bán ra của sản phẩm là 390.000 đồng. 

2-5723-1545628001.jpg

Giải Đồng được trao cho hệ thống AutoCA v.A1 của tác giả Nguyễn Minh Công (FPT IS); 2 giải Khuyến khích thuộc về Tool Salesforce Automation Test của tác giả Hồ Thanh Luân (FPT Software) và Công cụ chuyển đổi dữ liệu từ Excel sang txt của tác giả Tạ Viết Ninh (FPT IS). Ảnh: Thanh Tùng. 

Tính đến nay, FPT Software và FPT Telecom đang cùng đứng đầu bảng xếp hạng với 4 giải Vàng, kế tiếp là các đơn vị FPT IS, FPT Retail, FPT Education, FPT HO, FPT Online. Synnex FPT vẫn chưa có sáng tạo tham gia. 

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Đăng ký sáng tạo tại đây.

Xuân Phương

Ý kiến

()