Chúng ta

FPT Telecom cạnh tranh giải Vàng iKhiến với FPT Retail

Thứ sáu, 18/8/2017 | 11:49 GMT+7

Bộ đôi "ông trùm giải iKhiến" FPT Telecom và FPT Retail đều có hai sáng tạo lọt vào chung khảo iKhiến số 5. 

Thiết bị bảo vệ mối hàn, gameshow Mở két, Unit Testing Tool, mSM, Kiểm tra nhanh chất lượng pin, Hệ thống quản lý bán hàng FPT Trading, Chương trình Livestream là 7 sáng tạo lọt vào chung khảo iKhiến số 5.

Từng đạt giải Bạc iKhiến số 4 với sáng tạo Thiết bị hỗ trợ lắp đặt đường cáp, anh Nguyễn Văn Hiền, FPT Telecom, với Thiết bị bảo vệ mối hàn tiếp tục lọt vào chung khảo iKhiến số 5. Sáng tạo này dùng để bảo vệ mối nối cáp quang gồm hai bộ phận: Bộ phận giữ mối nối và cố định dây cáp thuê bao; Bộ phận bảo vệ mối nối (vỏ manchon) sử dụng ống nước phi 21, bổ sung 2 nút bịt hai đầu. Điều này, giúp cho kích thước manchon nhỏ gọn, kinh tế hơn.

nguyen-van-hien.jpg

Thiết bị bảo vệ mối hàn sử dụng các vật tư dễ tìm với thiết kế nhỏ gọn, phù hợp hơn với hạ tầng FPT Telecom.

Theo tác giả Nguyễn Văn Hiền, thiết bị thiết bị bảo vệ mối hàn có giá rẻ hơn 20 lần so với thiết bị tương tự trên thị trường. Khi sử dụng mối nối cơ khí của cáp quang được rất bền, tránh được nguy cơ hư hỏng nhờ bộ phận cố định dây treo cáp tăng, tăng khả năng chịu lực kéo căng (lên đến 1-2 năm). Hiện số lượng sản xuất thiết bị lên tới 5.300 bộ và được áp dụng cho toàn bộ chi nhánh của FPT Telecom.

Sáng tạo thứ hai của FPT Telecom lọt vào chung khảo số 5 là chương trình "Mở két". Game show do đội ngũ sản xuất và phát triển sản phẩm của Truyền hình FPT thực hiện dựa trên thị hiếu và nhu cầu giải trí, sở thích và trải nghiệm của người dùng Việt Nam. 

"Mở két" được lên ý tưởng và lập trình trong vòng 3 tháng. Mỗi tuần chương trình có một số, mỗi số 1 giải Nhất, 10 giải Khuyến khích may mắn. Theo đó, khán giả xem TV tại nhà sẽ được trải nghiệm các câu hỏi hóc búa, hài hước đa dạng về các thể loại như văn hóa, giải trí, ẩm thực, du lịch, xã hội… thông qua bốn phím điều hướng trên điều khiển từ xa (remote) để đưa ra lựa chọn đáp án của mình và bấm phím “OK” để xác nhận đáp án cuối cùng. 

Mỗi câu hỏi sẽ có 4 đáp án nhưng chỉ có một đáp án đúng duy nhất. Nhiệm vụ của người chơi là trả lời đúng tất cả 30 câu hỏi thật nhanh trong 40 phút, người chơi không bị hạn chế thời gian bắt đầu nhưng vào cuộc càng chậm cơ hội chiến thắng càng thấp.

rrrr.jpg

Chí Thanh (THPT Mỹ Hào, Hưng Yên) là khán giả nhỏ tuổi nhất ẵm giải đặc biệt "Mở két" của Truyền hình FPT Telecom. 

Tính đến ngày 15/7, "Mở két" đã chạy được 30 số, mỗi số tiếp cận trung bình 6.800 người chơi và 7.500 người tham gia vào game. Bên cạnh đó, mỗi số gameshow livestream trực tiếp trên Fanpage của Truyền hình FPT, với số tiếp cận khoảng 10.000 lượt xem, 30.000-40.000 lượt xem. Chương trình khi tổ chức offline tại các chi nhánh của FPT Telecom trên các tỉnh thành, với lượng tiếp cận 200 người/điểm.

Nhóm tác giả Chu Quang Huy - Từ Hoàng Thái, FPT Retail, tiếp tục lọt vào chung khảo iKhiến số 5 với ứng dụng mSM. Trước đó, nhóm tác giả này từng hai lần đạt giải Bạc (Phần mềm bán hàng MPOS và Mdelivery).

smsee44444.jpg

mSM hỗ trợ công tác quản lý các cấp lãnh đạo của FPT Retail một cách hiệu quả.

Từ năm 2015 trở về trước, các báo cáo của FPT Retail được chủ yếu thực hiện bằng Excel. Điều này mất rất nhiều thời gian, số liệu không được cập nhật liên tục. Trước tình trạng này, Chu Quang Huy và Từ Hoàng Thái quyết định làm phần mềm mSM để khắc phục tình trạng này. Sáng tạo đã được áp dụng toàn FPT Retail từ tháng 5/2015. Đây là ứng dụng dành cho các cấp quản lý có thể theo dõi, xem xét báo cáo doanh số, báo cáo hàng tồn kho, hàng bảo hành quá hạn theo thời gian thực và tìm kiếm danh bạ.

Trước đây, khi chưa có mSM, kế toán thường phải đợi hết ngày để xử lý dữ liệu. Thông tin đến lãnh đạo cấp cao phải qua 3-4 bước không được cập nhật nhanh chóng. Đơn cử, để biết được shop đang nợ khuyến mại gì, tồn kho bao nhiêu hay bảo hành quá hạn, quản lý phải liên hệ các bộ phận kho, chăm sóc khách hàng, bảo hành một cách thủ công.

Nếu trước đó, thông tin về chương trình khuyến mãi của FPT Retail phải mất 2 ngày mới được xuống các shop, do qua nhiều bộ phận. Điều này khiến thông tin truyền đạt xuống bên dưới chưa đầy đủ hoặc sai sót. Việc hỏi đáp làm rõ vấn đề do qua nhiều đầu mối nên gặp nhiều hạn chế. Hằng tháng, công ty phải xử lý rất nhiều trường hợp làm sai chương trình khuyến mãi. Qua việc hướng dẫn bạn bè trên Facebook, anh Triệu Trí Thức nảy ra ý tưởng livestream các chương trình khuyến mãi qua kênh Workplace, nhằm giải đáp các bất cập mà shop đang mắc phải.

iuiu-3.jpg

Thông qua livestream, bộ phận kinh doanh và khối Shop được hỏi đáp trực tiếp các thắc mắc với lãnh đạo.

Ý tưởng Livestream được lãnh đạo phê duyệt và đưa vào áp dụng cho toàn FPT Retail từ tháng 6/2017. Thông qua livestream, bộ phận kinh doanh và khối Shop được hỏi đáp trực tiếp các thắc mắc, và câu hỏi được tổng hợp thành một file để khi thực hiện sẽ dễ dàng theo dõi và xử lý. Trung bình một lần livestream có 600 lượt xem trực tiếp, 1.800 lượt xem sau đó và 300-400 lượt bình luận. Từ việc livestream này, các bộ phận liên quan đến chương trình khuyến mãi được tiếp cận thông tin nhanh chóng thay vì phải chờ marketing gửi email xuống; đồng thời linh động thay đổi cách thức khuyến mãi để phù hợp với các chương trình tương tự của đối thủ. 

Nhờ cách làm mới này, số lượng trường hợp làm sai chương trình khuyến mãi tại các shop đã giảm đáng kể so với trước đây.

Sáng tạo Kiểm tra nhanh chất lượng pin của tác giả Nguyễn Trần Nguyên Khải, FPT IS, xuất phát từ thực tiễn công việc đòi hỏi phải kiểm tra thường xuyên pin của hệ thống UPS. Sau 6 tháng nghiên cứu, nhóm cho ra đời sản phẩm với nhiều tính năng ưu việt. 

Thiết bị kiểm tra nhanh pin được tạo ra dựa trên cách thức hoạt động của UPS, cũng như đặc tính, yêu cầu của công việc. Thiết bị sử dụng phương pháp đo DC kết hợp với khả năng xử lý nhanh các phép toán phức tạp của MCU, kết quả tính toán không những được hiển thị rõ nét trên LCD mà còn được lưu trữ chi tiết trong thẻ nhớ. Thiết bị cho phép: Kiểm tra dòng xả và độ sụt áp của battery; Dùng cho các loại battery 12V/5-26AH, với 4 dải hoạt động; Hiển thị kết quả trên LCD; Dữ liệu lưu trữ trên SD Card dung lượng 2GB, Xử lý số liệu trên máy tính bằng phần mềm Microsoft Excel, thiết kế nhỏ gọn, thao tác đơn giản, thời gian kiểm nhanh (từ 5-10 giây/pin). 

jkahwcs-hiep.jpg

Thiết bị giúp bảo vệ pin, tránh tình trạng dung lượng pin xuống thấp do lưu kho trong thời gian dài mà không được sạc bù.

So với thiết bị có công dụng tương tự trên thị trường giá thiết bị do FPT IS chế tạo có giá rất rẻ (3 triệu đồng so với 20 triệu đồng của thiết bị Hikio 3555). Bên cạnh đó, rút ngắn thời gian kiểm tra pin so với thông thường, (còn 10 giây/pin), độ chính xác cao, giảm tối đa chí phí thực hiện công việc ngoài giờ. Sáng tạo này cho phép kiểm tra được chất lượng pin trước khi lắp đặt cho khách hàng, tránh tình trạng pin bị hỏng do lỗi từ nhà sản xuất. Kiểm tra chất lượng pin trong quá trình bảo trì hệ thống. Từ đó, có thể xác định tình trạng lỗi của thiết bị để có biện pháp khắc phục.

Hệ thống quản lý bán hàng FPT Trading là phần mềm đầu tiên triển khai thí điểm nhằm mục đích xử lý hiệu quả việc phối hợp tác nghiệp giữa các bộ phận: Nhân viên kinh doanh; Kế toán công nợ - hóa đơn; Cán bộ in hóa đơn; Nhóm Triển khai - Giao nhận…

Hệ thống do tác giả Đào Ngọc Anh, FPT Trading, phát triển giúp salesman tối giản được quy trình bán hàng và tự động hóa việc chép hóa đơn lên Oracle, lấy thông tin danh mục hàng hóa, kho hàng, tồn kho, loại bỏ những yêu cầu sai thông tin… Hệ thống còn giúp cải thiện thời gian duyệt công nợ, giúp kế toán hóa đơn duyệt nhanh đơn hàng.

ytytyt9999999999.jpg

Hệ thống quản lý bán hàng FPT Trading giúp hạn chế các lỗi xảy ra trong quá thao tác các đơn hàng.

Hệ thống có tính năng import đơn hàng từ excel, tự động đồng bộ đơn hàng sang hệ thống Oracle. Giảm thời gian xuất đơn hàng chuỗi (cho key account) từ 1,5 giờ xuống còn 20 phút.

Năm 2016, FPT Trading có tổng 14.950 đơn hàng chuỗi, trung bình một tháng 1.246 đơn, khi áp dụng hệ thống quản lý bán hàng FPT Trading đã giảm 17.441 giờ/năm cho việc xuất đơn hàng chuỗi. Giảm 4.519 giờ cho việc nhập liệu chuỗi. Với cơ chế chia hàng, hệ thống giúp giải quyết tình trạng xung đột khi xuất hàng hot (lỗi xảy ra còn 0%). Theo dõi được chi tiết các khoản thưởng, thời gian trừ thưởng,.. Hiện hệ thống được áp dụng tại tất cả chi nhánh của FPT Trading trên toàn quốc gồm, Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Automation Unit Testing Toolchain gồm một chuỗi công cụ nhỏ giúp cho việc Unit Test được thực hiện dễ dàng, giảm thiểu tối đa lỗi, tiết kiệm thời gian review. Sáng tạo của tác giả Hoàng Minh Thảo, FPT Software, giúp hạn chế sai sót, hoặc dư thừa khi coding, nâng cao chất lượng sản phẩm design và coding. Giảm các phàn nàn của khách hàng về chất lượng code và tăng độ hài lòng khách hàng. Đặc biệt, giúp công ty tiết kiệm nhân lực tester cho việc thiết kế test và nhân lực review. 

Hiện Automation Unit Testing Toolchain đã được cho các dự án Embedded thực hiện Unit testing sử dụng ngôn ngữ C hoặc C++.

Trước đó, Máy hàn cell pin tự chế và phần mềm Quản lý bệnh viện FPT.eHospital của tác giả Nguyễn Bá Nguyên, Nguyễn Đình Thọ, cùng đến từ FPT IS, đã giành giải Vàng, Bạc cuộc thi Sáng tạo FPT - iKhiến số 4. 

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Đăng ký sáng tạo tại đây.

Thanh Tùng

Ý kiến

()