Chúng ta

FPT Software mang công nghệ ‘hot’ nhất đến cộng đồng

Thứ ba, 19/6/2018 | 16:05 GMT+7

Các chuyên gia đơn vị chuyên về công nghệ ôtô sẽ chia sẻ các công nghệ “hot” gồm AI, IOV và Cybersecurity trong thiết kế xe tự hành (Autopilot Car) tại Tech meetup.

Sự kiện do FPT Global Automotive (FGA) đăng cai diễn ra sáng thứ Bảy tại Dreamplex Coworking Space, 195 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP HCM. Các chuyên gia gồm: anh Phạm Quang Việt, Giám đốc FGA.AIT, đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FGA; chuyên gia Hứa Tuấn Anh, FGA.AIT; và anh Nguyễn Đỗ Cương, FGA.DTI. Đăng ký tham gia miễn phí tại đây.

8-JPG-2177-1515312523-8087-1529393865.jp

Chiếc xe tự lái do nhóm kỹ sư FGA.AIT đang chạy thử nghiệm ở campus F-Town (quận 9, TP HCM). Khi di chuyển, xe tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.

Tech meetup với các nội dung chính: Nắm bắt xu hướng phát triển trong tương lai của Autopilot Car; chia sẻ chuyên sâu về công nghệ: AI (Trí tuệ nhân tạo), IoV (Internet of Vehicles platform) và Cybersecurity (an ninh mạng) trong thiết kế xe tự hành (Autopilot Car). Đồng thời, thông qua sự kiện, FGA hy vọng sẽ tìm kiếm được thêm nhiều nhân tài gia nhập đơn vị để cùng nhau "chiến đấu" cùng các công ty hàng đầu thế giới trong ngành Automotive.

Automotive chỉ nghề thiết kế (CAD), phân tích cơ khí (CAE) và cung cấp dịch vụ phần mềm liên quan tới thiết kế, sản xuất, điều khiển, phát triển và vận hành hệ thống thông tin hỗ trợ sản xuất các loại xe ôtô con chở khách, xe tải, xe bus, xe máy. Mảng việc này do FPT Software Global Automotive (FGA) đảm trách.

Là đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực ô tô, thành tựu gần nhất của FGA đó là ngày 31/10/2017 đơn vị đã thử nghiệm thực tế thành công chiếc ôtô ứng dụng công nghệ tự lái đầu tiên của Việt Nam trong khuôn viên nội bộ khu công nghệ cao TP HCM.

Mới đây, chia sẻ tại sự kiện Công bố Vòng chung kết Cuộc đua số hồi tháng 5, PGĐ FGA - anh Lã Quang Vinh cho hay, đơn vị đang tiến hành các thủ tục xin Bộ Giao thông - Vận tải giấy phép thử nghiệm xe tự lái ngoài các khuôn viên của FPT.

Theo anh Vinh, công nghệ xe tự lái được FPT bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh F-Complex, FPT Software Đà Nẵng) và xe ô tô tự lái chạy quanh khu FPT Software HCM. 

Tech meetup là chuỗi sự kiện hội thảo công nghệ chuyên sâu kết hợp phỏng vấn/tuyển dụng của FPT Software.

"Các xe tự lái này có tốc độ di chuyển 20-25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu", anh Vinh thông tin.

Trong thời gian tới, FPT sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.

PGĐ FGA khẳng định, với các chức năng hiện có, xe ô tô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng người lái xe vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc. "Mục tiêu của FPT là 2 - 3 năm tới sẽ đạt cấp độ 3: cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát", anh Vinh nói và cho biết, cấp độ 5, xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe.

Hiện nay, FGA cung cấp các dịch vụ tiên tiến trong bốn lĩnh vực chính là ứng dụng trong ô tô (Automotive Applications), thiết kế, lĩnh vực IT/ERP và lĩnh vực Kiểm thử phần mềm cho ôtô (Automotive Testing). Trong đó, lĩnh vực ứng dụng ôtô (Automotive Applications) đang được tập trung phát triển mạnh nhất với năm mảng nhỏ:In-vehicle Infotainment, Vehicle Control, Safety & Comfort, Smart App/Utilities, Connectivity.

FGA đang tham gia khoảng 150 dự án trong tất cả các lĩnh vực như đã kể trên. Trong đó nhiều nhất là các dự án cho các khách hàng Nhật Bản và Hàn Quốc, tập trung nhiều vào việc phát triển các ứng dụng trên ôtô, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực thông tin giải trí và dịch vụ kết nối với các thiết bị mobility.

>> 'Trải nghiệm công nghệ xe tự lái FPT thật tuyệt vời'

Chi Vy

Ý kiến

()