Chúng ta

FPT Software định hướng Big Data cho sinh viên Đà Nẵng

Thứ sáu, 18/9/2015 | 17:13 GMT+7

Đề cập đến kiến trúc Big Data - mô hình phát triển của tương lai - tại hội thảo Khoa học nhà trường - doanh nghiệp, nhân kỷ niệm 40 năm thành lập trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, anh Nguyễn Duy Nghiêm, đại diện FPT Software Đà Nẵng, khẳng định sinh viên cần học những kiến thức cơ bản, chuyên về một lĩnh vực và tránh mơ mộng.

Tham dự với tư cách khách mời tại Hội thảo Khoa học nhà trường - Doanh nghiệp để bàn chủ đề "Các tiến bộ trong kỹ thuật vì sự phát triển bền vững" vào sáng nay (ngày 18/9), tại trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, anh Nguyễn Duy Nghiêm cho biết, Big Data là thuật ngữ hết sức phổ biến cũng như xu hướng phát triển mới của ngành công nghệ thông tin. Sự phổ biến này đi kèm với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của lượng dữ liệu khổng lồ được sử dụng ở khắp nơi trên thế giới.

Big Data được xây dựng dựa trên một tập hợp kỹ năng có thể giúp phát triển luồng xử lý dữ liệu đáng tin cậy, có khả năng mở rộng và tự động hóa. Để có tập hợp kỹ năng đó đòi hỏi phải có kiến thức nhất định về từng thành phần của hệ thống, từ việc thiết kế các cụm phần cứng cho đến thiết lập cài đặt cho toàn bộ quá trình xử lý của Hadoop...

DSC-1245-JPG-2962-1442556767.jpg

Anh Nghiêm chia sẻ, nói đến Big Data, không thể không nhắc tới Apache Hadoop - một framework giúp những nhà phát triển xây dựng được các ứng dụng cũng như hệ thống phân tán. Khởi đầu của Hadoop là nơi lưu trữ dữ liệu với độ tin cậy cao kết hợp khả năng xử lý hàng loạt dựa trên MapReduce - một framework có khả năng mở rộng và tính toán song song. Giờ đây, Hadoop còn được bổ sung một số thành phần có khả năng xử lý thời gian thực, xử lý văn bản và hỗ trợ công cụ tìm kiếm như Impala hay Apache Solr.

Đại diện Phần mềm FPT Đà Nẵng mong muốn sinh viên cần nhanh chóng tiếp cận và nghiên cứu, bởi đây là xu hướng phát triển mới của ngành công nghệ và được áp dụng trên toàn cầu. "Nói một cách dễ hiểu, công nghệ này khá đơn giản nhưng tiền kiếm được rất nhiều. Sinh viên không phải học những cái sâu xa hay mơ mộng nhiều mà chỉ cần tập trung chuyên môn vào một lĩnh vực nhất định. Hãy tìm cho mình chìa khóa để đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng. Một khi đảm bảo điều đó, FPT Software luôn mở rộng đón chào", anh Nghiêm chia sẻ.

Ngoài Phần mềm FPT, hội thảo còn có nhiều đơn vị tham gia thảo luận như: Công ty Axon Active, PepsiCo Việt Nam, Viện Công nghệ Maebashi Nhật Bản hay Công ty TNHH Hệ thống Nhúng SIOUX... Trước đó, Đại học Bách khoa Đà Nẵng cũng tiến hành ký kết hợp tác toàn diện với FPT Software.

40 năm qua, Đại học Bách khoa đã đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư, hàng nghìn thạc sĩ và tiến sĩ phục vụ kịp thời cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cựu sinh viên của nhà trường đang đóng vai trò chủ lực trong các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu khoa học, trong lực lượng vũ trang... trên cả nước, đặc biệt ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Hiện nhiều nhân viên và lãnh đạo FPT Software Đà Nẵng đều xuất thân từ "lò" đào tạo của Đại học Bách khoa.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()