Chúng ta

FPT sẵn sàng cho cuộc cách mạng SMAC

Thứ tư, 14/5/2014 | 11:51 GMT+7

SMAC sẽ là cách để "nhận diện thương hiệu" FPT trên bản đồ công nghệ thế giới. Tập đoàn đã sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghệ mới bắt đầu từ năm 2012 này.
> Khai mạc Ngày Công nghệ FPT 2014

Không khí SMAC (Social - Mobile - Analytics - Cloud) đang sôi sục trong FPT. Tập đoàn thể hiện sự sẵn sàng cho xu hướng công nghệ kéo dài hai thập kỷ tới bằng việc chọn SMAC là chủ đề chính trong Ngày Công nghệ 2014, tổ chức lần thứ hai vào ngày 13/5.

“Cả thế giới đang dịch chuyển từ platform cũ lên mới, với tốc độ rất nhanh. Các hãng công nghệ lớn trên thế giới cũng vậy. Chúng tôi sẽ tham gia dịch chuyển này với vai trò là người cung cấp dịch vụ dịch chuyển. FPT mong muốn trở thành nhà dịch chuyển hàng đầu của thế giới”, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình phát biểu trong lễ khai mạc Ngày Công nghệ FPT.

Người đứng đầu tập đoàn cũng không giấu giếm tham vọng "khi nói đến SMAC, không thể không nói đến Việt Nam và FPT".

Còn Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương cho rằng, nếu năm 2013, Ngày Công nghệ xoáy vào hạ tầng thông minh - giấc mơ CNTT giúp cho hiện đại hóa đất nước; thì năm nay tập trung SMAC - được coi là công cụ để FPT đạt được giấc mơ năm đó.

b

Giám đốc Công nghệ Cisco Việt Nam Phan Thanh Sơn chia sẻ về "Internet of every things".

Bức tranh SMAC, từ toàn cảnh, trung đến cận cảnh đã được Ban tổ chức Ngày Công nghệ khéo léo đưa ra trong một chương trình chặt chẽ. Chủ tịch Trương Gia Bình cho rằng, SMAC là xu hướng không thể đảo ngược. Khẳng định đó càng được củng cố khi bài trình bày của chuyên gia Gartner, Amazon, Cisco đều xoáy vào công nghệ Social, Mobility, Analytics và Cloud Computing.

"Thế giới đang đứng trước thời cơ kết nối. Những gì chưa kết nối sẽ được kết nối - Internet of every things. Đây là bước phát triển vượt bậc. Đến năm 2020, thế giới sẽ có khoảng 50 tỷ kết nối”, Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ Cisco Vietnam, chia sẻ.

FPT đang đứng trước cơ hội rất lớn để thay đổi về cả lượng và chất. CTO Nguyễn Lâm Phương nói: "FPT sẽ nắm bắt lấy cơ hội này, sau rất nhiều cơ hội đã bị lỡ nhịp trước đó".

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ Trần Thế Trung cho biết, "FPT sẽ đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho SMAC và các nghiên cứu R&D".

v

8 hội thảo về các công nghệ trong SMAC được diễn ra trong buối chiều ngày 13/5, thu hút được sự quan tâm của chuyên gia FPT. Trong ảnh, chuyên gia bảo mật Nguyễn Minh Đức nói về Security.

Không khí SMAC không chỉ "nóng" ở tập đoàn mà còn lan tỏa xuống các công ty thành viên. Theo Giám đốc Công nghệ FPT Telecom Vũ Anh Tú, công ty viễn thông đã áp dụng SMAC vào hoạt động từ trước khi khái niệm này được nhắc tới. FPT Telecom đang có những động thái tích cực để áp dụng SMAC trong hoạt động của đơn vị và triển khai kinh doanh.

Tương tự, FPT Software, FPT IS và FPT Online cũng chia sẻ về những dự án SMAC đang làm, thành công bước đầu và cơ hội mà xu hướng này mang lại. Giám đốc Công nghệ FPT Software Lê Hồng Việt đánh giá, doanh thu SMAC sẽ tăng trưởng gấp đôi trong vài năm tới. Năm 2013, doanh thu SMAC của đơn vị này đạt gần 5 triệu USD.

FPT Online dự kiến doanh số từ mảng SMAC tăng gấp đôi năm 2013. Còn FPT Telecom cũng đặt tham vọng, FPT Play, ứng dụng SMAC của họ sẽ chiếm 50% doanh thu của công ty trong thời gian tới.

"SMAC là chìa khoá quan trọng để FPT thực hiện mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ thông minh toàn cầu, là một trong những "mũi khoan" chính trong chiến lược Toàn cầu hóa. 2013 đánh dấu năm đầu tiên FPT có doanh thu từ SMAC, đạt 95 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2016, doanh thu từ dịch vụ này sẽ đạt trên 800 tỷ đồng, chiếm hơn 10% doanh thu toàn cầu của tập đoàn", anh Phương cho hay.

b

Chuyên gia công nghệ chăm chú lắng nghe.

Không chỉ nói về ước mơ "đổi đời", viễn cảnh tươi sáng và hiệu quả từ ứng dụng SMAC, Ngày Công nghệ còn giúp các chuyên gia, nhân viên kinh doanh, nhà đầu tư, khách hàng biết rõ hơn về những dự án đang làm và năng lực triển khai công nghệ này của FPT.

8 hội thảo với những bài chia sẻ cụ thể của các chuyên gia hàng đầu FPT và bên ngoài đã cung cấp cho chuyên gia công nghệ cái nhìn sâu hơn về xu hướng công nghệ của thế giới. Đồng thời cũng tạo được kênh liên hệ đối với những người quan tâm đến SMAC.

Mặc dù nói về công nghệ, vấn đề được mệnh danh là khô khan, nhưng không vì thế bầu không khí của Ngày Công nghệ kém sôi động. Sự tươi trẻ, nhiệt huyết của các chuyên gia được duy trì trong suốt thời gian diễn ra chương trình, thông qua những phần chơi thú vị, những trao đổi ngoài lề với chuyên gia hàng đầu.

Trong dịp này, FPT đã vinh danh các cá nhân, sản phẩm nổi bật trong năm 2013. Đây là sự động viên khích lệ, cổ vũ tinh thần đối với những người làm công nghệ.

"Chương trình hay, là dịp để mọi người gặp gỡ và trao đổi với nhau. Chúng ta nên tổ chức chương trình này thường xuyên hơn", Giám đốc Công nghệ FPT Trading Trần Hữu Đức nói.

Anh Nguyễn Đăng Toàn, FPT IS Bank, cho biết, "tham gia Techday, những kiến thức thu nhận được sẽ giúp tôi phát triển những dự định công nghệ ngay từ bây giờ".

Đánh giá về Ngày Công nghệ, PGS-TS. Vũ Mạnh Lợi, Phó Viện trưởng Viện Xã hội học Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, cho rằng "chương trình ý nghĩa". "Phần lớn công ty công nghệ tại Việt Nam không để ý đến công nghệ, chủ yếu về kinh doanh. Trong khi đó, một công ty tạo ra sức lan tỏa mạnh như FPT rất hiếm", ông nhìn nhận.

Hợp tác với FPT đã lâu, nhưng đây là lần đầu tiên anh Nguyễn Mạnh Hùng, VIB Bank, tham gia Ngày Công nghệ do tập đoàn tổ chức. Lý do anh tham gia chương trình này bởi việc hiện đại hóa về công nghệ rất quan trọng đối với ngân hàng để tạo sự cạnh tranh trên thị trường.

Triệu Mẫn

Ảnh: Quý Đoàn

Ý kiến

()