Chúng ta

FPT sắm siêu máy tính để nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

Chủ nhật, 22/7/2018 | 10:19 GMT+7

Tập đoàn FPT vừa hoàn tất các thủ tục để sở hữu NVIDIA DGX-1 Volta đầu tiên tại Việt Nam.

Dự kiến vào thứ Sáu tuần sau (27/7) NVIDIA DGX-1 sẽ có mặt tại FPT để phục vụ cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI). DGX-1 là siêu máy tính mới của NVIDIA, với kích thước chỉ nhỉnh hơn thùng máy desktop nhưng mạnh hơn 800 server. Siêu máy tính có mức giá khoảng 3 tỷ đồng.

Tại hội nghị công nghệ GPU thường niên GTC 2017, NVIDIA đã chính thức ra mắt GPU đầu tiên sử dụng Volta (kiến trúc GPU thế hệ thứ 7 của hãng, FinFET12nm ) với tên gọi Tesla V100.

34446705711-76ab786243-o-8447-1532184003

CEO NVIDIA - Jensen Huang  nói Tesla V100 trong DGX-1 nhanh hơn 5 lần so với kiến trúc Pascal. 

Theo NVIDIA, siêu máy tính mới sử dụng tổng cộng 40.960 lõi CUDA, tương đương với sức mạnh điện toán của 800 CPU; bộ nhớ trong HBM2 256GB, hỗ trợ giao thức NVLink 2.0 để kết nối GPU nhanh hơn.

NVIDIA DGX-1 Volta có sức mạnh tính toán lên đến 1000 TFLOPS trong khi phiên bản cũ chỉ là 170 TFLOPs. CEO Jen Hsun Huang của NVIDIA cho biết Tesla V100 trong DGX-1 nhanh hơn 5 lần so với kiến trúc Pascal. Với việc tăng dung lượng bộ nhớ trong lên tới 32GB, NVIDIA DGX-1 Volta như “hổ thêm cánh” với sức mạnh tính toán và khả năng hỗ trợ vượt trội, thể hiện rõ nét qua benchmark trên Complex DL và HPC.

NVIDIA DGX-1 Volta được thiết kế chủ yếu để thực hiện tính toán khoa học và huấn luyện trí tuệ nhân tạo như nhận diện hình ảnh hay xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Ví dụ như trường hợp của BenevolentAI: Những loại thuốc mới và đặc biệt thường mất 12-14 năm và 2,6 tỉ đô để ra thị trường. Bằng việc sử dụng NVIDIA DGX-1 AI, BenevolentAI đã xác định được hai loại thuốc tiềm năng cho bệnh Alzheimer trong chưa đầy một tháng.

NVIDIA là tập đoàn đa quốc gia, chuyên về phát triển bộ xử lý đồ họa (GPU) và công nghệ chipset cho các máy trạm, máy tính cá nhân, và các thiết bị di động. Các sản phẩm của NVIDIA hướng đến doanh nghiệp, HPC và lấy công nghệ AI, học máy làm trọng tâm.

Sau khi hãng ra mắt siêu máy tính, hai trường Đại học Công nghệ Nanyang (Nanyang Technological University, NTU) cùng Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (Singapore University of Technology and Design, SUTD) đã quyết định triển khai hệ thống siêu máy tính để phục vụ cho các dự án nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence, AI).

Giáo sư Shaowei Lin và Georgios Piliouras từ SUTD) khẳng định: “Sức mạnh điện toán là một kẻ làm thay đổi cuộc chơi cho việc nghiên cứu AI, đặc biệt trong các lĩnh vực như phân tích big data, người máy học, machine reasoning và distributed intelligence. DGX-1 sẽ giúp chúng ta có thể thực hiện nhiều thí nghiệm hơn trong cùng một thời gian, đẩy nhanh việc khám phá ra những lý thuyết mới và thiết kế những ứng dụng mới”.

Với việc sở hữu siêu máy tính này, FPT có thể tiết kiệm chi phí, nguồn lực; tăng tốc ứng dụng AI trong quá trình nghiên cứu và phát triển các dự án, xây dựng sản phẩm; từ đó tăng tốc độ nghiên cứu vượt bậc.

Chia sẻ trong hội nghị AI4Life và họp báo cuộc thi Cuộc đua số của Tập đoàn FPT vào giữa tháng 7, CTO FPT - anh Lê Hồng Việt cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra ảnh hưởng vô cùng to lớn. Đến năm 2030, AI sẽ đóng góp 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Bắt đầu từ năm 2020, GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ so với thời kỳ trước, trong đó 50% sự tăng trưởng sẽ đến từ ảnh hưởng trí tuệ nhân tạo, được tạo ra do máy có khả năng thay thế con người tương đối tốt. "Hiện tại, các khách hàng mảng AI của FPT cũng chủ yếu đến từ hai ngành này. Ngoài ra, các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu và ứng dụng AI mang về tỷ suất lợi nhuận và cạnh tranh cao nhất thuộc ngành dịch vụ tài chính và y tế”, anh thông tin.

Tiết lộ thêm về ứng dụng AI của FPT, anh Lê Hồng Việt cho biết: “Hiện tập đoàn có 3 ứng dụng chính từ AI là: Tự động hóa với khâu chăm sóc khách hàng (Help desk), Smart Robot, RPA (Robotics Process Automation); Trải nghiệm khách hàng với các yếu tố liên quan tới thời gian thực, cá nhân hóa, hay các năng lực mới như trong bảo hiểm, giúp tăng năng suất máy móc”.

>> Thủ tướng trải nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo của FPT

Theo Tech Insight

Ý kiến

()