Chúng ta

FPT 'mở' kho dữ liệu API hỗ trợ nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo

Thứ năm, 25/5/2017 | 16:15 GMT+7

Trước thềm vòng chung kết Vietnam AI Hackathon 2017, BTC cuộc thi công bố khu dữ liệu API nhằm hỗ trợ các thí sinh trong việc việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong kỷ nguyên Trí tuệ nhân tạo, các giao diện lập trình ứng dụng (API), dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của công trình nghiên cứu. Để hỗ trợ cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ AI, FPT đã mở nhiều API, dữ liệu có giá trị tại cuộc thi Vietnam AI Hackathon 2017.

18679176-10155398768455742-160-1730-5329

FPT chia sẻ kho dữ liệu API phục vụ công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm dựa trên nền tảng AI. 

Trong lĩnh vực giao thông, với mong muốn cùng với cộng đồng phát triển các ứng dụng giải quyết bài toán của giao thông, FPT đã mở nhiều dữ liệu quan trọng như: Dịch vụ thông tin xe bus trực tuyến tại TP HCM (cung cấp thông tin về các nhà chờ xe bus, tại mỗi nhà chờ xe bus hệ thống có thể dự đoán giờ nào có xe bus đến nhà chờ); Tình trạng giao thông (lộ trình, các tuyến đường, kẹt xe, ngập nước…) để cho các lập trình viên sử dụng. Ngoài ra FPT cũng mở thêm API về công nghệ nhận dạng biển số xe tự động (cho biển xe Việt Nam, trừ biển ngoại giao); Các phương thức định tuyến giao thông Việt Nam (cung cấp các chức năng định tuyến như tìm điểm gần nhất, xác định tuyến đường từ A đến B, khử nhiễu…). Từ các API này, lập trình viên có thể phát triển trợ lý ảo về giao thông, phần mềm cảnh báo, dự đoán tình trạng giao thông, tích hợp bản đồ số…

Bên cạnh giao thông, bảo mật hiện cũng là câu chuyện nóng được nhiều người quan tâm. Bằng việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất như phân tích dữ liệu lớn, học máy, Hệ thống phát hiện tấn công mối đe dọa nâng cao (CyRadar) có khả năng phát hiện và cảnh báo nguy cơ không phụ thuộc vào ý thức người dùng. Thông thường, việc phát hiện và ngăn chặn lừa đảo vẫn chủ yếu dựa báo cáo (report) của người dùng và phải mất vài ngày đến vài tuần mới có thể biết chiến dịch lừa đảo và tiến hành ngăn chặn chúng. Tuy nhiên, hệ thống của CyRadar có khả năng phát hiện website lừa đảo ngay khi những hacker đăng ký tên miền và chưa kịp gây hại cho cộng đồng. Tháng 12/2016, CyRadar là dịch vụ bảo mật đầu tiên phát hiện ra chiêu lừa đảo mạo danh Zalo để chiếm đoạt tài khoản. 

Tại Vietnam AI Hackathon, CyRadar mở API về bảo mật các website. Đây là một dịch vụ trực tuyến nhằm mục đích kiểm tra thông tin trên Internet có phải độc hại hay không. Từ API của CyRadar, lập trình viên có tạo ra các ứng dụng kiểm tra đường dẫn để xem các thành phần này có phải là website lừa đảo hoặc chứa mã độc và đưa ra những cảnh báo người dùng.

Một lĩnh vực khác là báo chí với lượng dữ liệu khổng lồ của báo điện tử VnExpress cũng được FPT mở cho cộng đồng sử dụng. Cụ thể, VnExpress mở ra dữ liệu người dùng trong 5 ngày (từ 1-5/4), cung cấp các thông tin về bài viết, thời lượng đọc, giao diện sử dụng... Từ các dữ liệu này, lập trình viên có thể tạo ra các ứng dụng như Báo nói (đọc thành tiếng các bài báo của VnExpress), ứng dụng Chatbot tin tức trên Facebook Messenger…

Trong lĩnh vực thương mại, Sendo, FPT Trading cũng mở nhiều API có giá trị để phục vụ cộng đồng. Cụ thể, Sendo cung cấp 3 API, dữ liệu người dùng của Sendo trong tháng 4, thông tin chi tiết sản phẩm, danh sách các ngành hàng. FPT Trading cung cấp API về: cập nhật trạng thái giao hàng của hóa đơn trên điện thoại di động (dùng cho các nhân viên giao hàng); Website so sánh giá bán lẻ sản phẩm. Những ứng dụng AI như chatbot tìm kiếm mua hàng thông minh, hay tự động quản lý hệ thống giao hàng… đều có thể được tạo ra từ những API này.

Ngoài API cho từng lĩnh vực trên, tại Vietnam AI Hackathon, FPT còn mở nhiều API về công nghệ chuyên sâu. Đó là API về xử lý ngôn ngữ như: Tổng hợp âm thanh từ văn bản tiếng Việt (có thể dùng cho các ứng dụng như đọc nội dung cho người dùng khi không thể theo dõi màn hình: lái xe, nấu nướng…; Giao diện tương tác bằng tiếng cho người khiếm thị; Các ứng dụng đọc báo, đọc sách tự động); Thêm dấu cho văn bản tiếng Việt (có thể tích hợp vào các ứng dụng nhắn tin, hỗ trợ người dùng); Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chatbot… API về xác định giới tính (dùng cho các ứng dụng cần xác định giới tính qua tên như khai báo hóa đơn, chứng từ, sơ yếu lý lịch…); Nhận diện khuôn mặt (sử dụng trong các hệ thống an ninh); Nhận diện các đối tượng khác nhau từ người, xe, thú nuôi (ứng dụng trợ lý ảo cho người khiếm thị trên mobile); Phân tích tâm lý (tự động phát hiện cảm xúc, suy đoán, đánh giá và ý kiến trong nội dung mà con người viết ra)…

Vietnam AI Hackathon 2017 sẽ diễn ra trong hai ngày 3-4/6, tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên tới 700 triệu đồng, trong đó giải thưởng tiền mặt trên 100 triệu đồng. Riêng đội thắng cuộc sẽ nhận 50 triệu đồng tiền mặt, hiện vật và tài khoản hàng nghìn USD từ nhà tài trợ Amazon và 6 tháng FPT cùng đồng hành, hỗ trợ phát triển sản phẩm… Cuộc thi kỳ vọng tạo ra sân chơi cho cộng đồng công nghệ Việt Nam nhằm phát triển những ý tượng tạo nên ứng dụng, sản phẩm mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Những đội thi đến từ khu vực ngoài Hà Nội sẽ được FPT đài thọ chi phí đi lại để tham gia chương trình.

Bích Hải

Ý kiến

()