Chúng ta

FPT khai thác 'mỏ vàng' SMAC

Thứ năm, 10/4/2014 | 15:24 GMT+7

Tập đoàn đã có những động thái tích cực cả về công nghệ, sản phẩm và nhân lực… sẵn sàng khai thác những cơ hội to lớn mà SMAC mang lại.
> Cuộc cách mạng SMAC

Xu hướng công nghệ S.M.A.C (Social, Mobility, Analytic/Big Data, Cloud) đang được FPT quan tâm đặc biệt. Nhận biết được nhu cầu tăng cao trên thị trường toàn cầu về các dịch vụ liên quan đến công nghệ Mobility và Cloud, trong 2 năm qua, FPT đã đầu tư xây dụng các giải pháp chuyên dụng cho dịch vụ chuyển đổi ứng dụng doanh nghiệp lên “mây” cũng như phát triển các Mobile Front-end (hệ thống giao diện người dùng) cho các ứng dụng này.

FPT Software là công ty đi đầu trong mảng Cloud. Đơn vị đã chứng minh được năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi hệ thống lên điện toán đám mây khi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các khách hàng lớn trong lĩnh vực bảo hiểm bất động sản, sản xuất phần mềm, truyền hình vệ tinh và hàng không tại thị trường Mỹ; khách hàng trong lĩnh vực bưu điện của Pháp và lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

c

FPT Software là công ty đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi hệ thống ứng dụng doanh nghiệp "lên mây". Ảnh: S.T.

Công ty này vừa được Liên minh các nhà sản xuất TV thông minh hàng đầu thế giới lựa chọn cung cấp dịch vụ với phạm vi công việc: Phát triển và triển khai hệ thống kho ứng dụng trên nền công nghệ điện toán đám mây để phục vụ cộng đồng các nhà phát triển phần mềm trên toàn thế giới phát triển các ứng dụng cho Smart TV. “Mỹ sẽ là thị trường được công ty đẩy mạnh đầu tiên, sau đó là Nhật Bản và châu Âu”, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ về kế hoạch đẩy mạnh dịch vụ này.

Ở mảng Mobility, FPT Software cũng ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Samsung và MobiFone trong việc cung cấp gói Giải pháp Quản trị doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ Mobility (DMS Mobility) tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2013. Đây là thỏa thuận hợp tác toàn diện đầu tiên tại Việt Nam giữa một nhà cung cấp giải pháp, một nhà cung cấp thiết bị và một nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này.

FPT Software đã và đang phát triển các phần mềm quản lý trên di động (tài liệu, ứng dụng…) và trong tương lai sẽ có nhiều dự án hướng Mobility hơn nữa.

c

Mảng công nghệ mới Cloud và Mobility của FPT Software năm 2013 tăng trưởng 300%. Ảnh: C.T.

Trong năm 2013, mảng công nghệ mới là Mobility và Cloud của FPT Software đã tăng trưởng 300%. TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm cho biết tại buổi bảo vệ kế hoạch kinh doanh đầu năm 2014, dự kiến sẽ tăng gấp đôi doanh thu của mảng này trong năm nay.

Ở mảng Datawarehouse (Kho dữ liệu), trong năm 2013, FPT IS trúng thầu 7 dự án lớn về xây dựng Datawarehouse, cũng như các hệ thống phân tích cho khách hàng lớn trong lĩnh vực viễn thông, tài chính công và ngân hàng.

Cùng đó, Quảng cáo thông minh e-Click sẽ là nền tảng chiến lược cho kinh doanh quảng cáo, hỗ trợ và phát triển các loại hình dịch vụ truyền thống (Banner/Display Ad), quảng cáo nội dung (Content Marketing) được hiệu quả hơn. Đây cũng là sản phẩm sử dụng Big Data hiệu quả của FPT Online. Các nhân tố trên sẽ là khớp nối chính bổ trợ cho phần “Social” tại FPT.

Các giải pháp này đã tạo nên sự khác biệt cơ bản giúp FPT thắng các thầu quốc tế trong lĩnh vực Cloud và Mobility, đồng thời phục vụ cho chiến lược “Phải trở thành tập đoàn toàn cầu cung cấp dịch vụ thông minh”.

v

FPT Online phát triển e-Click. Ảnh: S.T.

Không chỉ đầu tư phát triển sản phẩm, công cụ riêng của mình, FPT còn liên tục mở rộng và củng cố quan hệ với các công ty hàng đầu về công nghệ Cloud và Mobility như: Microsoft, IBM, Amazon, SAP... và sẵn sàng tham gia cung cấp dịch vụ trong các hệ sinh thái này. Những quan hệ đó cũng đang mang lại khách hàng mới cho FPT.

Để chuẩn bị cho các dịch vụ Big Data Analytics và Social trong tương lai, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT đang đầu tư nghiên cứu giải pháp SmartOshin tích hợp nhiều công nghệ nền tảng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Cloud và Mobility.

Một phần trong các công nghệ nền tảng này đã bắt đầu được đưa vào ứng dụng tại các công ty thành viên của tập đoàn, ví dụ như giải pháp quảng cáo theo ngữ cảnh e-Click của FPT Online hoặc ứng dụng thuyết minh tự động cho giải pháp IPTV của FPT Telecom.

Nguồn lực công nghệ là một yếu tố quan trọng giúp FPT có thể thực hiện thành công các dự án SMAC trọng yếu. FPT đang sở hữu một đội ngũ chuyên gia công nghệ hàng đầu với hàng trăm kỹ sư được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này.

Để xây dựng nguồn lực dự bị cho tương lai, Đại học FPT đã có các khóa đào tạo chuyên biệt về mảng Cloud, Mobility. Yếu tố đó đã tạo ra một “hậu phương” vững chắc về nguồn lực công nghệ cho toàn tập đoàn.­

Nam Lê

Ý kiến

()