Chúng ta

FPT IS lần đầu có giải Vàng iKhiến

Thứ hai, 17/7/2017 | 16:26 GMT+7

Máy hàn cell pin tự chế và phần mềm Quản lý bệnh viện FPT.eHospital của tác giả Nguyễn Bá Nguyên, Nguyễn Đình Thọ, cùng đến từ FPT IS, đã giành giải Vàng, Bạc Cuộc thi Sáng tạo FPT - iKhiến số 4. 

Sự kiện công bố và trao giải Sáng tạo FPT - iKhiến số 4 diễn ra tại buổi họp giao ban tập đoàn sáng nay (ngày 17/7). Trước đó, tại buổi chấm giải chung khảo diễn ra ngày 11/7, Hội đồng thẩm định Sáng tạo FPT đã thảo luận và quyết định trao giải Vàng iKhiến cho anh Nguyễn Bá Nguyên, FPT IS, tác giả của Máy hàn cell pin tự chế.

Phụ trách kỹ thuật văn phòng FPT IS hơn 10 năm, anh Nguyễn Bá Nguyên, nhận thấy việc sửa chữa cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn khi dùng tua-vit hoặc máy khoan cắm điện lưới 220V. Trong khi dùng pin Ni-ken cầm tay lại không kinh tế do giá thành đắt, hay bị xả điện. Anh Nguyên nảy ra ý định làm một thiết bị gọn nhẹ, an toàn để giải quyết bài toán trên.

Sau 6 tháng nghiên cứu, bộ 3 sản phẩm gồm: Máy hàn Cell Pin, Pin Li-on và Bộ sạc đã ra đời. Máy hàn gồm ba phần: Bảng mạch điện, Biến áp hàn và kim hàn tận dụng từ các thiết bị hỏng trong nhà. Chiếc máy này dùng để hàn các cell pin với nhau. Theo anh Nguyên, giá một chiếc máy hàn dạng này trên thị trường khoảng 10 triệu đồng còn máy tự chế của anh chỉ mất khoảng 500.000 đồng. 

giai-vang-5765-1500281620.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao giải Vàng iKhiến số 4 cho tác giả Nguyễn Bá Nguyên (FPT IS). Ảnh: Mai Nguyên.

Cell pin là một tập hợp các pin Li-on riêng lẻ được nối với nhau bằng máy hàn. Pin được nạp đầy bằng sạc cân bằng, có đồng hồ theo dõi và tự động ngắt điện khi đầy. Cell pin khắc phục nhược điểm của pin Niken như không có hiện tượng xả điện, tuổi thọ cao. Ngoài ra, cell pin có thể dùng thắp sáng hoặc chạy quạt tích điện.

Sau khi nghe chủ nhân của giải Vàng iKhiến số 4 chia sẻ về sáng tạo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá, Cell Pin, Pin Li-on và Bộ sạc có thể ứng dụng vào nhiều dụng cụ sửa chữa văn phòng và xa hơn nữa là áp dụng vào ô tô điện. Anh Bình cũng cho hay, Elon Musk, cũng ghép những tấm pin tương tự cho chiếc xe hơi mang thương hiệu Tesla.

Hội đồng Thẩm định Sáng tạo FPT cũng thống nhất trao hai giải Bạc, trị giá 3 triệu đồng/giải cho tác giả Nguyễn Đình Thọ (FPT IS) với sáng tạo Giải pháp triển khai dự án cho thuê phần mềm Quản lý bệnh viện FPT.eHospital và Thiết bị hỗ trợ lắp đặt đường cáp của anh Nguyễn Văn Hiền (FPT Telecom). 

ngov77-6897-1500281620.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc trao giải Bạc, Đồng, Khuyến khích cho các tác giả iKhiến. Lần lượt từ trái qua: Anh Nguyễn Đình Thọ (FPT IS), Đặng Ngọc Quỳnh (FPT Software), Nguyễn Văn Quân (FPT Telecom) và Lê Đức Thắng (FPT HO).

Chủ nhân của hai giải Đồng đợt này thuộc về: Bee’s Task tool của tác giả Đặng Ngọc Quỳnh (FPT Software) và anh Nguyễn Văn Quân (FPT Telecom) với sáng tạo Mindmap. Hai giải Khuyến khích thuộc về Lê Đức Thắng (FPT HO) với eBSC và Ứng dụng đánh giá dịch vụ "mặt cười mặt khóc" của nhóm tác giả Nguyễn Anh Phong và Trần Thị Thu Bổn (ĐH FPT HCM).

Đại diện BTC cuộc thi iKhiến, chị Bùi Nguyễn Phương Châu, Trưởng ban Truyền thông FPT, đề nghị Ban Lãnh đạo FPT và các đơn vị xem xét ứng dụng Đánh giá dịch vụ "mặt cười mặt khóc" vào đơn vị mình, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

khoa-ngiyen-5819-1500281620.jpg

Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT Trương Thanh Thanh và Giám đốc FPT HCM Nguyễn Văn Khoa trao giải Bạc iKhiến cho anh Nguyễn Văn Hiền (FPT Telecom) với sáng tạo Thiết bị hỗ trợ lắp đặt đường cáp. Ảnh: Nguyên Văn.

Đến nay, Ban tổ chức iKhiến đã nhận được 122 sáng tạo, trong đó 100 sáng tạo hợp lệ. FPT Software đang là đơn vị đứng đầu đăng ký iKhiến với 46 sáng tạo. FPT Telecom xếp vị trí thứ 2 với 31 sáng tạo. FPT HO - 16 sáng tạo, FPT Retail - 10, FPT IS - 9, Tổ chức Giáo dục FPT - 5. FPT Trading - 3, Sendo.vn - 1, FPT Online - 1.

Sau 4 kỳ chung khảo tháng, FPT Telecom vẫn là đơn vị đứng đầu bảng tổng sắp giải thưởng, với 2 giải Vàng, 3 giải Bạc và 4 giải Đồng. FPT IS đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng với 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 1 giải Đồng. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về FPT HO, FPT Retail, FPT Software, FPT Education. Hai đơn vị là FPT Online và FPT Trading hiện vẫn chưa có giải nào.

thong-ke-9231-1500281620.jpg

FPT Software và FPT Telecom luôn dẫn đầu bảng xếp hạng số lượng sáng tạo tham dự iKhiến.

giai-vang-22222-3775-1500281620.jpg

Tính đến tháng 7/2017, FPT Telecom dẫn đầu bảng xếp hạng giải thưởng với 9 giải (2 Vàng, 3 Bạc, 4 Đồng). Với 1 giải Vàng và 1 Bạc trong kỳ này, FPT IS đã vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng tổng sắp giải.

Trước đó, giải Vàng Sáng tạo FPT - iKhiến tháng số 3, trị giá 5 triệu đồng, đã được trao cho anh Lê Ngọc Tuấn (FPT HO), chủ nhân sản phẩm F-Plus.

Hai giải Bạc trị giá 3 triệu đồng/giải trao cho tác giả Nguyễn Ngọc Lắm (FPT Telecom) với sáng tạo Hệ thống đồng bộ máy phát điện và trạm biến áp và Mdelivery của nhóm tác giả Chu Quang Huy - Từ Hoàng Thái (FPT Retail). Đây là lần thứ hai nhóm tác giả của nhà Bán lẻ giành giải Bạc (giải Bạc đầu tiên là Phần mềm bán hàng MPOS).

Chủ nhân của ba giải Đồng thuộc về: Lưu Trần Phong (FPT Software) với Tool Pre Release, Dương Mạnh Toàn (FPT Software) với Tool gen code và nhóm tác giả Đinh Phạm Huy - và Dương Văn Phú (FPT Telecom) với Agent Map.

Đặc biệt, Hội đồng thẩm định Sáng tạo FPT và BTC đã quyết định trao giải Cống hiến cho nhạc sĩ Trương Quý Hải (FPT HO), với tác phẩm "Tre nứa vượt đại dương".

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Đăng ký sáng tạo tại đây.

Video tác giả iKhiến chia sẻ sau khi nhận giải thưởng:

 Thanh Tùng

Ý kiến

()