Chúng ta

FPT IS là đối tác triển khai Digital Twins của Siemens tại Việt Nam

Thứ tư, 1/8/2018 | 15:11 GMT+7

Hội thảo về “Số hóa chuyển đổi ngành công nghiệp Thực phẩm và đồ uống (F & B)" do Siemens và FPT phối hợp tổ chức tại TP HCM cuối tháng 7 đã giới thiệu mô hình công nghệ mới với tên gọi Digital Twins - Bộ đôi kỹ thuật số với khả năng hỗ trợ việc chuyển đổi số hoá cho doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, FPT IS là đối tác triển khai công nghệ Digital Twin của Siemens. Với Digital Twin, toàn bộ dữ liệu tham gia vào hệ thống sản xuất bắt đầu từ ý tưởng thiết kế sản phẩm đến các quy trình kỹ thuật sản xuất và khả năng vận hành cũng như hiệu suất máy móc thiết bị đều được đưa lên hệ thống. Công nghệ này được cho là giải pháp hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống.

Tương tự như các ngành công nghiệp khác, doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống cũng mất rất nhiều thời gian để sản xuất ra sản phẩm mẫu. Khi có Digital Twins, quá trình sản xuất mẫu này được ánh xạ trên nhà máy số một cách nhanh chóng, từ các bước lên ý tưởng, thực hiện sản phẩm (tự động hoá hay bán tự động), phân tích ảnh hưởng đến người tiêu dùng như thế nào...

Với nhà máy số này, doanh nghiệp có khả năng mô tả chính xác và nhanh chóng đặc tính của sản phẩm xuyên suốt vòng đời, qua đó tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng bằng cách chọn ra sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất để đưa ra thị trường. Như vậy, nhờ áp dụng Digital Twin, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể.

DigitalTwin-Siemens-6414-1533108353.png

Digital Twins được coi là chìa khóa số hóa cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Thực phẩm và dồ uống.

Ngoài ra, Digital Twin sử dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay như: Big Data để xử lý được nhiều thông tin hơn; AI để hỗ trợ, thậm chí đảm nhiệm việc ra quyết định; các công nghệ điện toán đám mây để tăng cường nguồn tài nguyên sử dụng giúp tăng hiệu quả trong việc tương tác giữa con người và máy móc… nhằm mang lại trải nghiệm mới, tối ưu hoá quy trình sản xuất, vận hành.

Theo ông Benedict Lim, Giám đốc Giải pháp vận hành sản xuất Siemens khu vực Đông Nam Á, thị trường ngành hàng Thực phẩm và đồ uống (F & B) có nhu cầu và thị hiếu không ngừng thay đổi và ngày càng tăng cao. Nếu không thay đổi, các doanh nghiệp trong ngành này sẽ sớm tụt hậu và bị các đối thủ khác vượt mặt.

Ông Benedict cũng cho rằng, các doanh nghiệp ngành này cần phải số hoá để đạt được các mục tiêu trọng yếu sau: Đầu tiên là về tốc độ, làm thế nào để đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh nhất. Tiếp theo là sự linh hoạt trong khả năng sản xuất ra nhiều sản phẩm đa dạng nhưng vẫn giữ được chất lượng và từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Quá trình số hoá do Digital Twin tạo ra sẽ đưa đến nhiều đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp không ngừng phát triển. Có trong tay công nghệ này, FPT IS sẽ có thêm một công cụ tiên tiến đem đến những giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng của mình.

Theo báo cáo của Tập đoàn dữ liệu Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (IDC), đến năm 2020, khối lượng dữ liệu toàn cầu sẽ tăng lên đến 44 zettabyte và 50 tỷ thiết bị sẽ được kết nối.

Khối lượng dữ liệu thông tin khổng lồ giúp tăng tính kết nối và thay đổi toàn bộ thế giới. Số hoá đã tạo ra xu hướng kinh doanh mới trong tất cả các ngành như ứng dụng đặt xe Grab - hiện có hơn 77 triệu lượt tải ứng dụng trên các thiết bị di động và thực hiện 3,5 triệu chuyến xe mỗi ngày. Hay như Youtube với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu.

Sự phát triển mạnh mẽ của CNTT với những thay đổi chóng mặt, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 buộc doanh nghiệp cũng phải “chuyển mình” cho phù hợp. Không nằm ngoài quy luật đó, ngành Công nghiệp Thực phẩm và đồ uống (Food and Beverage: F & B) cũng cần nhanh chóng tiếp cận và có chiến lược phù hợp về chuyển đổi số hoá nhằm đáp ứng mô hình kinh doanh mới.

Siemens là tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, hoạt động trong cả 3 lĩnh vực: Điện khí hoá, Tự động hóa và Số hóa. Tại Việt Nam, FPT IS là một trong những đối tác lâu năm và quan trọng của hãng công nghệ này.

Hơn 24 năm phát triển, Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT Information System - FPT IS) là nhà tích hợp hệ thống, cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam và khu vực. FPT IS hiện là một trong những doanh nghiệp tiên phong về các giải pháp giao thông thông minh, thành phố thông minh, chính phủ số, ngân hàng số, y tế thông minh…

Nhà Hệ thống của FPT có hơn 3.000 kỹ sư trình độ cao, am hiểu nghiệp vụ khác hàng và chuyên sâu trong từng ngành kinh tế được công nhận với nhiều chứng chỉ công nghệ quốc tế được cấp bởi các nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ dẫn đầu thế giới như Cisco, IBM, Microsoft và Oracle.

Thanh Trang

Ý kiến

()