Chúng ta

FPT IS chung tay ‘giải cứu’ giao thông TP HCM

Thứ sáu, 25/1/2019 | 10:51 GMT+7

Các chuyên gia FPT IS đã nghiên cứu, lắp đặt thành công hệ thống quản lý và điều hành giao thông TP HCM với kỳ vọng kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông thành phố đông dân nhất cả nước.

Thông tin về kẹt xe, sự cố giao thông ở TP HCM từ nay được thu thập và cung cấp cho người dân nhờ 736 camera giám sát cùng 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng. Một hệ thống 54 màn hình có độ phân giải cao liên tục hiển thị hình ảnh giao thông các con đường của thành phố, giúp nhân viên trung tâm điều hành kịp thời và xử lý ngay các tình huống phát sinh.

Giải pháp giao thông thông minh được triển khai bởi đội dự án ITS, đứng đầu là FPT IS SMC3, với nguồn lực chính là team R&D các giải pháp phần mềm giao thông.

4-eieg.jpg

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Đức Minh Quân (áo cam) cùng các chuyên gia của Sở Giao thông đang theo dõi hệ thống tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP HCM. Hàng loạt tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh đầu tiên ở các nút giao quan trọng của TP HCM được lắp đặt bởi FPT IS SMC. Ảnh: Mạnh Trường.

Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) - ông Lê Minh Triết cho biết, Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông là một trong những trung tâm chuyên ngành về giao thông của Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố. "Giai đoạn 1 của Trung tâm thuộc dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển giao thông hiện hữu, sẽ được đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2019".

Ông Triết cho hay, phần hạ tầng công nghệ thông tin gồm hệ thống mạng, hệ thống tường lửa, hệ thống phân tải, máy chủ xử lý, máy chủ dự phòng, máy trạm; cùng hệ thống giám sát và điều khiển... đã lắp đặt hoàn tất. "Trung tâm có nhiệm vụ kiểm soát giao thông trên các tuyến đường chính, nút giao khu vực trung tâm thành phố với nhiều chức năng như: điều khiển đèn tín hiệu, giám sát và cung cấp thông tin giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm", Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn khẳng định.

Theo chuyên gia Nguyễn Đức Minh Quân, FPT IS SMC, 188 tủ điều khiển thông minh ở các nút giao quan trọng của 78 tuyến đường đã được lắp đặt đồng bộ. Thay vì CSGT hoặc nhân viên công ích phải điều khiển đèn tín hiệu thủ công tại các giao lộ như trước kia thì nay nhân viên vận hành của trung tâm sẽ điều khiển ngay tại hệ thống sau khi đã qua phân tích các phương án tốt nhất cho giao thông khu vực xung quanh.

Thêm vào đó, 67.000 dữ liệu GPS (giám sát hành trình) của các đơn vị kinh doanh vận tải như xe buýt, xe tải... được thu thập để điều tiết giao thông hợp lý hơn. Dữ liệu này sẽ cho biết chỗ nào đông xe, chỗ nào đang lưu thông chậm. 64 bảng thông tin giao thông điện tử đã được lắp đặt tại một số nút giao thông trọng điểm, cửa ngõ ra vào thành phố.

Theo anh Lê Quang Vĩnh Phúc, FPT IS SMC HCM, đây là dự án khó, có độ phức tạp và tính đặc thù cao. Đội phải tập trung nguồn lực từ nhiều chuyên gia có kiến thức và kinh nghiệm trong công ty để xây dựng và triển khai từ hạng mục phần mềm lõi, trung tâm điều khiển, mạng lưới kết nối, đến việc lắp đặt các thiết bị ngoài đường và tích hợp các hệ thống hiện hữu vào hệ thống.

“Tất cả thành viện trong dự án đều ‘mướt mồ hôi’ dù đã huy động lực lượng thiện chiến nhất của FPT IS”, anh Phúc nhớ lại.

IMG-8486-JPG-2211-1548384884.jpg

Hệ thống điều khiển và giám sát giao thông hiện đại. Ảnh: Hữu Công.

Trong dự án này, khó khăn và áp lực nhất theo anh Phúc là việc triển khai hạng mục đèn tín hiệu. Gần như tất cả thời gian triển khai đều phải làm ban đêm, từ 10h tối đến 6h sáng là phải hoàn tất hệ thống để đi vào hoạt động. Luôn có từ 4-5 đơn vị cùng phối hợp thực hiện công việc tại hiện trường và cả trung tâm điều khiển, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và cả cán bộ triển khai,

“Đây là lần đầu tiên những người chuyên về phần mềm nhà FPT IS cần làm những công tác hiện trường như xây lắp cột trụ, đào mương…”, chuyên gia Nguyễn Đức Minh Quân tiết lộ.

Ngoài ra, hệ thống phần mềm giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được FPT IS xây dựng và phát triển dựa trên những công nghệ hiện đại bao gồm công nghệ xử lý ảnh (Intelligent Video Analytics) và máy học (Machine Learning). Hình ảnh từ các camera giám sát giao thông được truyền về Trung tâm giám sát xử lý vi phạm TTATGT theo thời gian thực, hình ảnh video được hệ thống phân tích, tự động phát hiện các hành vi vi phạm và tự động nhận diện biển số của phương tiện vi phạm, lập hồ sơ ghi nhận vi phạm làm bằng chứng thuyết phục để CSGT xử lý theo quy định.

Anh Lê Quang Vĩnh Phúc cho hay, các anh chị em trong đội đã phải chịu rất nhiều áp lực, tự thách thức bản thân và học hỏi khối kiến thức khổng lồ để làm công tác triển khai và chuyển giao công nghệ. “Tôi khẳng định mọi người đều đang làm hơn 150% khả năng của mình để bàn giao được hệ thống theo yêu cầu rất gắt gao của chủ đầu tư”, anh Phúc nhấn mạnh.

Trước Tết Nguyên đán, giải pháp điều khiển giao thông thông minh của nhà Hệ thống FPT sẽ được đưa vào sử dụng. Các chuyên gia FPT IS HCM sẽ đào tạo vận hành cho nhân viên trung tâm giám sát và điều khiển giao thông trong 9 khóa. Đội đã chuẩn bị nguồn lực trực tết Âm lịch để đảm bảo cho hệ thống hoạt động liên tục không gián đoạn, các chuyên gia cho biết.

Bên cạnh đó, cổng thông tin giao thông TP HCM do FPT IS SMC triển khai (cung cấp thông qua Ứng dụng trên Android, iOS - tải ứng dụng tại http://ttgt.vn, được tích hợp trên chatbot Zalo) sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cho người dân về tình hình giao thông, các tiện ích trên đường (bãi đỗ xe, biển báo giao thông, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng…), công cụ tìm đường giúp cho người tham gia giao thông có thể lựa chọn lộ trình lưu thông hợp lý, tránh đi qua các khu vực đang xảy ra ùn tắc giao thông.

Hiện trung tâm có thể kiểm soát tốc độ phương tiện tự động 9 vị trí trên các tuyến đường gồm: đường hầm sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ, cầu vượt Cát Lái, QL1A, xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh. Kiểm soát tải trọng tại 4 Trạm kiểm soát tải trọng tự động trên đường: Nguyễn Văn Linh, Vành đai Đông, Đồng Văn Cống và 2 Trạm kiểm soát tải trọng tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc.

IMG-8488-JPG-6955-1548384884.jpg

Các phương tiện vi phạm giao thông sẽ được ghi nhận và chuyển tới lực lượng CSGT và TTGT xử lý. Ảnh: Hữu Công.

Giai đoạn 1 của Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông thuộc dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển giao thông hiện hữu được FPT IS SMC HCM triển khai từ một năm nay. FPT IS sẽ tiếp tục nghiên cứu và đánh giá toàn bộ dự án nhằm tăng chất lượng và hiệu quả của dự án, đặc biệt là tăng tỷ trọng sản phẩm made by FIS trong bộ giải pháp, ứng dụng thêm một số công nghệ mới AI, BigData, Data Analytic trong công tác mô phỏng và dự báo.

Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn - ông Lê Minh Triết cũng chia sẻ thêm, ở giai đoạn 2, sẽ hoàn thành Trung tâm Điều hành giao thông thông minh có quy mô toàn thành phố, với tổng vốn đầu tư dự kiến là 250 triệu USD. Khi hoàn thành, trung tâm này sẽ quản lý trực tiếp toàn bộ hệ thống điều khiển giao thông của TP HCM cũng như cung cấp thông tin, dữ liệu, phục vụ cho việc xử lý vi phạm, sự cố.…

Song song đó, FPT IS sẽ xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự kiến thức về giao thông và chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn sau của dự án tại TP HCM. Đồng thời, nhà Hệ thống cũng xây dựng kế hoạch tiếp cận một số tỉnh thành lớn khác như Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, cũng như xây dựng chính sách linh hoạt để tiếp cận và tư vấn cho các tỉnh thành nhỏ hơn.

>> FPT IS ứng dụng công nghệ RFID giúp kiểm soát xe buýt

Hà An

Ý kiến

()