Chúng ta

FPT đồng hành cùng Fintech Challenge Vietnam

Thứ bảy, 2/12/2017 | 10:16 GMT+7

Fintech Challenge Vietnam (FCV- Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam) đã được khởi động vào chiều ngày 28/11, với mục tiêu khuyến khích đổi mới sáng tạo trong các dịch vụ tài chính, thúc đẩy phổ cập tài chính mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam. FPT và Quỹ VIISA phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng hàng đầu Việt Nam, tổ chức chương trình này. 

FCV là cuộc thi chuyên biệt cho các giải pháp Fintech có thể cải thiện việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho những đối tượng chưa tiếp cận đầy đủ hoặc chưa sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng. Những nhóm dự án được chọn vào vòng tiếp theo sẽ được tư vấn bởi các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp để gọi vốn.

FPT và quỹ VIISA cũng sẽ tham gia phối hợp với FCV, cùng 7 ngân hàng thương mại (BIDV, Shinhan Bank, TP Bank, VIB, Vietcombank, VietinBank, VP Bank) và Vietnam Silicon Valley, đồng tổ chức cuộc thi này. 

2-8629-1512105048.jpg

Chương trình FCV cũng là cơ hội để các công ty Fintech Việt Nam cũng như quốc tế có mong muốn hợp tác với ngân hàng thương mại để thí điểm và phát triển giải pháp cung cấp dịch vụ tài chính trong các lĩnh vực như: thanh toán điện tử; định danh khách hàng điện tử e-KYC, Open APIs, Blockchain…

Ngân hàng Nhà nước sẽ cùng đồng hành với chương trình để hoàn thiện dần khuôn khổ pháp lý, tạo sân chơi để các Fintech start-up phát triển, cung cấp các dịch vụ tài chính hiện đại cho mọi người. Các Fintech sẽ được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc về mặt pháp lý cũng như công bố sản phẩm.

FPT và quỹ VIISA sẽ phối hợp cùng các ngân hàng hàng đầu Việt Nam, tổ chức chương trình này.

FPT và quỹ VIISA sẽ phối hợp cùng các ngân hàng hàng đầu Việt Nam, tổ chức chương trình này.

Lý giải về mục tiêu của chương trình, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, cơ quan này muốn kiến tạo hệ sinh thái tốt hỗ trợ cho sự sáng tạo, đổi mới tài chính nhằm thúc đẩy sự tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng của các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ Việt Nam, cũng như những đối tượng chưa được tiếp cận đầy đủ tới các dịch vụ này trong xã hội.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng cho rằng Chương trình FCV sẽ tạo cơ hội cho các ngân hàng thương mại của Việt Nam tham gia hợp tác với các công ty Fintech, từ đó có thể tận dụng những lợi thế của công nghệ và tạo ra nhiều cách tiếp cận mới, để mở rộng các dịch vụ tài chính ngân hàng tới đối tượng chưa được tiếp cận với các dịch vụ này.

Hiện có khoảng 70 công ty Fintech đang hoạt động trên các mảng dịch vụ của lĩnh vực tài chính tại Việt Nam (theo công bố của Ngân hàng nhà nước Việt Nam). Họ đã tạo ra những đột phá về công nghệ và lợi thế cạnh tranh rất lớn. Hiện các công ty fintech tại Việt Nam chủ yếu là ở lĩnh vực thanh toán trực tuyến. Các lĩnh vực khác như gọi vốn cộng đồng (Crowd Funding), trang so sánh sản phẩm/dịch vụ, sàn giao dịch cho vay ngang hàng, quản lý đầu tư tự động, giao dịch tiền ảo… hiện có tiềm năng nhưng quy mô còn nhỏ cũng như vẫn cần hoàn thiện khung pháp lý đi kèm.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, Ngân hàng Nhà nước ủng hộ Fintech và đã thành lập Ban chỉ đạo Fintech để xây dựng khuôn khổ pháp lý, hoàn thiện hệ sinh thái cho phát triển các công ty Fintech ở Việt Nam.

Hồ sơ sẽ mở đăng ký đến  18/1/2018, đăng ký tham gia Fintech Challenge Vietnam tại đây.

Đức Anh

Ý kiến

()