Chúng ta

FPT cùng Hà Nội giải quyết bài toán giao thông thông minh

Thứ tư, 24/5/2017 | 18:14 GMT+7

Theo kế hoạch, tháng 12 năm nay, FPT IS sẽ nghiệm thu và vận hành chính thức giai đoạn 1 của đề án Xây dựng hệ thống giao thông thông minh cho thành phố Hà Nội. 

Hà Nội đang hướng tới xây dựng thành phố thông minh để giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông, môi trường, y tế... nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong bối cảnh đó, giao thông thông minh được lựa chọn là giải pháp quan trọng triển khai đầu tiên để hướng tới mục tiêu này.

Ngày 22/5, đại diện lãnh đạo FPT IS đã báo cáo lãnh đạo thành phố Hà Nội về dự án giao thông thông minh cho thủ đô. Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố thống nhất với FPT IS việc cung cấp giải pháp giao thông thông minh cho thủ đô. Giải pháp này dựa trên nền tảng cốt lõi là Hệ thống trung tâm chỉ huy điều hành giao thông thông minh (một trong những hợp phần của hệ thống Trung tâm Giám sát điều hành tập trung của Hà Nội) và 9 thành phần, gồm 10 hạng mục như: Trung tâm chỉ huy điều hành; Hệ thống giám sát và thu thập thông tin giao thông; Hệ thống thông tin giao thông; Hệ thống điều khiển giao thông; Hệ thống bảo đảm an ninh, an toàn; Hệ thống quản lý tình huống khẩn cấp; Hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Hệ thống quản lý vận tải; Hệ thống quản lý phương tiện cá nhân. 

giao thông thông minh được lựa chọn là giải pháp quan trọng triển khai đầu tiên để hướng tới mục tiêu này.

Giao thông thông minh được lựa chọn là giải pháp quan trọng triển khai đầu tiên để hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố thông minh của Hà Nội.

Theo anh Phạm Minh Tuấn, TGĐ FPT IS, trong số 9 thành phần, FPT đề xuất triển khai 4 hợp phần trong năm 2017, gồm: Hệ thống giám sát và thu thập thông tin giao thông; Hệ thống thông tin giao thông; Hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Hệ thống quản lý vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Cụ thể, từ tháng 6 đến tháng 11/2017, xây dựng hệ thống giám sát và thu thập thông tin giao thông (từ hệ thống camera giám sát và thiết bị GPS...). Hệ thống thông tin giao thông với bản đồ giao thông và tích hợp dữ liệu, ứng dụng di động, cổng thông tin giao thông tập trung, và hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng giao thông dự kiến có thể phục vụ người dân vào dịp 2/9 năm nay. Còn Hệ thống quản lý vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt dự kiến xong trong tháng 10/2017.

Theo kế hoạch, tháng 12/2017 sẽ nghiệm thu và vận hành chính thức giai đoạn 1 của đề án. Về phương án tài chính, FPT đề xuất, trong giai đoạn 1 (năm 2017), Hà Nội đầu tư theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin để có thể nhanh chóng hình thành nền tảng cơ bản của hệ thống giao thông thông minh. FPT chịu trách nhiệm từ đầu tư hệ thống, bảo đảm vận hành đến bảo trì, bảo dưỡng. Giai đoạn 2 từ năm 2018 đến 2020, thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.

Hoạt động giám sát tình hình giao thông tại Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Như Ý

Hoạt động giám sát tình hình giao thông tại Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Hà Nội Mới.

Bên cạnh các hệ thống Quản lý thuế thu nhập cá nhân (PIT), Hải quan điện tử, Hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), Chính quyền điện tử, Y tế điện tử… Giao thông thông minh sẽ là một dự án quan trọng nữa giúp FPT IS thực hiện sứ mệnh kiến tạo và xây dựng những công trình thiết yếu để phục vụ đời sống công dân điện tử (e-Citizen) và thành phố thông minh trong tương lai không xa. Trước đó, FPT IS đã triển khai thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tổng chiều dài của tuyến là 265 km, đi qua địa phận 5 tỉnh thành: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. 

Tại thủ phủ phía Nam, FPT IS cũng đã đồng hành cùng UBND TP HCM triển khai hàng loạt dự án về giao thông thông minh như: Hệ thống bảng báo điện tử giao thông, Hệ thống quản lý xe buýtCổng thông tin giao thông TP HCM... 

Thiên Bình tổng hợp

Ý kiến

()