Chúng ta

FPT chính thức 'lên mây'

Thứ hai, 27/3/2017 | 13:16 GMT+7

Việc sử dụng Office 365 đánh dấu thay đổi quan trọng về hạ tầng công nghệ của tập đoàn. Đây là lần đầu tiên có một đơn vị chuyển đổi lên Office 365 với quy mô lớn tới hơn 20.000 người tại Việt Nam.

Sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác liên quan đến chuyển đổi công nghệ số với Microsoft từ tháng 1, FPT đã bắt tay tiến hành cho quá trình chuyển đổi này. Cụ thể, FPT sẽ triển khai công nghệ điện toán đám mây của Microsoft, đồng thời thúc đẩy việc cung cấp và triển khai các dịch vụ này cho các khách hàng của tập đoàn. 

Hiện FPT tiến hành chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực như quản trị, công nghệ, kinh doanh, dịch vụ khách hàng… TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc nhận định, triển khai công nghệ điện toán đám mây Microsoft Office 365 không chỉ giúp công ty giải được các bài toán về chi phí, nguồn nhân lực và giảm rủi ro mà còn là một trong những bước đi trên con đường chuyển đổi số để trở thành doanh nghiệp tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư của FPT.

CIO kiêm Trưởng ban Công nghệ Thông tin FPT (FIM) Nguyễn Xuân Việt cho hay, việc chuyển đổi là cần thiết khi dịch vụ này đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và dần thay thế cho các dịch vụ truyền thống. Bên cạnh đó, FPT là công ty toàn cầu nên việc sử dụng dữ liệu cần nhanh, có thể truy cập khắp mọi nơi. "Hiện tất cả công ty trên thế giới đều chuyển "lên mây". Sau khi nghiên cứu thấy phù hợp, tập đoàn đã quyết định "lên mây" để tiết kiệm chi phí, quản lý chặt chẽ và hỗ trợ nhanh hơn khi công ty mở rộng quy mô nhân lực", anh nói.

Ban Công nghệ thông tin FPT và FPT IS ENT là đơn vị chịu trách nhiệm chính cho việc chuyển đổi lên Office 365. Công việc này sẽ được thực hiện toàn diện tại tất cả đơn vị thành viên từ đầu tháng 2 và hoàn tất vào tháng 6 năm nay. Toàn bộ CBNV ký hợp đồng chính thức với công ty sẽ thực hiện thay đổi này. 

Đội dự án của FPT được sự hỗ trợ toàn diện của FASTTRACK, bao gồm những kỹ sư giỏi nhất của Microsoft, đảm bảo việc chuyển đổi sẽ diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn.

Đội dự án của FPT được sự hỗ trợ toàn diện của FASTTRACK, bao gồm những kỹ sư giỏi nhất của Microsoft, đảm bảo việc chuyển đổi sẽ diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn. Ảnh là FIM hướng dẫn sử dụng Office 365 cho CBNV FPT HO.

FPT IS là đơn vị đầu tiên được lựa chọn để chuyển đổi nhờ "hội tụ" các tiêu chuẩn lý tưởng như nhân sự đủ lớn, người dùng tập trung, sử dụng chung hạ tầng mạng, lực lượng kỹ thuật đông đảo... Sau Hệ thống thông tin FPT, việc chuyển đổi đã hoàn tất tại FPT Trading, FPT City. Các đơn vị còn lại sẽ thực hiện chuyển đổi theo từng đợt. 

Đặng Tuấn Vũ, Quản trị hệ thống FIM, cho biết, FPT sử dụng hệ thống Cloud thương mại của Microsoft với "Tenant" riêng dành cho FPT. 

CBNV FPT đang sử dụng email, office truyền thống trên hạ tầng của tập đoàn. Điểm khác biệt nổi trội nhất của Office 365 so với nền tảng hiện tại chính là việc Office 365 không đơn thuần là một bộ ứng dụng văn phòng như Office thông thường mà còn bổ sung rất nhiều dịch vụ như lưu trữ cá nhân, mạng xã hội, hội thoại trực tuyến. Nền tảng này cũng có khả năng bảo mật rất cao, chống email spam, antivirus tốt.

Trước đây, những thay đổi Office chủ yếu là cập nhật phiên bản của Office nhằm sửa lỗi mà không thay đổi nhiều về công nghệ, cách tiếp cận, cũng không bổ sung nhiều tính năng. Lần thay đổi này FPT sẽ có bước chuyển lớn khi Office 365 không chỉ là một phiên bản nâng cấp về Office đơn thuần mà bao gồm cả dung lượng email (từ 500 MB thành 50 GB), dung lượng lưu trữ cá nhân (mỗi cá nhân 1 TB) giúp lưu trữ tài liệu, ảnh, sách báo điện tử, cùng nhiều tính năng dịch vụ hỗ trợ cho công việc. Việc chuyển đổi sẽ không gây ảnh hưởng tới công việc của người dùng. 

"Với Office 365, mọi dữ liệu được đồng bộ giúp người dùng có thể sử dụng Office 365 để truy xuất trên nhiều thiết bị iPhone, iPad, laptop chỉ với một account duy nhất là account email FPT. CBNV chỉ cần chuẩn bị tinh thần để được hướng dẫn sử dụng một số tính năng mới hữu ích cho công việc như One Drive For Bussiness, Team Sites hay Yammer. Về phía đơn vị thành viên, FIM cũng đang làm việc trực tiếp với bộ phận IT để hoàn tất chuẩn bị hạ tầng mạng, máy tính, phần mềm trước khi dịch chuyển", anh Vũ cho biết.

Khi quá trình chuyển đổi hoàn thành, việc quản lý dữ liệu của CBNV vẫn do quản trị viên hệ thống của FIM đảm nhận. Về cơ bản, những thao tác quản trị sẽ thay đổi nhưng các quy tắc đối với email, quy trình tạo, cắt sửa account được giữ nguyên như Ban Nhân sự (FHR) và FIM thực hiện từ trước tới nay. 

Office 365 là một dịch vụ đăng ký tích hợp phiên bản mới nhất của Office. Office 365 không chỉ đơn thuần là một phiên bản Office online trên nền web mà nó còn tích hợp rất nhiều dịch vụ từ phía Microsoft như Exchange Online, Sharepoint, Skype, Yammer... Dựa trên nền tảng đám mây của Microsoft, Office 365 được hãng phần mềm Mỹ đảm bảo hoạt động không gián đoạn 99,99% thời gian.

Office 365 được giới thiệu lần đầu tiên tới thế giới vào tháng 10/2010. Sau một quá trình thử nghiệm kín với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức và đơn vị trên thế giới, ngày 28/7/2011, Microsoft chính thức phát hành dịch vụ điện toán đám mấy Office 365 cho các khách hàng doanh nghiệp. 27/2/2013, cùng với sự ra mắt của Office 2013, Microsoft triển khai một bản cập nhật lớn cho Office 365, bổ sung nhiều các hình thức triển khai cũng như các gói mới để phù hợp hơn với nhiều đối tượng khách hàng. 19/3/2013, Microsoft công bố kế hoạch tích hợp mạng xã hội Yammer vào Office 365, tháng 7 cùng năm việc này được hoàn thành. 

Tiểu Thanh

Ý kiến

()