Chúng ta

FPT cam kết bảo mật ý tưởng của khởi nghiệp

Thứ hai, 12/10/2015 | 14:19 GMT+7

Đại diện FPT khẳng định, tập đoàn và các công ty thành viên cần nhất là con người chứ không phải ý tưởng.

Anh Trần Hữu Đức, Giám đốc FPT Ventures, quỹ đầu tư khởi nghiệp của FPT, kể, khi các ứng viên tiếp cận quỹ họ thường đưa ra câu hỏi: “Ý tưởng của chúng tôi liệu có bị đánh cắp?". Từ khi công bố quỹ, FPT Ventures đã nhận trên 300 hồ sơ và tiếp cận khoảng 100 ứng viên. “Ý tưởng chỉ là một phần sơ khai của quá trình khởi nghiệp, phần thực thi biến ý tưởng vào thực tế mới là quan trọng”, Giám đốc FPT Ventures nói. "Khi tiếp xúc với dự án, chúng tôi rất hiểu tâm lý của các cá nhân song khi được giải thích cặn kẽ, hầu hết đều thống nhất rằng việc biến từ ý tưởng thành sản phẩm thương mại hóa mới là mục tiêu quan trọng nhất". 

DSC-2567-1-9823-1432086688-9929-14446201

Anh Trần Hữu Đức, Giám đốc Công nghệ FPT Trading kiêm GĐ FPT Ventures. Ảnh: Hà Dương.

Hoạt động theo mô hình quỹ đầu tư mạo hiểm nên FPT Ventures xác định ưu tiên lựa chọn các nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp đã phát triển được một thời gian, có uy tín hoặc tên tuổi trên thị trường. Ưu tiên cao nhất của quỹ là đầu tư vốn Seed (Seed funding với vai trò nhà đầu tư thiên thần) và Serie A (vòng cấp vốn đầu tiên) vào các công ty đã trải qua giai đoạn phát triển ý tưởng và đưa vào kinh doanh hoặc các nhóm tốt nghiệp từ những vườn ươm khởi nghiệp trong khu vực và quốc tế có quan hệ với FPT (bao gồm và không giới hạn từ 500 Startups, Founder Institue, Magic, JDFI, Dream+).

Đại diện FPT Ventures cho hay, theo quy trình, hồ sơ được đánh giá dựa trên thông tin mà nhà sáng lập cung cấp theo mẫu, hoặc các bản thuyết trình gửi qua e-mail. Với những start-up mà FPT Ventures thấy hấp dẫn sẽ hẹn làm việc trực tiếp để trao đổi kỹ thêm về ý tưởng.

Theo anh Lê Trọng Đức, Trưởng Ban quản lý dự án FPT Telecom - đơn vị "săn" dự án khởi nghiệp cho “nhà Cáo”, với những ứng viên có yêu cầu, đơn vị sẽ ký thỏa thuận không tiết lộ (NDA - Non-Disclosure Agreement). “Nếu họ không yêu cầu ký NDA, chúng tôi vẫn cam kết với họ về việc bảo mật thông tin”, Trưởng Ban quản lý dự án FPT Telecom chia sẻ.

Anh Đức tiết lộ: “Những lần đầu gặp và trao đổi thường chỉ là thông tin ban đầu, sơ khởi. Khi vào sâu ý tưởng mới được trình bày cụ thể và sâu. Chỉ những người có ý tưởng phải thể hiện được niềm đam mê, mức độ sẵn sàng lăn xả thực hiện đam mê, sự trung thực và có tầm nhìn chiến lược mới dễ thuyết phục nhà đầu tư”.

1-DSC-0261-5577-1444620145.jpg

Anh Lê Trọng Đức (trái), Trưởng Ban quản lý dự án FPT Telecom, từng nghe chia sẻ của rất nhiều khởi nghiệp bên ngoài trong quá trình đi săn dự án cho FPT Telecom và FPT Ventures. Theo anh Đức, đơn vị luôn cam kết bảo mật ý tưởng của khởi nghiệp.

Chia sẻ trong một sự kiện gần đây, anh Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT, nhìn nhận, ngay tại FPT cũng có rất nhiều ý tưởng được đề xuất nhưng chưa triển khai bởi thiếu người dám theo đuổi. “Họ đang làm việc tại FPT và hiến kế cho tập đoàn chứ không muốn rời vị trí để khởi nghiệp”, anh Phương cho biết. “FPT hay FPT Ventures cần con người nhiều hơn là ý tưởng”.

Giám đốc Công nghệ FPT kể, anh cũng đã dự nhiều sự kiện chia sẻ ý tưởng của người bên ngoài với lãnh đạo tập đoàn. Tuy nhiên, “đa phần thông tin là mơ hồ hoặc chỉ là ý tưởng ban đầu chứ không trình bày được điểm mới, khác biệt hay cách vận hành của mô hình”.

Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures mới được công bố vào tháng 5 năm nay. Dự kiến, FPT sẽ đầu tư 3 triệu USD mỗi năm cho quỹ, tập trung hỗ trợ các startup có định giá chưa tới 1 triệu USD ở các nhóm lĩnh vực: Internet, Mobile, giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng các lĩnh vực khác gồm y tế, giáo dục, giao thông và SMAC.

FPT Ventures sẽ hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. Quỹ sẽ đưa ra quyết định đầu tư chỉ trong vòng 4 tháng kể từ ngày ý tưởng được gửi đi. Yêu cầu của quỹ với các nhà sáng lập là cam kết trong vòng ít nhất 5 năm phải xây dựng thành một công ty lớn. Quỹ đang xem xét một số dự án trước khi quyết định đầu tư.

Nguyên Văn

Ý kiến

()