Chúng ta

Founder của CyRadar là diễn giả tại ABA Digital Forum

Thứ sáu, 10/3/2017 | 18:16 GMT+7

Anh Nguyễn Minh Đức, Founder (sáng lập) của CyRdar trong lĩnh vực an ninh mạng được PricewaterhouseCoopers (PwC - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới) mời trình bày tại hội thảo của ASEAN Bankers Association - Hiệp hội ngân hàng Đông Nam Á.

ABA Digital Forum diễn ra từ 6-7/3 tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện quy tụ lãnh đạo cấp cao các ngân hàng, định chế tài chính quốc tế và khu vực như PwC, Citibank, DBS, Deloitte, UOB, OCBC, KPMG, các hiệp hội ngân hàng khu vực và châu Á…

ABA Digital Forum có 4 hội thảo chuyên đề. Đại diện Việt Nam tham gia phiên Cyber Security. Bài chia sẻ của nhà sáng lập CyRadar Nguyễn Minh Đức là “Sự phát triển của công nghệ mới trong lĩnh vực an ninh giúp cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng phát hiện được sớm hơn các cuộc tấn công tinh vi”.

ABA-Digi-Forum-2-6694-1489138860.jpg

Nhà sáng lập CyRadar được giới thiệu trân trọng trước phần chia sẻ.

Ban đầu, sau khi phân tích các cuộc tấn công vào lĩnh vực ngân hàng trong năm qua, Founder CyRadar chỉ ra những đặc điểm chung mà nếu nhận diện theo các phương pháp truyền thống thì không thể phát hiện ra chúng. Thông qua các ví dụ, bài trình bày đưa ra các hướng tiếp cận mới để phát hiện và ngăn chặn tấn công như Malware Graph, Predictive Analytics.

Sau đó, đại diện Việt Nam tham gia phiên thảo luận (Discussion panel) với đại diện các nước trong khu vực. Điều phối phiên thảo luận là Vincent Loy, trưởng nhóm an ninh mạng tại PwC Singapore. Các diễn giả gồm: Nguyễn Minh Đức, Sáng lập CyRadar; Teeranun Srihong, Chủ tịch Kasikornbank Plc Thailand; Alvin Tan, Giám đốc quốc gia, Palo Alto Singapore.

Anh Đức và diễn giả tập trung trả lời các câu hỏi của người tham gia về vấn đề xây dựng, bảo vệ hệ thống ngân hàng an toàn, xoanh quanh các ý chính: đưa an ninh vào ngay từ khâu thiết kế hệ thống, nghiêm túc đầu tư vào security, cân bằng giữa phát triển nhanh các ứng dụng và đảm bảo tính an toàn (Innovation và Security) hay phân tích các rủi ro về an ninh đối với lĩnh vực FinTech - công nghệ tài chính - trong tương lai.

Theo anh Đức, hiện dự án khởi nghiệp mới nhất của FPT đang có 10 khách hàng doanh nghiệp sử dụng, trong đó có những doanh nghiệp đang cung cấp những dịch vụ quan trọng cho hàng triệu người dùng Việt.

CyRadar với hướng đi dựa vào những công nghệ mới là phân tích dữ liệu lớn, kỹ thuật học máy, học sâu (machine learning, deep learning) và phát hiện bất thường đã tạo ra sự khác biệt trong giải quyết vấn đề. "Chúng tôi tránh đi theo vết xe đổ của các giải pháp truyền thống là sử dụng luật và các mẫu nhận diện", anh Đức nói.

IMG-6488-JPG-5912-1489138860.jpg

Toàn cảnh phiên Cyber Security.

CyRadar thậm chí còn phát hiện và cảnh báo nguy cơ không phụ thuộc vào ý thức người dùng. Tháng 12 vừa qua, CyRadar là dịch vụ bảo mật đầu tiên phát hiện ra chiêu lừa đảo mạo danh Zalo để chiếm đoạt tài khoản.

Thông thường, việc phát hiện và ngăn chặn lừa đảo vẫn chủ yếu dựa báo cáo (report) của người dùng và phải mất vài ngày đến vài tuần mới có thể biết chiến dịch lừa đảo và tiến hành ngăn chặn chúng. Nhưng lần này hệ thống của CyRadar đã phát hiện website lừa đảo ngay khi những hacker đăng ký tên miền và chưa kịp gây hại cho cộng đồng.

Các vụ tấn công vào mạng lưới ngân hàng, khiến hàng chục triệu USD “bốc hơi” khỏi các tài khoản gần đây, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng khu vực tài chính đang là “miếng mồi béo bở” đối với giới tội phạm công nghệ cao.

Trước các vụ tấn công nguy hại của tin tặc vào bức tường an ninh của hệ thống ngân hàng, Chủ tịch Cơ quan Giám sát Ngân hàng châu Âu (EBA) Andrea Enria đã kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tiến hành bài sát hạch về rủi ro thông tin đối với những tổ chức tài chính trong khu vực. Kiểm soát rủi ro an ninh mạng là một phần trong chương trình được gọi là “Trụ cột 2” của EU. Theo Chủ tịch Enria, EBA đang xây dựng một tài liệu hướng dẫn dựa trên những khuôn khổ của “Trụ cột 2” về việc đánh giá rủi ro an ninh mạng, nhằm giúp giảm áp lực lên các ngân hàng.

Với làn sóng Fintech hiện nay, thế giới đang chứng kiến cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư khi công nghệ thông tin và viễn thông đóng vai trò quan trọng. Cùng với sự phát triển thanh toán điện tử những năm gần đây, làn sóng Fintech đã xuất hiện, hình thành nên các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, trào lưu công nghệ mới cũng xuất hiện những rủi ro, gian lận tiềm ẩn đối với cả ngân hàng và khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ.

>> Cyradar - kháng bệnh từ “mầm” trong kỷ nguyên IoT

Nguyên Văn

Ý kiến

()