Chúng ta

Cảnh báo email giả và virus phát tán qua Skype

Thứ sáu, 29/4/2016 | 11:34 GMT+7

Bộ phận CNTT một đơn vị phía Nam vừa cảnh báo email giả mạo, virus phát tán qua Skype và phần mềm giải nén file Winrar.

Cụ thể, trong mấy ngày gần đây, nhiều CBNV đã nhận được email giả mạo, chứa virus nguy hiểm. Trong đó có một email mang tiêu đề attached image. Email này gửi kèm một file virus có đuôi .zip có dung lượng nhỏ khoảng 3 KB, hoặc kính kèm đường link có dạng: “http//agoodwriter.com/profile_image.php”.

CBNV không mở file gửi kèm, hoặc click vào đường link. Tốt nhất là xoá ngay email giả mạo đó.

fpt-virus-3732-1461902861.jpg

Để phòng tránh, người dùng cần cảnh giác với email lạ, các đường link được gửi qua Skype hoặc bất kỳ các ứng dụng nhắn tin khác như Facebook Messenger, Yahoo Messenger hay Viber… Ảnh: Viettimes.

Với virus phát tán qua Skype, xuất hiện một số nick giả mạo, tiến hành spam chat để đánh lừa người dùng bằng cách dẫn đường link với hình ảnh hoặc chat yêu cầu click vào link chứa hình ảnh người dùng với dạng: “http//www.bit.ly/……./profile=thutrang87”.

Khi CBNV click vào, link sẽ yêu cầu download một file với định dạng tương tự: ”IMG054503502016-JPG.zip” với phần đuôi .zip.

CBNV không click vào link này và không download file về máy. “Nếu có bất kỳ đường link nào thật sự không đảm bảo, CBNV gửi đường link trực tiếp cho bộ phận IT để kiểm tra”.

Trong trường hợp thao tác nhầm và đã mở file zip này, CBNV phải tắt máy tính ngay lập tức và thông báo cho bộ phận CNTT để xử lý.

Riêng phần mềm giải nén file Winrar, bộ phận CNTT của Ban CNTT (FIM) đã phát hiện một số lỗ hổng về bảo mật xuất hiện trên phần mềm WinRAR này có thể ảnh hưởng đến bảo mật thông tin. Theo đó, bộ phận CNTT sẽ tiến hành rà soát tất cả các máy tính (bao gồm máy công ty, máy tính cá nhân, máy laptop, hệ thống ảo hóa VDI…) để gỡ chương trình này khỏi hệ thống.

FIM cũng hướng dẫn chương trình thay thế: 7-ZIP. Đối với phần mềm này, CBNV không thể mở trực tiếp file trong winrar, mà phải tiến hành giải nén trước khi mở tài liệu bằng cách: Right click -> 7-Zip -> Extract files…/Extract Here…

>> Chuyên gia FPT cảnh báo chiêu lừa phát tán virus link rút gọn

Nguyên Văn

Ý kiến

()