Chúng ta

FE thưởng tài khoản Google Scholar giá trị

Thứ năm, 27/10/2016 | 15:17 GMT+7

Đến hết ngày 31/12, 10 tài khoản Google Scholar có nhiều trích dẫn sẽ được Khối Giáo dục FPT (FE) thưởng, với tổng số tiền là 50 triệu đồng.

Nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học theo chuẩn quốc tế và thống nhất việc lưu trữ các công trình nghiên cứu khoa học trong toàn FE, Hiệu trưởng ĐH FPT Đàm Quang Minh vừa ký ban hành quyết định về việc triển khai đăng ký tài khoản trên Google Scholar. Quyết định bao gồm nhiều chính sách cụ thể khuyến khích cán bộ, giảng viên FE đăng ký tài khoản lưu trữ và tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.

Giảng viên, CBNV, học viên cao học, sinh viên thuộc Khối Giáo dục sẽ sử dụng email fpt.edu.vn để đăng ký tài khoản và thực hiện nhận diện các bài báo, công trình khoa học của mình trên Google Scholar trước ngày 15/11. Sau đó, Phòng Đào tạo FE HO sẽ có kế hoạch tổ chức các seminar để giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Google Scholar. 

Untitled-620.jpg

Ảnh chụp tài khoản Google Scholar của anh Vương Quân Hoàng, là một trong những giảng viên đầu tiên của FE đăng ký tài khoản trên Google Scholar.

"Google Scholar phù hợp với xu hướng open access trong sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học, phù hợp xu hướng coi tri thức là tài sản chung của toàn nhân loại nên ai cũng có được cơ hội tiếp cận và làm giàu tri thức bản thân từ đó", anh Phạm Hùng Hiệp, Trưởng phòng Đào tạo FE HO, một trong những cá nhân đưa ra đề xuất áp dụng chính sách này nhận định.

Còn anh Vương Quân Hoàng, giảng viên FSB, một người có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học được công bố, cho rằng: "Đây là một bước đi được suy nghĩ rất sâu xa, chu đáo và có tầm nhìn của FE. Nó tạo một không khí thi đua rất lành mạnh, đúng tinh thần năng suất lao động khoa học và buộc người giảng dạy phải có tầm nhìn vượt ra khỏi 'làng quê'".

Ở Việt Nam hiện nay, các trường như ĐH Quốc gia, ĐH Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên... cũng đã bắt đầu sử dụng Google Scholar. Điều đặc biệt là nó tương thích với các chuẩn về dữ liệu khoa học như hệ thống thư viện điện tử Libol. Còn tại FE, một số giảng viên cũng đã dùng và có trích dẫn trên Google Scholar. "Tham gia Google Scholar là hoạt dộng cần thiết khi FE đang theo đuổi chiến lược Go Global (trong chiến lược chung iGSM)", anh Hiệp khẳng định.

Google Scholar với địa chỉ https://scholar.google.com.vn là nơi tập hợp danh mục tài liệu, bài viết, công trình nghiên cứu khoa học của các học giả thành viên. Google Scholar được xây dựng đáp ứng nhu cầu lưu trữ và tra cứu tài liệu khoa học. Dù mới ra đời nhưng Google Scholar lại đang phát triển mạnh vì tính tiện ích, khả năng kết nối và số lượng dữ liệu lớn. Trở thành thành viên của Google Scholar có thể tiếp cận và có cơ hội đọc trực tiếp nhiều tài liệu khoa học có giá trị.

Quang Huy - Lưu Vân

Ý kiến

()