Chúng ta

Facebook thử nghiệm thành công phát Internet từ máy bay

Thứ bảy, 28/3/2015 | 09:00 GMT+7

“Chúng tôi rất vui mừng thông báo đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm ở Anh trong nỗ lực kết nối toàn thế giới với Internet”, CEO Mark Zuckerberg viết trên trang cá nhân cách đây ít giờ.

Theo đó, máy bay không người lái của Facebook có sải cánh rộng hơn chiếc Boeing 737 nhưng lại nhẹ hơn một chiếc xe hơi cỡ nhỏ. Hình ảnh máy bay không người lái mang Internet đến mọi người được Mark Zuckerberg chia sẻ trên Facebook lập tức nhận được phản hồi tích cực của cộng đồng mạng, trong đó có người FPT. Hơn 100.000 like, hơn 16.000 lượt chia sẻ và rất nhiều bình luận.

maybay-1.jpg

Hình ảnh chiếc máy bay được lãnh đạo facebook chia sẻ trên trang cá nhân. Ảnh: Facebook.

Người sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới mô tả, với các tấm pin mặt trời gắn trên cánh, máy bay có thể đứng yên ở độ cao hơn 1,8 km trong vài tháng để “mang Internet từ trên trời cao” đến với khoảng 4 tỷ người hiện vẫn chưa có Internet.

Mark Zuckerberg tiết lộ thông tin về chiếc máy bay trước ngày thứ hai của hội nghị F8, nơi hội tụ thường niên giữa Facebook với các nhà phát triển ứng dụng trên khắp thế giới, đang diễn ra tại San Francisco. Ngay sau đó, trong bài phát biểu chính tại hội nghị, "ông lớn" mạng xã hội tiếp tục công bố các hình ảnh về chuyến bay thử nghiệm này.

Theo CNET, máy bay mẫu được dùng để thử nghiệm được đặt tên mã Aquila, tức thiên ưng mang lưỡi tầm sét của thần Jupiter trong thần thoại Hy Lạp. Đây là những thành quả đầu tiên trong kế hoạch mang tên Internet.org được hãng công bố năm ngoái, bao gồm việc phát triển máy bay không người lái, vệ tinh và tia laze để mang Internet đến cho mọi người.

Facebook cho hay sẽ hợp tác với tất cả đối tác để phát triển nhóm Internet.org nhằm giúp cho khoảng 5 tỷ người trên trái đất hiện vẫn chưa có điều kiện tiếp cận với Internet. Đến nay, toàn thế giới mới có khoảng 2,7 tỷ người tiếp cận được với Internet - một con số quá nhỏ, ít hơn 1/3 dân số thế giới, với mức tăng chưa đến 9% một năm.

"Tất cả những gì Facebook làm là để mọi người trên toàn cầu có thể truy cập mạng", Zuckerberg cho biết. "Hiện vẫn còn rất nhiều rào cản ở các quốc gia đang phát triển khiến nhiều người không thể tiếp cận với các tri thức phổ rộng trên Internet. Chúng tôi hy vọng Internet.org sẽ tập hợp được các đối tác trên toàn cầu để vượt qua các rào cản đó".

Trước đó, Google cũng đang phát triển dự án đưa khinh khí cầu để phủ sóng WiFi trên toàn thế giới.

Nguyên Văn

Ý kiến

()