Chúng ta

Facebook sắp phủ Internet từ máy bay không người lái

Chủ nhật, 2/8/2015 | 08:35 GMT+7

Mạng xã hội lớn nhất thế giới sắp hoàn thành một chiếc máy bay không người lái hoạt động bằng năng lượng mặt trời cho tham vọng phủ sóng Internet toàn cầu, CNN đưa tin.

Theo đó, chiếc máy bay mang tên Aquila, tên của chòm sao Thiên Ưng, có thể lơ lửng trên tầng bình lưu, cách mặt đất khoảng 16-80 km, liên tục ba tháng và cung cấp Internet băng thông rộng cho các khu vực nông thôn và những nơi khó tiếp cận trên thế giới. Facebook công bố, Aquila có sải cánh 40 m, tương đương một chiếc máy bay hành khách Boeing 737, nhưng nhẹ hơn chiếc xe hơi nhỏ.

Cụ thể, ban ngày chiếc Aquila sẽ hoạt động ở độ cao cách mặt đất 27 km và ban đêm là 18 km nhằm cung cấp Internet cho những người ở trong bán kính 80 km trên mặt đất. Một khinh khí cầu sẽ đưa Aquila bay lên độ cao cần thiết để hoạt động và một phi công tại mặt đất sẽ điều khiển chiếc máy bay ở trên cao.

aquila-line-jpeg-1024-7634-1438416160.jp

Aquila được chi nhánh của Facebook ở Anh thiết kế và sản xuất.Ảnh: Reuters

Trong thông tin công bố ngày 30/7, Yael Maguire, kỹ sư trưởng của dự án, cho biết nhóm của ông đạt được bước tiến đáng kể về giao tiếp laser đối với kết nối tốc độ cao và kết nối này nhanh hơn hầu hết tốc độ kết nối Internet hiện tại. “Máy bay không người lái này sẽ sử dụng năng lượng mặt trời và có thể đem lại kết nối Internet một cách nhanh chóng cho những khu vực có nhu cầu”.

“Khi hoàn tất, hệ thống giao tiếp laser của chúng tôi có thể được sử dụng để kết nối các máy bay không người lái với nhau và với mặt đất. Điều này giúp tạo ra một mạng lưới tầng bình lưu có thể vươn tới những vùng hẻo lánh nhất của thế giới”, ông Parikh giải thích.

Ông Jay Parikh, Phó Chủ tịch chuyên trách cơ sở hạ tầng và kỹ thuật của Facebook, cho rằng cách làm này là hữu ích bởi 10% dân số thế giới sống ở các địa điểm hẻo lánh và không có cơ sở hạ tầng Internet trong khi việc đưa các hệ thống thông thường như cáp quang hay hệ thống viễn thông đến những nơi này lại quá tốn kém.

Tuy nhiên, ông Jay Parikh tiết lộ dự án này sẽ không dẫn đến việc Facebook trở thành nhà cung cấp Internet. “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp công nghệ cho các đối tác khác”.

Cùng thời điểm, theo báo cáo kinh doanh quý II vừa được công bố, Facebook đã chạm mốc 1,49 tỷ người dùng, theo Bussiness Insider.

Cụ thể, kết quả kinh doanh của Facebook đánh bại kỳ vọng của các nhà đầu tư với mức doanh thu 4,04 tỷ USD, người dùng hằng tháng chạm mốc 1,49 tỷ, tăng 3,47% so với quý trước đó. Trong khi đó, các chuyên gia dự báo Facebook thu về 3,99 tỷ USD doanh thu.

Facebook-on-an-iPhone-008-7461-143841616

Quảng cáo trên di động là điểm sáng mới của Facebook. Ảnh: theguardian.

Nổi bật nhất là di động chiếm 76% doanh thu quảng cáo, lên 2,9 tỷ USD. Đây là con số ấn tượng so với con số không cách nay 3 năm. Kết quả này có được từ việc người dùng di động hằng tháng cũng tăng 4,8% lên 1,31 tỷ người, người dùng di động hằng ngày tăng 5,76% lên 844 triệu người.

Trong khi đó, Messenger đã phát triển thành thế lực mạnh mẽ trong làng nhắn tin di động với 700 triệu thành viên. Tính năng chuyển tiền và nền tảng ứng dụng mới ra mắt có thể giúp Facebook củng cố sự trung thành của người dùng, trong khi phụ thuộc vào News Feed để kiếm tiền.

Facebook dường như đã giải quyết được các vấn đề về doanh thu quảng cáo tại ‘khu vực lõm’ của thế giới, bao gồm các nước đang phát triển tại Nam Mỹ và châu Phi. Khả năng kiếm tiền từ người dùng đang sử dụng kết nối mạng chậm và điện thoại cơ bản là vô cùng quan trọng với tốc độ tăng trưởng doanh thu dài hạn của Facebook do các thị trường phát triển đã bão hòa. Phiên bản Facebook Lite mới đây bảo đảm tất cả mọi người đều có thể xem quảng cáo dễ dàng.

Xem video về dự án:

>> Thuật toán mới của Facebook ưu tiên post chất lượng

Thanh Mai

Ý kiến

()