Chúng ta

Facebook ra tay dẹp tin nhắn rác

Thứ tư, 25/11/2015 | 14:35 GMT+7

Tin nhắn đang chờ là tính năng lọc mới sẽ tự động gom các tin nhắn hàng loạt, tin nhắn chung nhóm nhằm mục đích để quảng cáo từ người lạ.

Gần đây, “vấn nạn” tin nhắn rác khiến phần lớn người dùng mạng xã hội Facebook phải nhận rất nhiều tin quảng cáo, rao vặt hay lừa đảo qua tin nhắn Messeger, cho dù người gửi tin không có trong danh sách bạn bè của họ.

Những tin nhắn này xuất phát từ các tài khoản Facebook cá nhân, có thể là tin nhắn quảng cáo có chủ đích hoặc tin nhắn lừa đảo từ các tài khoản Facebook bị hack. Những tài khoản này sẽ dùng phần mềm tự động gửi tin nhắn tới nhiều người khác, với cơ chế lan truyền kiểu "Friends of friends" (bạn của bạn), người nhận tin nhắn không phải là bạn bè với tài khoản spam cũng vẫn phải nhận hàng chục tin nhắn không mong muốn. Không những thế, phần mềm còn đưa tên người nhận vào nội dung tin nhắn để tăng độ tin cậy.

2015-11-25-095836-3266-1448428260.png

Mục Tin nhắn đang chờ sẽ thay cho Khác để giải quyết. Ngoài ưu điểm chặn được tin nhắn rác, tính năng mới của Facebook cũng khiến một số người dùng gặp trở ngại, khó khăn. Một số tài khoản chuyên để bán hàng hoặc các nhu cầu cần liên lạc nhiều với người lạ nói chung gặp khó do các tin nhắn gửi đi đều bị đưa vào mục Message Requests. Đa số người nhận được đều không để ý đến tính năng nay nên có thể bỏ lỡ các tin nhắn quan trọng.

Tin nhắn rác khiến các chuyên gia an ninh mạng không xử lý triệt để được. Hậu quả là mỗi ngày một người có thể nhận cả chục tin nhắn quảng cáo bán sim số đẹp, quảng cáo nhà đất thông qua dịch vụ chat của Facebook.

Tuy nhiên, mới đây Facebook ra tay dẹp “vấn nạn” này bằng ứng dụng trên Messeger. Theo đó, sau khi bỏ mục Other (khác) trước đây, Facebook đã thêm một mục vào phần tin nhắn trên Facebook là Message Requests (Tin nhắn đang chờ). Cụ thể, nếu người gửi không nằm trong danh sách bạn bè, không có nhiều hơn một người bạn chung và không có mối liên hệ hay từng tương tác trước đó, các tin nhắn mới sẽ được chuyển sang mục này.

Tính năng mới được Facebook giới thiệu vào cuối tháng trước nhưng chỉ ở dạng thử nghiệm giới hạn một số tài khoản. Những ngày gần đây người dùng tại Việt Nam mới bắt đầu được mở tính năng này. Trải nghiệm thực tế cho thấy tính năng lọc hoạt động khá tốt và hiệu quả. Người dùng Facebook không còn phải nhận tin nhắn rác như trước đây.

>> Chuyên gia FPT cảnh báo virus mới trên Facebook

Nguyên Văn

Ý kiến

()