Chúng ta

Facebook khơi dậy lòng đố kỵ

Thứ ba, 1/12/2015 | 09:10 GMT+7

Điều gì đã khiến người dùng đăng tải những bức ảnh với khoảnh khắc tuyệt vời nhất lên Facebook? Một nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng nó xuất phát từ lòng đố kỵ của họ. 

“Facebook đã tạo nên một cái vòng tròn xấu xí của sự đố kỵ và ích kỷ, dẫn dắt người dùng cảm nhận cuộc sống của họ thật thiếu thốn khi so sánh với người khác. Bản thân họ sẽ phản ứng lại cuộc tranh đua ấy bằng cách đăng tải những gì mô tả bản thân họ tuyệt vời nhất”, giáo sư Izak Benbasat từ ĐH Britist Colombia, Canada, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Việc tham gia vào mạng xã hội có liên quan đến tâm lý phiền muộn, lo lắng và những hành xử yêu bản thân thái quá, nhưng những nguyên do đã chưa được diễn giải tốt.

“Chúng tôi thấy rằng sự đố kỵ là một lý do chưa được đề cập đến”, Benbasat nói. Ông tiết lộ, những bức ảnh du lịch là nhân tố khơi nguồn cho những sự ghen tị trên Facebook. Và chính điều này càng là chất xúc tác thôi thúc bạn bè của chủ nhân những bức ảnh này đăng tải những tấm ảnh hoàn hảo nhất mà họ có.

facebook-3927-1448896472.jpg

Facebook khiến người dùng so sánh lẫn nhau và khơi dậy lòng đố kỵ trong họ. 

Benbasat nói rằng một chân dung ảo trên Facebook không bị thúc đẩy bởi mong muốn làm cho những người khác phải ghen tị mà là sự cạnh tranh về diện mạo của mình ở mạng xã hội.

Để thực hiện nghiên cứu này, Benbasat và các cộng sự đã khảo sát 1.193 người dùng Facebook tại một trường đại học ở Đức. Giáo sư cũng cho biết, chức năng của mạng xã hội là khuyến khích các hành vi xui khiến ghen tị và điều đó là không thể thay đổi.

“Chia sẻ những bức ảnh và câu chuyện về những điểm nổi bật trong cuộc sống của bạn, đó là cách để Facebook tồn tại. chẳng ai có thể xoay chuyển được. Nhưng tôi nghĩ cũng rất quan trọng nếu để mọi người biết những tác động của nó”, Benbasat nhấn mạnh.

>> Mạng xã hội biến chúng ta thành những kẻ giả tạo

Yến Nhi (theo Tech 2)

Ý kiến

()