Chúng ta

Facebook hỗ trợ tìm người mạo danh

Thứ ba, 29/3/2016 | 09:59 GMT+7

Facebook đang thử nghiệm một hệ thống cảnh báo đối với 1,6 tỷ người dùng của mình để tìm ra những tài khoản mạo danh người khác và bắt chước mọi hành động của họ.

Tính năng này được phát triển từ tháng 11 năm ngoái và hiện được chạy với 75% cư dân mạng xã hội lớn nhất thế giới. Antigone Davis, người đứng đầu về an toàn toàn cầu của Facebook, nói rằng việc cảnh báo mạo danh được xây dựng để giảm thiểu sự quấy rối đối với phụ nữ trên mạng xã hội này. “Đây là một điểm thực sự đáng quan tâm với một số phụ nữ ở một vài vùng trên thế giới, nơi mà sự mạo danh dễ dàng xảy ra”, ông giải thích.

Khi tính năng tìm ra người dùng có cùng tên và hình đại diện với người khác, nó sẽ gửi cảnh báo khả nghi. Công cụ sẽ yêu cầu người dùng xác nhận có phải là mạo danh hay không bằng cách sử dụng thông tin cá nhân. Quy trình này là tự động nhưng những trang nào được gắn mác giả mạo sẽ bị xem xét bởi đội ngũ Facebook.

Mạo danh người khác không nằm trong luật bởi nó nằm ngoài chính sách “tên thật” của mạng xã hội này. Từ khi ra mắt, Facebook khẳng định người dùng của mình sử dụng tên thật, chứ không phải bút danh hoặc tên khác để đảm bảo họ không dễ dàng tìm thấy trên trang web. "Chúng tôi yêu cầu mọi người cung cấp tên dùng trong thực tế. Bằng cách đó, bạn sẽ luôn biết rằng mình đang kết nối với những ai", Facebook cho hay.

fake-profile-8950-1459215517.jpg

Những tài khoản giả mạo giờ đây sẽ dễ dàng được tìm ra bởi Facebook. Tuy nhiên, việc người dùng có sử dụng tên thật hay không vẫn chưa được đảm bảo 100%. 

Tuy nhiên, sau khi các nhóm về quyền con người và bảo mật than phiền rằng chính sách này "vạch mặt người dùng dẫn đến sự nguy hiểm, thiếu tôn trọng nhân thân và tước bỏ sự tự do ngôn luận", Facebook đã giới thiệu công cụ mới để việc xác minh diễn ra dễ dàng hơn. Trong tháng 12, công ty của Mark Zuckerberg đã bắt đầu thử nghiệm công cụ này ở Mỹ. Nó cho phép người dùng chứng minh bản thân "trong những trường hợp đặc biệt".

Cùng với đó, tính năng tìm người mạo danh của Facebook đang thử nghiệm những cách mới để báo cáo những hình ảnh riêng tư không liên quan đến người đứng tên trang đó. Đây được xem là hành vi ngăn chặn những cuộc trả thù mang tính khiêu dâm.

Mạng xã hội này cũng đang chạy thử cách mới để báo cáo những hình ảnh khỏa thân. Khi ai đó báo cáo một bức ảnh không thích hợp, họ được phép nhận dạng chính mình trong bức ảnh và Facebook sẽ xem xét nó. Trong trường hợp nhiều người dùng có những bức ảnh nhạy cảm đăng trên Facebook, sẽ ra sao? Mary Anne Franks, giáo sư Luật của Đại học Luật Miami, cho rằng trong xã hội cần phải có sự thay đổi về luật, công nghệ và văn hóa.

>> Mark Zuckerberg sẽ làm gì ở cương vị CEO Twitter

Yến Nhi (theo Wired)

Ý kiến

()