Chúng ta

Facebook cấm cửa tiền ảo

Thứ tư, 31/1/2018 | 16:30 GMT+7

Gã khổng lồ mạng xã hội nhận định, những quảng cáo "thường kết hợp với các hoạt động quảng cáo gây nhầm lẫn hoặc lừa đảo".

Facebook cấm mọi quảng cáo tiền ảo, bao gồm Bitcoin và chào bán tiền ảo lần đầu ra công chúng -  ICO (Initial Coin Offerings - một hình thức gây quỹ start-up bằng tiền ảo thay vì tiền mặt như bình thường). Đây là một phần của chính sách chống lại các chiêu marketing lừa đảo. Theo Facebook, những hoạt động trên "thường xuyên kết hợp với các hoạt động quảng cáo gây nhầm lẫn hoặc lừa đảo", Bloomberg đưa tin.

nintchdbpict0002887360841-9741-151737321

Facebook cho phép các quảng cáo tài chính nhạy cảm, nhưng có một số giới hạn. Chẳng hạn, hãng yêu cầu phải có sự "cho phép bằng văn bản" với những quảng cáo về dịch vụ game hoặc dịch vụ đánh bạc bằng tiền thật; và cấm các quảng cáo cho sinh viên vay nợ "gây nhầm lẫn". Facebook cũng yêu cầu các nhà quảng cáo các dịch vụ này chỉ nhắm tới người dùng trên 18 tuổi. Ảnh: SUN.

Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook - Rob Leathern giải thích về quyết định này trong một bài viết trên blog, cho rằng Facebook sẽ không chấp nhận những quảng cáo "quảng bá cho các sản phẩm và dịch vụ tài chính gây sự hiểu nhầm hoặc các hành vi quảng bá lừa đảo". Tuy vậy, ông cho biết quyết định này không phải là vĩnh viễn, và Facebook sẽ xem xét lại các nguyên tắc khi họ đã có công cụ tốt hơn để tìm và gỡ bỏ những quảng cáo tệ hại.

"Chúng tôi muốn người dùng tiếp tục phát hiện và biết về các sản phẩm mới, dịch vụ mới qua quảng cáo trên Facebook mà không phải lo sợ về lừa đảo”, Rob Leathern chia sẻ và thông tin thêm, có nhiều công ty đang quảng cáo các lựa chọn mua tiền ảo, ICO và những loại tiền không đúng thực chất. Chính sách này đang áp dụng rộng rãi cho đến khi chúng tôi tìm ra những công cụ tránh quảng cáo gây lừa đảo, nhầm lẫn, và sẽ bắt đầu có hiệu lực trên toàn Facebook, Instagram và các nền tảng Audience Network.

Chính sách này sẽ được "phổ biến rộng rãi" trong khi Facebook vẫn đang cố gắng làm rõ quảng cáo nào gây nhầm lẫn hay lừa đảo từ “các công ty không hoạt động với sự trung thực", công ty cho biết. 

Facebook, cùng với các tài sản khác của hãng bao gồm Instagram, sẽ không cho phép quảng cáo kiểu, "sử dụng quỹ hưu trí của bạn để mua Bitcoin!", hoặc những người quảng bá các giao dịch quyền chọn nhị phân, một loại phát sinh được ăn cả, ngã về không. Facebook cho biết: "Chúng tôi muốn mọi người tiếp tục khám phá và học hỏi nhiều hơn nữa về các sản phẩm và dịch vụ thông qua quảng cáo của Facebook mà không có nỗi lo bị lừa đảo”.

Nhiều người hay công ty đã huy động tiền thông qua ICO, hay chào bán tiền ảo lần đầu nhưng lại không có hoạt động kinh doanh rõ ràng. Các nhà quản lý gần đây đã bắt đầu kiểm soát hoạt động này. Sở giao dịch chứng khoán Mỹ cho hay trong tuần này rằng họ đã nhận được lệnh của tòa án nhằm phong tỏa tài sản của AriseBank thu được thông qua một đợt ICO được cho là đừa đảo.

Tuy nhiên, sự hào hứng đối với Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số bất ổn khác đã tạo nên nhiều triệu phú. Các công ty công cộng đã tân dụng làn sóng trên. Cổ phiếu của nhiều công ty, từ các nhà sản xuất thực phẩm đóng gói đến các nhà sản xuất áo nịt thể thao, đều tăng nhanh sau khi họ khởi xướng những ý tưởng liên quan đến tiền mật mã, đôi khi chỉ là thay đổi tên công ty.

Đầu tháng 1, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã nhận định rằng, tiền mã hóa và các công nghệ khác, vốn đã làm phân tán quyền lực, có thể là một xu hướng vào năm 2018. Nhà lãnh đạo mạng xã hội lớn nhất thế giới xem đây là một phần trong nỗ lực khắc phục các vấn đề trên mạng xã hội. Trong khi những người lạc quan xem đó là dấu hiệu tích cực của tiền số, Zuckerberg nghiên cứu cả 2 khía cạnh tích cực và tiêu cực của công nghệ.

Bitcoin - đồng tiền điện tử tiêu biểu - đã tăng giá rất nhanh sau đó cũng giảm giá rất mạnh. Năm 2017, đồng tiền này đã tăng hơn 1.700%, và gần chạm mốc 20.000 USD. Bitcoin hiện giao dịch khoảng 10.000 USD.

>> GĐ FPT Ventures: 'Với dân công nghệ, tiền ảo là xu thế tất yếu’

Chi Vy

Ý kiến

()