Chúng ta

F-1 mang cờ tổ quốc và 7.529 lời nhắn lên vũ trụ

Thứ bảy, 21/7/2012 | 15:56 GMT+7

Lá cờ tổ quốc cùng những lời chúc F-1 phóng thành công, ước mơ về một Việt Nam phát triển và những tình cảm riêng tư của hơn 7.500 người trên thế giới đã được gửi lên vũ trụ cùng vệ tinh F-1 sáng 21/7.
> Vệ tinh F-1 đã được phóng lên quỹ đạo / Người FPT tự hào về vệ tinh F-1 / F-1 bay vào không gian theo cách mới

Với việc được phóng lên lên quỹ đạo thành công, vệ tinh F-1, do Phòng Nghiên cứu Không gian (FSpace), Viện Nghiên cứu Công nghệ, ĐH FPT đã mang theo quốc kỳ Việt Nam và 7.259 lời nhắn được gửi từ khắp mọi nơi trên thế giới lên vũ trụ.

Việc F-1 là vệ tinh đầu tiên do Việt Nam chế tạo đã khơi gợi niềm tự hào của rất nhiều người. Trước đó, nhiều lời nhắn gửi về FSpace đã tin tưởng vào thành công của F-1.

Đúng 9h06, tàu vận tải HTV-3 đã được phóng lên vũ trụ, mang theo vệ tinh F-1, chứa 7.529 lời nhắn. Ảnh chụp màn hình của JAXA.

Đúng 9h06, tàu vận tải HTV-3 đã được phóng lên vũ trụ, mang theo vệ tinh F-1, chứa 7.529 lời nhắn. Ảnh chụp màn hình của JAXA.

“Trên con đường phát triển của ngành hàng không vũ trụ, tuy Việt Nam chưa thực sự gây dựng được nhiều dấu ấn, nhưng với sự kiện phóng vệ tinh F-1 vào không gian sẽ là một mốc quan trọng trong lịch sử phát triển hàng không vũ trụ Việt Nam”, một lời nhắn viết.

Một lời nhắn khác lại khẳng định:“Việt Nam chúng tôi có đủ nghị lực, lòng quyết tâm cũng như trí thông minh để sánh ngang với các cường quốc CNTT trên thế giới. Việt Nam có thể nhỏ nhưng ý chí của người Việt thì không hề nhỏ”.

Chiếc vệ tinh F-1, với trọng lượng 1kg đã bay lên vũ trụ cùng với niềm tự hào dân tộc mà nhiều người Việt gửi gắm. “Ước mơ bay cao, bay xa của người con đất Việt đã dần trở thành hiện thực. Vậy giờ đây chúng ta hãy gởi điều ước vào vũ trụ bao la rằng: Con cháu của Vua Hùng vào ngày không xa sẽ làm chủ được không gian và dải thiên hà sâu thẳm. Hãy viết "VIỆT NAM" lên dải thiên hà để bạn bè khắp năm châu đều nhìn thấy khi ngước lên bầu trời xanh thẳm”.

Theo kế hoạch, đến tháng 9, vệ tinh F-1 sẽ được cánh tay robot thả ra ngoài không gian từ trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và gửi thông điệp đến vũ trụ. Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch, đến tháng 9, vệ tinh F-1 sẽ được cánh tay robot thả ra ngoài không gian từ trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và gửi thông điệp đến vũ trụ. Ảnh minh họa.

Trong những thông điệp gửi lên không gian bao la ấy, có người đã viết những dòng tâm sự: “Dù con người Việt Nam còn nhiều khó khăn gian khổ, dù còn nhiều tiêu cực chất chồng, nhưng Việt Nam ngàn đời vẫn đẹp, con người Việt Nam ngàn đời vẫn nồng hậu, can trường lắm. Hãy sống đừng quên quá khứ, biết đấu tranh với hiện tại (với chính mình), để tương lai Việt Nam vẫn luôn tươi đẹp. Tôi và bạn hãy tự hào vì mỗi sáng mai thức dậy, bạn còn được hít thở bầu không khí trong lành của một đất nước yên bình bậc nhất thế giới này…”.

Không chỉ là nơi thế hệ trẻ gửi gắm tình yêu quê hương đất nước, trong những dòng tin gửi lên quỹ đạo còn mang theo những khát khao: “Vì một thế giới hòa bình, vì một trái đất xanh. Mọi người trên thế giới hay chung tay góp sức bảo vệ môi trường sống xung quanh bạn. Không gây hiềm khích lẫn nhau, thương yêu và đùm bọc lấy nhọc nhau vượt qua hoạn nạn khó khăn”.

Có người lại nhờ F-1 gửi lên vũ trụ tình yêu thiết tha dành cho cô con gái nhỏ của mình. Người khác lại gửi cho bạn gái của mình những lời yêu thương.

Thậm chí, có những người còn gửi lên vũ trụ những ước mơ rất thật thà và nhiều hoài bão: “Tôi ước mơ đỗ đại học”; “50 năm nữa Việt Nam sẽ trong top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, 5 năm nữa tôi sẽ là tiến sĩ;”; “Tôi yêu Việt Nam! Tôi sẽ là người giàu nhất Việt Nam năm 2020”.

Hiện vệ tinh F-1 đang trên hành trình đến với vũ trụ. Ngày 27/7, tàu HVT-3 sẽ được lắp ghép với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và chuyển vệ tinh F-1 sang đó. Dự kiến đến tháng 9, F-1 cùng 4 vệ tinh khác sẽ được phóng từ trạm ISS vào không gian, và mang những thông điệp của nhiều người ở các quốc gia khác nhau ra ngoài quỹ đạo.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()