Chúng ta

Elon Musk ví người tự lái xe hơi năm 2037 chẳng khác nào... cưỡi ngựa

Thứ hai, 31/7/2017 | 09:02 GMT+7

Phát biểu với các thống đốc Mỹ trong phiên họp mùa hè của Hiệp hội National Governors Association (NGA), Elon Musk nói chỉ 20 năm nữa thôi, các phương tiện tự hành sẽ trở nên phổ biến đến nỗi điều khiển xe hơi với tay lái sẽ giống như dùng ngựa để di chuyển ngày nay. 

Theo Futurismnhà sáng lập và CEO Tesla nói với các quan chức Mỹ họp tại đảo Rhode hôm 15/7: "Tôi nghĩ hầu như các xe được sản xuất trong 10 năm tới sẽ là xe tự hành (autonomous car)".

20170715144139001-hd-8504-1500546128.jpg

Elon Musk tại hội nghị của NGA, nơi ông phát biểu trước những quan chức cao cấp của Mỹ.

Doanh nhân nổi danh toàn cầu với những phát minh là khách mời của cuộc đối thoại quan trọng trong hội nghị và một trong những trọng tâm phần nói chuyện của Elon Musk là về sự lớn mạnh của dòng xe tự hành trong các dây chuyền sản xuất ô tô.

"Đó sẽ là sự chuyển biến to lớn", Musk khẳng định. 

Mặc dù "siêu nhân" tin rằng chỉ trong thập kỷ tới, các hệ thống sản xuất xe tự hành sẽ chiếm lĩnh nhà máy nhưng để thay thế dần các ô tô truyền thống trên đường sẽ mất từ 5 đến 10 năm nữa. Điều này không có nghĩa là tất cả những chiếc xe do người lái sẽ biến mất trong 20 năm nữa.

Musk hy vọng sự chuyển đổi sang các hệ thống tự hành sẽ tương tự như việc xảy ra sau khi xe ô tô sản xuất hàng loạt đầu tiên được đưa vào sử dụng cách đây một thế kỷ, điều đã làm thay đổi phương thức vận chuyển trước đây: ngựa.

"Nó sẽ giống như có một con ngựa. Mọi người có ngựa, thật tuyệt. Sẽ có những người có những chiếc xe không tự hành, như những người có ngựa", ông chủ Tesla giải thích. "Nhưng ngựa sẽ là bất thường nếu sử dụng như một phương thức vận tải."

Xe người lái chưa bị xóa sổ trong 20 năm tới nhưng là bất thường nếu được dùng như phương tiện vận tải.

Ông chủ Tesla dự đoán, xe người lái chưa bị xóa sổ trong 20 năm tới nhưng là bất thường nếu được dùng như phương tiện vận tải hàng.

Các phương tiện và hệ thống tự hành hiện đã được đánh giá là sẽ an toàn và hiệu quả hơn các loại xe do con người điều khiển. Hy vọng chủ nhân của các chiếc xe sớm trở thành 'cổ điển' sẽ giữ xe trong nhà thường xuyên hơn là chạy ra đường như những chú ngựa. 

Tại Việt Nam, Phần mềm FPT (FPT Software) chú trọng đầu tư nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, trong đó có mảng công nghệ ô tô. FPT đã thực hiện những dự án đầu tiên cho khách hàng liên quan đến Automotive từ năm 2008. Đầu năm 2016, đơn vị phần mềm chuyên trách FGA được thành lập, tập trung phát triển các ứng dụng trong ô tô ở các mảng chính là xe tự hành, sự an toàn và hệ thống thông tin giải trí.

Tại sự kiện  "Tương lai công nghệ ô tô và Robot trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0" diễn ra hồi tháng 4/2017, FPT Software đã demo một số giải pháp công nghệ trợ lái cao cấp (ADAS) như nhận diện làn đường; camera cảm biến 360; phát hiện vật cản, tín hiệu đèn giao thông, biển báo giao thông; bảng giám sát điều khiển thân vỏ ô tô...

Ngọc Dung

Ý kiến

()