Chúng ta

Elon Musk: ‘Tesla tự làm phần cứng AI tốt nhất trên thế giới'

Chủ nhật, 10/12/2017 | 09:48 GMT+7

Phát triển một con chip chuyên dụng để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở thành nhu cầu cấp thiết của nhiều hãng công nghệ lẫn xe hơi. Tesla lần đầu công bố đang phần cứng AI tốt nhất trên thế giới'.

Tại một sự kiện diễn ra ngày 7/12, tháp tùng CEO Tesla Elon Musk là Jim Keller, Phó chủ tịch phụ trách phần cứng của hãng. "Jim đang phát triển phần cứng AI chuyên dụng mà chúng tôi nghĩ là tốt nhất trên thế giới", CNBC dẫn tuyên bố của Musk.

Phần cứng có thể được sử dụng cho Tesla để chế tạo xe tự lái. Hiện nay, hệ thống phần cứng Autopilot của hãng phụ thuộc vào card đồ họa của Nvidia.

tesla2-5121-1512811060.jpg

CEO Elon Musk giới thiệu một chiếc Tesla của hãng. Ảnh: Fortune.

Một số nhà sản xuất khác, bao gồm cả Ford và GM, cũng đang phát triển công nghệ xe tự lái. Alphabet, hãng mẹ của Google, đã phát triển chip tuỳ chỉnh có thể được sử dụng thay cho card đồ họa Nvidia và đang điều hành bộ phận xe tự lái của Waymo. Apple cũng tham gia vào mảng này khi sản xuất silicon tuỳ chỉnh để xử lý khối lượng công việc AI trên các thiết bị di động.

Từ lâu, giới công nghệ cho rằng Tesla đang phát triển một con chip AI và Elon Musk đã khẳng định điều đó. “Tôi muốn nói rõ rằng Tesla thật sự nghiêm túc về AI, cả về mặt phần mềm lẫn phần cứng. Chúng tôi đã phát triển những con chip AI tùy biến” , ông chủ Tesla nói thêm.

Hồi tháng 9, nguồn tin cho biết Tesla đã thuê hơn 50 người làm việc cho dự án phát triển chip AI. Trong số đó có cả những người nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ như Jim Keller, một nhân viên kỳ cựu tại AMD và Apple, gia nhập Tesla hồi tháng 1/2016 trong vai trò phó chủ tịch phụ trách phần cứng.

Phát triển riêng một con chip chuyên dụng sẽ giúp Tesla có thêm sức mạnh trong cuộc đua phát triển xe tự lái với nhiều hãng xe khác trên thế giới. Hiện tại, họ vẫn còn lệ thuộc vào những bên thứ 3, điển hình như các card đồ họa của Nvidia để vận hành chức năng tự lái. Tuy nhiên, sắp tới những phần cứng tùy biến riêng tự phát triển sẽ cho phép Tesla chủ động mọi thứ, gia tăng hiệu suất, từ đó tạo nên những chức năng tự lái hiệu quả và an toàn hơn.

Một con chip AI sẽ cho phép công ty có thể ngày càng tiến gần tới mục tiêu tự động hoàn toàn một cách hoàn chỉnh nhất có thể. Tại sự kiện, Elon Musk đã liên tục nhắc lại tham vọng của ông rằng 2 năm nữa Tesla sẽ đạt tới công nghệ tự lái cấp độ 5 (với những chiếc xe tự lái, con người có thể yên tâm đi ngủ hay làm bất cứ thứ gì mà không cần lo lắng). 

Ngày 31/10, trong đường nội bộ khu công nghệ cao TP HCM, chiếc ô tô tự lái đầu tiên của Việt Nam đã chạy với tốc độ hơn 20 km/h, biết tự điều khiển đi thẳng, tránh xe ngược chiều, chướng ngại vật và đánh lái chuyển hướng theo các khúc cua.

>> Trải nghiệm công nghệ xe tự lái của FPT

Thanh Mai

Ý kiến

()