Chúng ta

Elon Musk phát Internet toàn cầu từ vệ tinh

Thứ bảy, 6/5/2017 | 16:26 GMT+7

SpaceX của tỷ phú công nghệ Elon Musk sẽ phóng khoảng 4.425 vệ tinh nhằm cung cấp dịch vụ băng thông rộng tốc độ cao trên toàn cầu.

Tháng 11/2016, SpaceX đã xin cấp phép phóng 4.425 vệ tinh để phát Internet tốc độ cao trên toàn cầu. Trong cuộc điều trần vừa diễn ra tại Thượng viện Mỹ, Patricia Cooper, Phó Chủ tịch SpaceX, đã giải thích chi tiết về kế hoạch của hãng. Theo đó, SpaceX hy vọng sẽ được bắt đầu thử nghiệm phóng các vệ tinh phát Internet trong năm nay, theo Digital Trends.

internet-ve-tinh-9826-1494044626.jpg

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Ảnh: Getty Images.

Những vệ tinh sẽ được đưa vào quỹ đạo của trái đất bằng tên lửa đẩy Falcon 9 - loại đã được phóng lên vũ trụ và sau đó hạ cánh thành công để tái sử dụng. Ông Cooper cho biết, những vệ tinh trong hệ thống sẽ được thiết kế để có khả năng thích ứng cao, tự động điều chỉnh nếu cần thiết. Hệ thống này hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả về chi phí. Mặc dù Internet vệ tinh hiện tại có thể chưa đạt được tốc độ cao và có độ trễ lớn nhưng SpaceX cho biết họ đang tùy chỉnh các vệ tinh để khắc phục vấn đề này.

Dự án này sẽ chia thành nhiều giai đoạn và kéo dài đến năm 2024 nhằm phóng khoảng 4.425 vệ tinh tiên tiến với hệ thống mạng cao cấp để cung cấp các dịch vụ băng thông rộng tốc độ cao ở các vùng xa xôi đang dựa vào kết nối dial-up hoặc những nơi không có bất kỳ sự lựa chọn dịch vụ Internet nào.

SpaceX đang có kế hoạch phóng mẫu vệ tinh đầu tiên vào không gian cuối năm 2017, trong khi đó mẫu thứ hai sẽ có mặt trên bầu trời vào đầu năm 2018. Nếu thành công, các vệ tinh sẽ được phóng đồng loạt trong những năm tiếp theo. Công ty dự kiến thu về khoảng 30 tỷ USD từ mạng vệ tinh này trước năm 2030 và có thể tăng cường số lượng vệ tinh lên đến 7.500 nếu được chính phủ cho phép.

Trong cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ, đại diện của SpaceX cũng bày tỏ mong muốn cơ quan lập pháp Mỹ ban hành hoặc sửa đổi một số chính sách cụ thể xoay quanh việc sử dụng các dải tần số vệ tinh nhằm thúc đẩy việc khai thác dự án hiệu quả.

SpaceX không phải là hãng duy nhất đầu tư vào vệ tinh cung cấp dịch vụ băng thông rộng. Gần đây, Boeing cũng đã khởi động một dự án tương tự có thể nhận được sự đầu tư khổng lồ từ Apple. Cách đây 4 năm, Google cũng đã khởi động dự án Loon sử dụng kết nối băng thông rộng từ khinh khí cầu nằm ở tầng bình lưu để cung cấp dịch vụ Internet cần thiết cho các vùng xa xôi của thế giới. Facebook cũng đang theo đuổi dự án tương tự.

>> Trải nghiệm gói SOC siêu nhanh của FPT Telecom

Chi Vy

Ý kiến

()