Chúng ta

Elon Musk: 'Làm start-up mà cần truyền cảm hứng thì đừng làm nữa'

Thứ hai, 6/11/2017 | 10:21 GMT+7

Theo Business Insider, trong buổi nói chuyện với nhóm sinh viên Đại học Draper đang thăm quan nhà máy Tesla, khi được hỏi về lời khuyên tốt nhất cho những bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp, CEO Tesla và SpaceX đã trả lời rất phũ phàng: "Nếu như bạn cần những lời truyền cảm hứng, đừng làm nữa!".

Một nhóm sinh viên tại Đại học Draper trong lần tham quan nhà máy Tesla, đã có dịp trao đổi trực tiếp với người đứng đầu của công ty này - Elon Musk. Trong số những câu hỏi đặt ra, đã có một chàng trai mạnh dạn hỏi Musk rằng: “Với tư cách của một nhà khởi nghiệp hàng đầu, rất thành công và đã ổn định, ông có lời khuyên hàng đầu nào cho bất cứ người khởi nghiệp trẻ đang ấp ủ ý định start-up không?".

"Tôi nghĩ rằng việc mở công ty cực kì khó, thực tình thì nó cực kì đau đớn. Tôi có một người bạn có một câu nói rất hay về việc khởi nghiệp: nó giống như việc ta nhai kính và nhìn vào khoảng trống vô tận vậy. Nếu bạn xác định làm một việc gì đó, bạn sẽ tập trung vào việc hoàn thành việc đó, không phải bất cứ gì khác. Hãy nghĩ như thế này này, nếu như bạn cần những lời truyền cảm hứng, đừng làm nữa", ông trùm công nghệ trả lời.

Elon Musk - CEO Tesla và SpaceX

Elon Musk - CEO Tesla và SpaceX

Nghe có vẻ dễ mất lòng và gây nhụt chí, nếu không thực sự hiểu Musk hay câu nói này của ông, ta sẽ thấy nó hơi phũ. Nhưng ý nghĩa thực sự của câu nói đó được Thomas Brag, một trong những sinh viên có mặt trong chuyến tham quan ấy, giải thích rất rõ ràng.

“Đầu tiên, công việc của một nhà khởi nghiệp bị phim ảnh và truyền hình thần thánh hóa, và thực tế, việc đứng đầu một công ty khó không tưởng. Đa số chúng ta không sẵn sàng làm việc đó và thích cái mác nhà khởi nghiệp hơn là thích làm những công việc cần thiết để trở thành một nhà khởi nghiệp thực thụ”, Brag nói. 

Nói về động lực của môt nhà khởi nghiệp, Brag cho biết, đó là nhiều, cực nhiều thất bại, là việc liều lĩnh, dám mạo hiểm, là nỗ lực không ngừng và ý chí bền bỉ để bám lấy một công việc, trước khi bạn có thể thấy được bất kì thành công nào. Chẳng nhiều người có thể có được lối sống và một tâm lý của một nhà khởi nghiệp thực thụ, đa số họ sớm trở nên chán nản khi quyết định dấn thân vào con đường này.

Branden Moskwa, nhà sáng lập kiêm CEO của Nadimo.com đồng ý với những phân tích này. Ông cho rằng, hình ảnh được nhắc đến thường xuyên của các doanh nhân tỷ phú trên thế giới đã tạo ra một xã hội của sự thiếu hiểu biết, khi mọi người đều nhìn nhận nó như một con đường dát vàng.

“Trở thành một nhà khởi nghiệp là một cuộc chiến của sự cân bằng. Một nhà khởi nghiệp sẽ đón nhận những khó khăn thường ngày và phải đâm thẳng vào chúng những không phải với sự mù quáng, mà là với sự sáng suốt tuyệt vời và một quyết tâm cực lớn”, Moskwa nói. 

Lời khuyên này của Musk cũng có thể được coi là một lời cảnh tỉnh với những nhà khởi nghiệp tương lai, hãy sẵn sàng đón nhận những thất bại, bởi đó là điều bạn sẽ phải gặp rất nhiều trên con đường tới thành công. 

Đức Anh

Ý kiến

()